Biểu tình lớn ở Hong Kong phản đối dự luật dẫn độ với Trung Quốc

09/06/2019 - 18:19

PNO - Hàng trăm nghìn người biểu tình đã xuống đường để phản đối chính sách dẫn độ sang Trung Quốc

Hàng trăm nghìn người xuống đường tại Hong Kong vào Chủ nhật 9/6 trong nỗ lực cuối cùng nhằm phản đối dự luật cho phép chính quyền Trung Quốc đem bị cáo từ thành phố về đại lục xét xử.

Dự luật mới về dẫn độ được cho là tạo điều kiện để chính quyền Trung Quốc "tiêu diệt" các mục tiêu chính trị ở Hong Kong, nơi vốn có hệ thống luật pháp riêng. Dự luật được đưa ra hội đồng lập pháp Hong Kong vào thứ Tư.

Bieu tinh lon o Hong Kong phan doi du luat dan do voi Trung Quoc
Biển người xuống đường tại Hong Kong vào Chủ nhật 9/6 

Cảnh sát ra lệnh đóng cửa các trạm tàu điện và dựng các vật chắn trên đường nhằm kiểm soát bớt số lượng người tham gia biểu tình. Dù vậy, hàng trăm nghìn người đã tập trung tại công viên Victoria và tuần hành quanh quận trung tâm. Đa số đều bận áo trắng.

Các ý kiến phản đối cho rằng dự luật có thể tạo đường đi cho những cuộc bắt giữ và dẫn độ vì động cơ chính trị, điều mà các quan chức chính quyền thành phố thân Bắc Kinh chắc chắn sẽ thực hiện.

Cuộc biểu tình làm tê liệt nhiều khu vực ở trung tâm Hong Kong. Trước đó vào thứ Ba 4/6, khoảng 180.000 người đã tập trung tại công viên Victory để tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989.

Vào thứ Năm 6/6, hàng trăm luật sư và thẩm phán cũng biểu tình qua trung tâm thành phố trong im lặng nhằm tạo áp lực ngăn chặn dự luật mới.

Ông Martin Lee, một chính trị gia theo đường lối dân chủ nói rằng bản thân ông có thể trở thành tội phạm nếu dự luật được thông qua và "nếu chúng ta thất bại trong việc ngăn chặn, thì Hong Kong sẽ không còn là Hong Kong mà chỉ như một thành phố khác của Trung Quốc".

Kể từ khi được Anh trao trả vào năm 1997, Hong Kong vẫn theo đường lối "một quốc gia, hai chế độ" với hệ thống luật pháp riêng thân thiện với quốc tế. Nhưng nhưng năm gần đây, Bắc Kinh ngày càng tìm cách can thiệp sâu rộng hơn vào đặc khu.

Chính quyền Hong Kong do bà Carie Lam đứng đầu nói rằng dự luật nhằm đối phó với tình hình tội phạm trong thành phố, và Trung Quốc đại lục là một đối tác quan trọng. Tuy nhiên, dự luật áp dụng lên cả nhưng người nước ngoài phạm tội "chống Trung Quốc" hay những người quá cảnh tại Hong Kong.

Nhiều tổ chức nhân quyền, công ty luật, và nhiều thành viên trong chính quyền thành phố đã bày tỏ quan ngại về dự luật. 

Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Mike Pompeo cũng cho rằng dự luật có thể ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống luật pháp Hong Kong, và rằng chính quyền thành phố cần lắng nghe tiếng nói của người dân nhiều hơn.

Tấn Vĩ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI