Biến đổi khí hậu đẩy thêm 120 triệu người đến cảnh nghèo đói vào năm 2030

26/06/2019 - 10:04

PNO - Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng thế giới đang đối mặt với "sự phân biệt khí hậu" giữa những người giàu có thể tự bảo vệ mình và những người nghèo bị bỏ lại phía sau.

Bản báo cáo mới công bố hôm thứ Ba 25/6 ước tính rằng hơn 120 triệu người có thể rơi vào tình trạng đói nghèo trong thập kỷ tới vì biến đổi khí hậu.

Khi các sự kiện thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt và bão trở nên thường xuyên hơn, những người nghèo nhất thế giới  buộc phải "lựa chọn giữa đói nghèo và di cư".

Philip Alston, Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nghèo đói và nhân quyền nói: "Chúng tôi nhận thấy nguy cơ về một “kịch bản phân biệt khí hậu ", nơi người giàu trả tiền để thoát khỏi tình trạng quá nóng và thiếu lương thực, trong khi phần còn lại của thế giới phải chịu đựng”.

Sự khác biệt giữa cách biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến người giàu và người nghèo đã quá rõ ràng. Một ví dụ mà ông Alston đưa ra trong báo cáo là hậu quả của cơn bão Sandy năm 2012 tại thành phố New York. Trong khi hàng ngàn người thu nhập thấp bị mất điện và thiếu dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong nhiều ngày, trụ sở Goldman Sachs ở Manhattan vẫn được giữ an toàn bởi hàng chục ngàn bao cát và có máy phát điện tư nhân.

Bien doi khi hau day them 120 trieu nguoi den canh ngheo doi vao nam 2030
Người nghèo tại nhiều khu vực của Ấn Độ đang hứng chịu nạn hạn hán lịch sử.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford trước đây đã cảnh báo rằng biến đổi khí hậu đang khiến các nước nghèo trở nên nghèo hơn, làm gia tăng bất bình đẳng toàn cầu giữa các quốc gia. Đồng thời, các sự kiện thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu cũng làm chênh lệch sâu sắc về tầng lớp trong nội bộ các quốc gia.

Nghiên cứu được công bố vào năm 2017 trên tạp chí Khoa học dự kiến ​​rằng các quận nghèo nhất ở Mỹ sẽ đón nhận ​​thiệt hại kinh tế nhiều nhất từ ​​các sự kiện như hạn hán và bão.

Cộng đồng nghèo và phụ nữ dễ bị tổn thương hơn, bởi vì họ có xu hướng phụ thuộc nhiều hơn vào nông nghiệp.

Các sinh kế của những người nghèo nhất thế giới thay đổi nhanh chóng theo thảm họa biến đổi khí hậu, bởi vì nghèo đói khiến họ không thể thoát ra được. Khi thời tiết khắc nghiệt, người nghèo nhất thiếu các tài nguyên cần thiết để phục hồi, và thậm chí còn trở nên nghèo hơn, tạo ra một vòng luẩn quẩn.

Bien doi khi hau day them 120 trieu nguoi den canh ngheo doi vao nam 2030
 

Liên Hiệp Quốc cũng cảnh báo rằng việc làm chậm sự gia tăng nhiệt độ như phác thảo của Thỏa thuận Paris 2015 sẽ không đủ để cứu hàng triệu người đang phải chịu đựng.

Tuy nhiên, mặc cho mọi cảnh báo, hầu hết các quốc gia không đi đúng hướng trong việc đáp ứng các mục tiêu khí hậu của họ. Tuần trước, Liên minh châu Âu không đồng ý thời hạn giảm thiểu phát thải bằng không, Tổng thống Donald Trump cũng đưa Mỹ ra khỏi Thỏa thuận Paris và nhóm G20 đang chuẩn bị hạ thấp những lời hứa về khí hậu.

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI