Bìa sách bằng da người

05/06/2014 - 12:12

PNO - PNO - Một trong những người quản lý hệ thống thư viện Houghton thuộc Đại học Harvard vừa thừa nhận thư viện này đang lưu trữ một quyển sách có bìa làm từ da người.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bia sach bang da nguoi

Bìa sách. Ảnh: The Verge

 Quyển sách này có tựa tiếng Pháp là Des destinées de l’ame (Số phận của linh hồn), được xuất bản thập niên 1880. Người tặng sách cho thư viện có ghi lại trên trang đầu tiên của cuốn sách rằng: “Cuốn sách này được bọc bằng da người. Nó được giữ nguyên trạng, không bị đóng bất cứ con dấu nào lên, để giữ riêng nét đặc trưng. Bạn có thể quan sát lỗ chân lông khó thấy được ở bất cứ tấm bìa da nào. Một quyển sách viết về linh hồn của loài người xứng đáng được bọc bằng da người”.

Thật ra, việc dùng da người làm bìa sách không phải là chuyện quá xa lạ từ thế kỷ thứ 15 trở về trước. Theo người chủ của quyển sách trên thì tấm da làm bìa được lấy từ một phụ nữ bị tâm thần, qua đời trong một cơn đột quỵ nhưng không có người nhà đến nhận về.

Hiện nay, Des destinées de l’ame là quyển sách duy nhất có bìa bằng da người còn sót lại trong hệ thống các thư viện của Đại học Harvard. Trước đây từng có 2 quyển sách có bìa làm bằng da người nhưng sau đó đã được bọ lại bằng da cừu.

ANH THÔNG (Theo Verge)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI