Bí thư thành ủy Quảng Châu bị điều tra tham nhũng

28/06/2014 - 12:20

PNO - PNO – Ông Vạn Khánh Lương, Bí thư thành ủy Quảng Châu, người được coi là một ngôi sao chính trị đang lên ở Trung Quốc, đã bị điều tra liên quan tới cáo buộc tham nhũng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bi thu thanh uy Quang Chau bi dieu tra tham nhung

Nguyên Bí thư thành ủy Quảng Châu Vạn Khánh Lương - Ảnh: SCMP

Tân Hoa xã dẫn lời Ủy ban chống tham nhũng của đảng nói rằng ông Vạn đã bị bắt giữ chiều 27/6 do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Ông Vạn sinh năm 1964 ở huyện Ngũ Hoa, tỉnh Quảng Đông. Ông từng kinh qua các chức vụ Bí thư Huyện ủy Tiêu Lĩnh, Bí thư thành ủy Yết Dương (Quảng Đông) và Phó Tỉnh trưởng Quảng Đông trước khi đảm nhận cương vị Bí thư Thành ủy Quảng Châu tháng 12/2011.

Vị trí của ông Vạn - người đứng đầu về đảng của thành phố Quảng Châu 12 triệu dân - vốn được coi là một bước đệm để bước lên các vị trí lãnh đạo cao hơn. Cả hai người tiền nhiệm của ông Vạn, ông Huang Huahua và Zhu Xiaodan, đều lên nắm chức chủ tịch tỉnh Quảng Đông từ vị trí này.

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), thông báo bắt giữ và điều tra ông Vạn gây bất ngờ cho nhiều người. Một ngày trước đó, ông Vạn mới xuất hiện trước công chúng khi cùng các quan chức địa phương đến thăm một quận ở Quảng Châu, và tin này đã đăng trang trọng trên trang nhất tờ Nhật báo Quảng Châu, cơ quan ngôn luận chính thức của thành ủy.

Việc ông Vạn bị điều tra khiến các quan chức Quảng Châu rất lo lắng. “Tin này như một quả bom nổ trên đầu chúng tôi”, một quan chức dấu tên cho biết. Theo ông, ông Vạn có một tương lai sán lạn khi lọt vào hàng ngũ lãnh đạo từ độ tuổi tương đối trẻ. Ông Vạn từng là Bí thư tỉnh đoàn Quảng Đông, một địa phương vốn là căn cứ quyền lực của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Ông Vạn xây dựng sự nghiệp như một cán bộ tuyên truyền ở Mai Châu, Quảng Đông - quê hương của vị tướng và nhà lãnh đạo nhà nước danh tiếng Diệp Kiếm Anh.

Người ta tin rằng việc điều tra ông Vạn có thể liên quan đến việc các phụ tá hàng đầu của ông bị thẩm vấn gần đây. Cựu phó thị trưởng thành phố Quảng Châu Cao Jianliao đã bị bắt giữ tháng 12/2013 do tội tham nhũng, cùng với một số quan chức cao cấp thành phố Yết Dương (Quảng Đông).

Chỉ mấy giờ sau khi Bí thư Vạn Khánh Lương bị bắt giữ, trang web chính thức của thành ủy Quảng Châu cho biết ông Ma Xingrui, Phó Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông, sẽ nắm quyền lãnh đạo Quảng Châu, thành phố lớn thứ ba ở Trung Quốc.

QUẾ LÂM (Theo SCMP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI