Bị tái điều tra bê bối email, bà Clinton giận dữ yêu cầu FBI giải thích rõ lý do

29/10/2016 - 10:19

PNO - Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton yêu cầu Cục Điều tra Liên bang giải thích tại sao lại mở lại cuộc điều tra email của bà và công khai tất cả các thông tin ngay lập tức.

Trước đó, người điều hành Cục điều tra Liên bang Mỹ - ông James Comey đã thông báo cho Quốc hội Mỹ rằng, FBI phát hiện các email mới được gửi từ máy chủ của bà Clinton và cho biết các nhân viên điều tra sẽ xem xét các email mới để xác định xem chúng có chứa thông tin mật gì không.

Bi tai dieu tra be boi email, ba Clinton gian du yeu cau FBI giai thich ro ly do
Ông Comey cho rằng việc sử dụng email cá nhân cho mục đích phi chính phủ của bà Clinton là không thể chấp nhận

Hillary Clinton nói rằng bà hoàn toàn "tự tin" nếu FBI tiến hành thăm dò và điều tra những email mới của mình và cho rằng bà không nên bị truy tố chỉ vì điều này khi đã sắp đến ngày bầu cử chính thức. “Tôi tin tưởng rằng bất kể thế nào họ cũng sẽ không thay đổi kết luận đã được đưa ra từ tháng Bảy", bà Clinton lên tiếng tại một cuộc họp báo vào thứ Sáu về hành động của FBI. “Việc FBI giải thích lý do họ lật lại vụ này là bắt buộc, bất kể vì điều gì,... người dân Mỹ xứng đáng đước biết tất cả thông tin đầy đủ về vụ việc này, hãy giải thích ngay lập tức”, bà Clinton lên tiếng.

Trong tháng Bảy, ông Comey đã cho biết việc xử lý những email nhạy cảm của bà Clinton trong nhiệm kỳ 2009-2013 khi bà là thư ký Nhà Trắng là "cực kỳ bất cẩn", rõ ràng những gì bà đã làm là phạm pháp. Bà đã xử lý những thông tin nhạy cảm và phá vỡ các quy tắc liên bang bằng cách sử dụng email riêng của mình để trao đổi thông tin với các doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo và trong các hoạt động ngoại giao kể từ năm ngoái. Vào tháng Chín vừa qua, sau điều tra ban đầu từ FBI, ông Comey cho rằng việc sử dụng email cá nhân cho mục đích phi chính phủ của bà Clinton là không thể chấp nhận, do vậy FBI đệ đơn cáo buộc bà vì những hành vi của mình.

Bi tai dieu tra be boi email, ba Clinton gian du yeu cau FBI giai thich ro ly do
Bà Clinton giận dữ yêu cầu FBI giải thích lý do lật lại vụ điều tra email ngay lập tức

Trong năm 2014, bà Clinton cho công khai hơn 55.000 email từ máy chủ của bà tới các nhà điều tra Bộ Ngoại giao, bà tuyên bố các văn bản đó chỉ chứa thông tin liên quan đến công việc và thừa nhận đã xóa hơn 33.000 email khác. Gần đây, thêm nhiều email bị rò rỉ từ tài khoản của chủ tịch chiến dịch Clinton - ông John Podesta chứa những thông tin và những cuộc trao đổi nhạy cảm giữa ông, bà Clinton và một số quan chức cấp cao khác.

Đối với sự việc FBI lật lại điều tra email của bà Clinton, ông John Podesta lên tiếng chỉ trích rằng FBI “thật biết cách chọn thời điểm để thực hiện". Những tiết lộ của FBI được công khai chỉ 11 ngày trước khi người Mỹ bỏ phiếu chính thức trong cuộc bầu cử tổng thống. Rõ ràng, điều này đang là thách thức không nhỏ, là bất lợi lớn đối với ứng cử viên đảng Dân chủ trước thềm bầu cử.

Ngọc Quỳnh (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI