Thương xót khỉ đột ở vườn thú Mỹ: Giới trẻ Việt đang sống ảo?

01/06/2016 - 13:31

PNO - ''Rõ ràng là chú khỉ đột đang cố bảo vệ cậu bé. Hành động đẹp như vậy lại bị giết dã man, đúng là làm ơn lại mắc oán rồi chết oan''

Thuong xot khi dot o vuon thu My: Gioi tre Viet dang song ao?
Con khỉ đột đã tóm và kéo lê cậu bé trong 10 phút trước khi bị bắn chết

Ngày 28/5, Đội phản ứng động vật nguy hiểm của vườn thú Cincinnati (Ohio, Mỹ) đã buộc phải bắn hạ một con khỉ đột đực có tên Harambe, 17 năm tuổi và nặng hơn 180 kg.

Nguyên nhân của vụ việc này là do một cậu bé khoảng ba tuổi, bò qua rào chắn vào chuồng khỉ đột rồi rơi xuống con hào bảo vệ phía dưới. Sau đó, Harambe đã lôi cậu bé đi quanh nơi nó sống.

Sau khi Harambe bị bắn hạ, cậu bé đã được nhập viện trong tình trạng có nhiều vết thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, quyết định bắn hạ con khỉ đột đã bị người yêu động vật kịch liệt phản đối. Họ cho rằng, người đứng đầu sở thú chỉ tìm cách để cứu đứa trẻ mà không hề nghĩ tới con khỉ đột.

Một số người thậm chí còn tỏ ra bức xúc với sự thiếu trách nhiệm cha mẹ của bé trai, một mực yêu cầu họ phải bị kết tội sao lãng dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

Sau khi câu chuyện về con khỉ đột Harambe được chia sẻ, cộng đồng mạng Việt Nam đã có những cuộc tranh luận nảy lửa về vấn đề có nên bắn hạ Harambe hay không.

Bình luận về vấn đề này trên một fan page động vật trên mạng xã hội, thành viên Nguyễn Đức cho rằng: ''Tính mạng của bé trai là quan trọng hơn cả, bất kì người nào có con trẻ sẽ hiểu được hành động của ban quản lý vườn thú là hoàn toàn đúng đắn. Không thể chắc chắn rằng con khỉ đột sẽ không có ý định làm hại cậu bé kia.

Nên nhớ nó là động vật hoang dã, chưa qua huấn luyện và bị cầm tù 17 năm trời trong sở thú. Mạng người là trên hết và nhất là đối với một đứa trẻ không có khả năng tự vệ. Cách phản ứng của người Mỹ rất nhanh và quyết đoán, tôi rất thích điều này.''

Phản hồi lại nhận định của Nguyễn Đức, thành viên Quỳnh Trang gay gắt: ''Làm cha mẹ mà để con xuống đó mà không ngăn cản, làm cha mẹ kiểu gì thế, thật là vô trách nhiệm. Chắc cha mẹ lo đi chơi bỏ con chạy linh tinh thôi, nếu muốn trách tội thì trách cha mẹ bé là đúng nhất.

Rõ ràng là chú khỉ đột đang cố bảo vệ cậu bé. Hành động đẹp như vậy lại bị giết dã man, đúng là làm ơn lại mắc oán rồi chết oan. Khỉ đột là loài gần nhất với con người mà lại đối xử thiếu tình người như vậy, quá bất công.''

Đồng quan điểm với thành viên Quỳnh Trang, thành viên Thu Hiền bày tỏ: ''Chú khỉ đó vừa mới tròn 17 tuổi, video quay lại cho thấy chú khỉ chỉ đếm gần và chẳng làm gì cả.

Người ta cứ la hét lên, đứa bé cũng vậy, điều này khiến cho chú khỉ đột mới phải chịu sự hoảng sợ. Vì con người mà phải sống giam hãm, bây giờ lại vì con người mà bị giết, con người đã làm gì trái đất thế này.''

Phần lớn các bạn trẻ Việt đều tỏ ra thương xót và bức xúc trước cái chết của con khỉ đột Harambe. Đồng thời, họ lên tiếng chỉ trích gay gắt đối với quyết định bắn hạ Harambe của ban quản lý vườn thú Cincinnati.

Tỏ ra đồng cảm với cái chết của con khỉ đột ở vườn thú tại Mỹ là thế, nhưng có những thực tế khó lý giải khác về giới trẻ Việt. Chúng ta thường xuyên ghi nhận tình trạng các bạn trẻ thản nhiên cổ vũ nhiệt tình, giơ máy quay clip khi bạn bè của mình lao vào đánh nhau đến nhập viện, mà không hề có sự can thiệp hay lên án nào. Sau đó, đoạn clip lại được hồn nhiên tung lên mạng xã hội Facebook.

Tiêu biểu nhất là vụ hai nữ sinh trường PTTH Huỳnh Thúc Kháng (Ia Grai, Gia Lai) đánh nhau ngay trong phòng học để giải quyết mâu thuẫn. Thấy hai nữ sinh đánh nhau trong lớp, nhiều bạn học cùng không ai can ngăn mà còn reo hò, vỗ tay, lấy điện thoại ra quay clip rồi phát tán lên mạng xã hội Facebook.

Điều này đã khiến dư luận không thể không hoài nghi, nhiều bạn trẻ Việt đang cố tỏ ra thương xót một con vật bị bắn chết cách chúng ta nửa vòng trái đất phải chăng là... ''sống ảo''?

H.L


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI