Bí quyết sống đẹp từ luật 'thân thiện' của hòn đảo giữa Thái Bình Dương

01/05/2018 - 16:30

PNO - Hawaii đón tiếp gần chín triệu lượt khách mỗi năm và ‘Aloha’, từ mà hầu hết khách du lịch đó đều nghe mỗi ngày, chính là “luật bất thành văn”của hòn đảo nhiệt đới này.

Người dân Hawaii sử dụng “Aloha” như lời chào và lời tạm biệt, nhưng nó còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế. Đây cũng là cách viết tắt cho tinh thần của hòn đảo, con người, vùng đất, khiến địa điểm này trở nên độc đáo.

Theo Davianna Pōmaikaʻi McGregor, sử gia Hawaii và là thành viên sáng lập của Khoa Nghiên cứu Dân tộc tại Đại học Hawaii, "Alo” có nghĩa là "mặt đối mặt "và “ha” có nghĩa là "hơi thở của cuộc sống". Đồng thời, cô McGregor cũng lưu ý rằng có một số cách giải thích khác không kém phần hợp lý về tinh thần “Aloha”.

Bi quyet song dep tu luat 'than thien' cua hon dao giua Thai Binh Duong
Tinh thần Aloha là luật của Hawaii, buộc mọi người đối xử tử tế và tôn trọng nhau.

Luật Aloha Spirit của Hawaii, về cơ bản, yêu cầu người dân cảm thông và tử tế.

“Akahai, nghĩa là lòng tốt, được bày tỏ với lòng mến khách; Lōkahi, nghĩa là hợp nhất, thể hiện qua sự hòa hợp; ʻOluʻolu, nghĩa là dễ chịu, thể hiện bằng sự dịu dàng; Haʻahaʻa, nghĩa là khiêm tốn, được bày tỏ qua tấm lòng chất phác; Ahonui, nghĩa là kiên nhẫn, thể hiện qua tính kiên trì”.

Mặc dù Aloha Spirit chỉ trở thành luật lệ chính thức vào năm 1986, nguồn gốc của nó vẫn luôn nằm sâu trong văn hóa bản xứ Hawaii.

Dường như Aloha phát triển từ nhu cầu sống trong hòa bình, làm việc cùng nhau, hòa hợp với đất đai và niềm tin tâm linh của người Hawaii

Quần đảo Hawaii là trung tâm dân cư bị cô lập nhất trên thế giới: cách bờ biển California khoảng 3.800 km; cách Nhật Bản hơn 6.400 km. Hiện tại vẫn chưa có cầu nối giữa các đảo; vì không có nơi nào để đi, lựa chọn duy nhất chính là hòa nhập.

Bi quyet song dep tu luat 'than thien' cua hon dao giua Thai Binh Duong

Đối với người Hawaii cổ, nguồn lao động chính là con người. Do đó, nhu cầu cho công việc tập thể giữa các gia đình mở rộng dựa trên mối quan hệ yêu thương và tôn trọng lẫn nhau, tương tự như cách áp dụng luật Aloha Spirit ngày nay.

Theo Văn phòng Luật sư Tiểu bang Hawaii, luật Aloha Spirit chủ yếu mang tính biểu tượng, nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có tác dụng; đặc biệt khi các nhà lãnh đạo chính trị hoặc những người kinh doanh luôn muốn vượt quá giới hạn.

Dana Viola, phó tổng chưởng lý của Hawaii giải thích: “Luật Aloha Spirit hầu như không thể thực thi bởi vì nó là triết lý chỉ đạo quy tắc ứng xử và cách sống. Tuy nhiên… tất cả các công dân và quan chức chính phủ tại Hawaii có nghĩa vụ tự mình thực hiện theo”.

Nếu doanh nghiệp hoặc một quan chức chính phủ không hành động theo Aloha Spirit, họ có thể mất việc kinh doanh hoặc bị trừng phạt công khai trước dư luận xã hội.

Bi quyet song dep tu luat 'than thien' cua hon dao giua Thai Binh Duong
Luật Aloha gắn liền với đời sống cư dân trên đảo từ xưa đến nay.

Tuy nhiên, theo Wendell Kekailoa Perry, trợ lý giáo sư tại trường Hawai'inuiakea về kiến ​​thức Hawaii, Aloha Spirit không phải lúc nào cũng tích cực về mặt luật pháp và tình cảm .

“Tinh thần Aloha khiến mọi người ở Hawaii đều phải 'cảm nhận' và ‘chấp nhận’ tình yêu dành cho nhân loại…bất kể chủng tộc, khác biệt và tỏ ra ‘bình đẳng’. Đó là một vấn đề khi bỏ qua tất cả sự phức tạp trong cuộc sống và xã hội con người".

Nghị sĩ bang Hawaii, Tulsi Gabbard thì khẳng định: "Du khách đến Hawaii thường kể lại rằng đây là thiên đường tuyệt đẹp, nhưng phần đặc biệt nhất trong trải nghiệm của họ là con người, và lòng hiếu khách".

“Bằng cách thực hiện lối sống Aloha, tôn trọng và yêu thương người khác, chúng ta có thể vượt qua những khác biệt đó và tìm ra giải pháp tốt nhất cho hạnh phúc của con người và hành tinh của chúng ta”.

Thông thường, mọi người nghĩ về Hawaii trong bối cảnh kỳ nghỉ. Luật Aloha Spirit cũng vậy, đó là phiên bản lý tưởng của một giá trị tinh thần, nhưng quá phức tạp để có thể viết ra thành lời văn.

Tấn Vĩ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI