Bị phó tướng mới của bà Clinton công kích, ông Trump "cay cú" trả thù thâm thúy

25/07/2016 - 16:36

PNO - Đây được coi như một mũi tên trúng hai đích của Donald Trump, ông vừa "trả đũa" được việc ông Tim Kaine vừa ra mắt đã lập tức công kích ông lại vừa tạo ra sự chia rẽ trong Đảng Dân chủ


Không lâu sau khi được bà Clinton chọn làm bạn đồng hành, tối ngày 23/7,  ứng viên Phó Tổng thống đảng Dân chủ Tim Kaine đã có bài phát biểu đầu tiên trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, ông đề cập đến một tương lai lạc quan cho nước Mỹ đồng thời không quên chỉ trích hồ sơ của tỷ phú Donald Trump. 

Bi pho tuong moi cua ba Clinton cong kich, ong Trump
Ứng viên Phó Tổng thống đảng Dân chủ Tim Kaine đã có bài phát biểu đầy công kích về ông Trump

Tham gia cùng bà Clinton trong buổi vận động tranh cử ở bang Florida, vị chính trị gia thông thạo hai ngôn ngữ, Tim Kaine thỉnh thoảng thêm vào những cụm từ tiếng Tây Ban Nha trong bài phát biểu của mình, nhằm giới thiệu bản thân ông tới những cử tri chưa mấy quen mặt vị Thống đốc đến từ bang Virginia.

Ông Kaine đã chỉ trích tuyên bố gần đây của tỷ phú Trump rằng ông có thể không coi trọng các cam kết an ninh của NATO ở châu Âu cũng như phê phán lý lịch từng bị phá sản trong lĩnh vực casino của ông Trump cùng dự án trường ĐH Trump đầy tai tiếng gần đây.

“Khi Donald Trump nói rằng ông ấy đứng sau ủng hộ của các bạn thì các bạn cũng nên cẩn thận. Ông Trump thường để lại những lời hứa bị phá vỡ và những mảnh đời vỡ vụn ở bất kỳ nơi nào ông đi qua. Chúng ta không thể cho Donald Trump làm như vậy với đất nước của mình”, ông Kaine cho biết.

Ngược lại, ông Kaine ca ngợi bà Clinton là người “không lăng mạ người khác, rất biết lắng nghe mọi người”. Ông cũng khẳng định giữa hai người cùng chia sẻ một niềm tin chung, đó là “làm tất cả mọi việc tốt có thể”.

Ngay sau bài phát biểu đầy công kích này của ông Tim Kaine, theo bản tính thường thấy, ông Donald Trump cũng không chịu giữ im lặng mà ngay lập tức có hành động đáp trả đầy thâm thúy.

Ngay ngày hôm sau, ông đã lên Politico để "trả đũa" và hạ uy tín phó tướng mới của bà Clinton và  nói rằng ứng viên đại diện đảng Cộng hòa này “yêu thích” quyết định của bà Clinton.

Bi pho tuong moi cua ba Clinton cong kich, ong Trump
Ông Trump đã có màn trả đũa thâm thúy ngay ngày hôm sau

“Vâng, trước hết, ông ta đã nhận hơn 160.000 USD tiền quà cáp. Rồi họ nói là "Vâng, đó không thực sự là quà, đó là những bộ trang phục và những chuyến đi, rồi còn hàng tá thứ khác’”, ông Trump nói về Thượng nghị sĩ Tim Kaine trong chương trình Meet The Press của đài NBC ngày 24.7.

Tiếp đó, ông Trump nói rằng việc bà Clinton chọn Kaine giống như “một cái tát vào mặt Bernie Sanders và tất cả mọi người. Tôi đã sốc. Trên quan điểm của mình thì tôi yêu điều này lắm”.

Ông Trump đã tập trung vào giá trị quà tặng khoảng 160.000 USD ông Kaine nhận được từ những người ủng hộ trong thời gian làm Thống đốc bang Virginia. Đây được xem là chuyện quà cáp hợp pháp theo luật của tiểu bang này, nhưng cũng dính nhiều tai tiếng như một kiểu “ăn hối lộ”.

Trong khi đó Bernie Sanders là người cạnh tranh với bà Hillary Clinton trong cuộc đua giành quyền đại diện tranh cử tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ năm nay. Trái với một số dự đoán ban đầu của truyền thông Mỹ, bà Clinton đã không chọn ông Sanders làm ứng viên phó tổng thống.

Ngoài ra, điểm đặc biệt hơn khi nói về Tim Kaine là quan điểm về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông Kaine trước đây là người ủng hộ tiến trình của TPP, trong khi bà Clinton lại nổi tiếng chống lại hiệp định thương mại này.

Ông Trump châm biếm rằng: “Và điều thứ ba, ông ta (Kaine) ủng hộ TPP và mọi hiệp định thương mại mà ông ta nhìn vào... Bây giờ, ông ta chuẩn bị thay đổi. Đừng lo lắng về điều đó... nó sẽ ổn thôi. Ông ta đang chuẩn bị đổi giọng đấy”.

Đây được coi như một mũi tên trúng hai đích của tỷ phú bất động sản, ông vừa "trả đũa" được việc ông Tim Kaine vừa ra mắt đã lập tức công kích ông lại vừa tạo ra sự chia rẽ trong Đảng Dân chủ mà cụ thể ở đây là mối quan hệ giữa bà Clinton và ông Sanders - người trước đây là đối thủ của bà Clinton và ông Obama đã  rất khó khăn để thuyết phục ông này ủng hộ cho bà Clinton.

Như vậy, nếu kế hoạch của ông Trump thành công thì đây coi như một đòn đau giáng vào bà Clinton khi vừa rơi vào thế lục đục nội bộ với phe ủng hộ, vừa bị nghi ngờ về con mắt chọn phó tướng của mình.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI