Bị mất uy tín, bà Merkel "ngậm ngùi" giới thiệu người sáng giá hơn thay thế mình làm Thủ tướng

17/11/2016 - 11:30

PNO - Việc bà Merkel bất ngờ giới thiệu ứng viên sáng giá thay thế bà làm Thủ tướng như một động thái sửa sai đầy "ngậm ngùi", bà muốn chọn một người thật sự có năng lực để khắc phục được những sai lầm trước đó của bà.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã chính thức được giới thiệu như là ứng cử viên sáng giá duy nhất thay thế vị trí Thủ tướng Angela Merkel cho cuộc bầu cử Thủ tướng sắp tới.

Một điều đáng ngạc nhiên hơn nữa, không chỉ được đảng mình giới thiệu, tung hô, ông còn được chính Thủ tướng đương nhiệm, bà Merkel giới thiệu như một người tài giỏi đủ đức đủ tài gánh vác nước Đức trong tương lai.

"Tôi rất vui mừng giới thiệu Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier như một ứng cử viên duy nhất cho chức chủ tịch của liên minh cầm quyền và cho người kế nhiệm Joachim Gauck cũng như là người vô cùng thích hợp cho vị trí Thủ tướng Đức trong tương lai. Tôi chắc chắn rằng Frank-Walter Steinmeier là lựa chọn đúng đắn cho thời gian này, các ứng cử viên sẽ là người dìu dắt đất nước Đức tốt nhất", bà Merkel nói trong bài phát biểu.

Bi mat uy tin, ba Merkel
Bị mất uy tín, bà Merkel "ngậm ngùi" giới thiệu người sáng giá hơn thay thế mình làm Thủ tướng

Trước đây, vì chính sách nhập cư mà bà đã vấp phải nhiều sự phản đối chỉ trích, đi cùng với đó là việc bà mất đi sự tín nhiệm trong lòng cử tri và nhân dân. Thậm chí, có tới hơn một nửa trong số 501 người được hỏi trong cuộc thăm dò của Emnid cho Bild am Sonntag đã nói rằng sẽ chống lại bà Merkel nếu bà đắc cử trong nhiệm kỳ thứ 4 này. Cuộc thăm dò cho thấy chỉ có 42% là mong muốn bà ở lại trong kỳ bầu cử năm 2017.

Sau vụ việc, Thủ tướng Angela Merkel đã từng lên tiếng nhận trách nhiệm về "thất bại cay đắng" của mình trong quá trình điều hành chính phủ khiến chính người dân Đức mâu thuẫn với Chính phủ.

Reuters dẫn câu nói muộn màng của Thủ tướng Đức với các nhà báo hôm 19/9: "Nếu tôi có thể, tôi sẽ quay ngược thời gian lại nhiều năm trước để có sự chuẩn bị tốt hơn".

Tuyên bố đầy tiếc nuối của bà Angela Merkel cho thấy bà dường như thừa nhận sai lầm của chính sách mở cửa đối với người nhập cư-vốn được bà tóm gọn trong câu nói "wir schaffen das" (chúng ta có thể làm được).

Suốt thời gian qua, bà Merkel đã bị dư luận Đức chỉ trích mạnh mẽ vì chính sách đối với người nhập cư, dù chính sách này được cho là nhân đạo đối với những người chạy trốn khỏi cuộc nội chiến ở Syria.

Bi mat uy tin, ba Merkel
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã chính thức được giới thiệu như là ứng cử viên sáng giá duy nhất thay thế vị trí Thủ tướng Angela Merkel

Chính vì thế mà việc bà bất ngờ giới thiệu ứng viên sáng giá là Ngoại trưởng Đức như một động thái sửa sai đầy "ngậm ngùi", có lẽ bà muốn giao phó quốc gia mình cho một người thật sự có năng lực, thực sự đủ tài đủ đức để có thể khắc phục được những sai lầm trước đó của bà.

Ngày 15/11, Ngoại trưởng Đức Frank - Walter Steinmeier đã nhận được sự đồng ý ủng hộ của Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) theo đường lối bảo thủ của Thủ tướng Angela Merkel để trở thành ứng viên Thủ tướng Đức nhiệm kỳ 2017-2022.

Trước đó, Chủ tịch Đảng Dân chủ - Xã hội Đức (SPD), kiêm Bộ trưởng Kinh tế nước này Sigmar Gabriel cũng đề cử ông Steinmeier vào chiếc ghế trên. Phát biểu sau khi được tuyên bố đề cử, ông Steinmeier cảm ơn sự ủng hộ của các thành viên trong đảng và cho rằng, đây sẽ là một trách nhiệm nặng nề.

Vào năm 2017, một ủy ban đặc biệt gồm các nghị sĩ đến từ 16 bang của Đức sẽ bầu chọn Thủ tướng mới. Ông Steinmeier là một học giả, nhà lãnh đạo văn hóa tư tưởng và là mối quan tâm của cả Mỹ và NATO, đồng thời ông còn nhận được nhiều hậu thuẫn từ các chủ doanh nghiệp lớn của Đức.

Ông Steinmeier giữ chức Ngoại trưởng từ năm 2013 đến nay và hiện là Chủ tịch Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE). Ông này còn giữ chức chủ tịch nhóm nghị sĩ quốc hội của đảng SPD từ năm 2009-2013 và chức phó thủ tướng từ năm 2007-2009.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI