Bí mật ẩn sau đôi giày cao gót của những người phụ nữ nhà Trump

12/08/2017 - 08:46

PNO - Những người phụ nữ nhà Trump làm thế giới kinh ngạc khi có thể làm chủ mọi tình huống trên những đôi giày gót nhọn, cao vút, một cách thanh nhã và hết sức gợi cảm. Ít ai biết rằng, đằng sau đó là cả một nghệ thuật.

Trong suốt kỳ nghỉ lễ 17 ngày của Tổng thống Mỹ Donald Trump, chính trường quốc tế vẫn rối ren như thường với những câu chuyện xoay quanh cái gọi là “chiến tranh hạt nhân”. Cùng lúc đó, dường như những người phụ nữ trong gia đình nhà họ Trump lúc nào cũng sẵn sàng tư thế, với những đôi giày cao gót lênh khênh của mình.

Bi mat an sau doi giay cao got cua nhung nguoi phu nu nha Trump
Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump trong đôi giày cao gót màu be thanh lịch tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ngày 18/7/2017. Ảnh: EPA, L.A. Times

Có thể nhận thấy loại giày cao gót mũi nhọn này đã là món đồ thời trang yêu thích của họ từ hồi tháng 1 năm nay. Dù kiểu giày này hiện tại không phải là mốt nhất trong làng thời trang, nhưng đối với đương kim phu nhân Melania, người vợ đầu Ivana, con gái Ivanka cùng các cô con dâu của Tổng thống Mỹ, những đôi giày cao gót giống phong cách của cô nàng Carrie Bradshaw trong loạt phim đình đám “Sex and the City” vẫn là ưu tiên số một.

Trên thực tế, những người phụ nữ trong gia đình quyền lực nhất nước Mỹ không bao giờ đi đến nơi công cộng mà không đặt chân theo tư thế uốn hình vòng cung đầy kiểu cách, giống như những cô nàng búp bê Barbie của hãng Mattel, vào những đôi giày gót nhọn cao chót vót.

Bi mat an sau doi giay cao got cua nhung nguoi phu nu nha Trump
Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump trong đôi giày cao gót màu be thanh lịch tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ngày 18/7/2017. Ảnh: EPA, L.A. Times

Hơn nửa năm Donald Trump chính thức nhậm chức, và các “cô gái” của ông cũng đang bận rộn thực hiện một sứ mệnh quan trọng không kém: bình thường hóa loại giày chỉ dùng trong các cuộc thi sắc đẹp.

Kiểu giày xinh xắn giống như nàng Lọ Lem, được mang dưới chân Hoa hậu Hoàn vũ và Hoa hậu tuổi teen của Mỹ khi tham dự các đấu trường sắc đẹp, là loại giày mà những người phụ nữ bình thường chỉ chịu đựng được vài giờ trong các buổi tiệc tùng hay đám cưới, trước khi vội vàng cởi ra, xoa bóp lòng bàn chân và rên rỉ vì đau nhức.

Người đứng đầu tạp chí Vogue, Andre Leon Talley, một người bạn lâu năm của phu nhân Melania Trump, tin rằng, ngoài lần tham dự cuộc đua truyền thống lăn trứng Phục sinh trên sân cỏ Nhà Trắng (White House Easter Egg Roll), thì bà chưa từng xuất hiện trong khi chân không mang những đôi giày cao gót ưa thích như Manolo Blahniks hay đôi giày Oh So Kate cao gần 12 cm của hãng Christian Louboutin. Talley cũng thông tin thêm rằng, bà Melania đã chọn đến 22 đôi Manolo với nhiều màu sắc khác nhau trước khi chính thức dọn vào Nhà Trắng.

Bi mat an sau doi giay cao got cua nhung nguoi phu nu nha Trump
Phu nhân Melania mang giày cao gót khi cùng chồng, Donald Trump gặp gỡ gia đình Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte Macron. Ảnh: Vougue

Kiểu giày lênh kênh này là ước mơ, hoặc ác mộng của các chuyên gia chữa bệnh về chân, tùy thuộc vào quan điểm mỗi người. Nhưng kiểu gì thì kiểu, những ai quá ham mê giày cao gót sẽ cần đến sự chăm sóc y tế. “Khi già đi và vẫn tiếp tục mang kiểu giày này, đôi chân của bạn sẽ gặp vấn đề. Tôi không khẳng định bà Melania sẽ sớm mắc phải điều đó, nhưng sớm hay muộn thì bà ấy cũng sẽ phải ngừng xỏ chân vào chúng”, Talley nói.

Trên Internet và YouTube, có đầy rẫy hướng dẫn về cách để chịu đựng cơn đau (băng, bôi gel, phấn rôm trẻ em) và đi bộ duyên dáng trong những đôi giày cao gót. Video có tiêu đề “Cách để thành chuyên gia đi giày cao gót” của Vlogger làm đẹp Michelle Phan đã nhận được hàng triệu lượt xem.

Các lời khuyên của cô bao gồm: “Bài tập đầu tiên của bạn khi đi bộ với giày cao gót là đi theo một đường thẳng cố định”, và “Mỗi bước bạn đi, bạn cần phải nhận thức được rằng gót giày của bạn sẽ được đặt ở đâu”.

Đi giày cao gót nhọn hoắt đòi hỏi sự tập trung cao độ, nhất là trên quãng đường có sỏi, đá cuội, vết nứt trên vỉa hè, bùn, cỏ, nơi lề đường và cầu thang - trong khi vẫn giữ đầu và vai thẳng. Ngay cả những người phụ nữ nổi tiếng nhất cũng phải khổ sở vì điều này. Thí dụ như cú trượt ngã ngay trên sàn catwalk của siêu mẫu Naomi Campbell. Hay minh tinh Jennifer Lawrence vấp ngã ngay cầu thang khi tiến lên nhận giải Oscar danh giá.

Bi mat an sau doi giay cao got cua nhung nguoi phu nu nha Trump
Melania Trump sải bước đôi giày Christian Louboutin xanh đậm, gót đỏ cao gần 13 cm. Ảnh: REX

Tuy nhiên, những người phụ nữ nhà họ Trump, thì giống bước đi trong giày cao gót chẳng khác nào những “con dê núi” với bước chân điêu luyện, chẳng bao giờ cần nhìn xuống đất vì lo ngại những chướng ngại vật cản đường mình.

Với những ngón chân giống như các vũ công ballet, họ thảnh thơi đi dạo trên đường nhựa, Bức tường Than khóc, băng qua bãi cỏ ở Nhà Trắng, leo lên chuyên cơ Marine One, đi vòng quanh sảnh Nhà Quốc hội và leo lên sân khấu tại các cuộc mít ting MAGA ở Youngstown. Tất thảy đều thanh lịch.

Talley thừa nhận rằng giày cao gót nhọn đang nằm bên lề xu hướng, và cũng không phải loại giày trong mơ mà hầu hết phụ nữ sẽ lựa chọn. Nhiều người phụ nữ nổi tiếng và trẻ tuổi đã thẳng thừng “cạch mặt” kiểu giày này.

Bi mat an sau doi giay cao got cua nhung nguoi phu nu nha Trump
Melania Trump sải bước đôi giày Christian Louboutin xanh đậm, gót đỏ cao gần 13 cm. Ảnh: REX

Jennifer Lawrence gọi đó là “giày của quỷ Satan”, Kristin Stewart diện đôi Converse cùng bộ đầm sang trọng, và trong bài hát “Party in the U.S.A” (tạm dịch: Tiệc tùng ở Mỹ), Miley Cyrus hát rằng: “Tất cả những gì tôi thấy là giày cao gót/ Chẳng có gì đáng nhớ cả”.

Đặc biệt, hồi năm 2015, nữ giới đã kịch liệt phản đối khi nhà tổ chức Liên hoan phim Cannes thông báo, phụ nữ đến dự Cannes không được đi giày bệt.

Song, Talley tin rằng phụ nữ nhà Trump mê giày cao gót vì họ đã được rèn giũa ngay từ thời trẻ để mang kiểu giày này, và bởi vì chúng đẹp. Tổng biên tập nội dung tạp chí thời trang Vogue nhận xét: “Nó tạo ra vẻ thanh lịch cấp độ cao, tượng hình và gần như lý tưởng”, nhưng cùng với đó là những nguy cơ về an toàn - điều giúp phân loại một người phụ nữ bình thường, và một chuyên gia đi giày cao gót.

“Đó là một đôi giày chống lại trọng lực, mang đầy rủi ro. Nếu vấp ngã, bạn sẽ làm gãy mắt cá chân. Nhưng những cô gái này đã nắm vững “môn nghệ thuậ”’ một cách tuyệt đối thông qua việc luyện tập hàng ngày và giảm cân. Và khi bạn đặt chân vào giày, bạn có kiến thức về tinh thần giúp bạn không thể phạm phải sai lầm và thất bại”, Talley cho biết.

Bi mat an sau doi giay cao got cua nhung nguoi phu nu nha Trump
Ái nữ Tổng thống Ivanka Trump luôn diện giày cao gót, ngay cả khi mang thai. Ảnh: Infphoto, MyDomaine

Bên cạnh thể hiện sự ưu việt thể chất, giày cao gót nhọn còn phục vụ cho mục đích khác, được tóm gọn trong nhận xét của nhà thiết kế giày Louboutin: “Cốt lõi trong công việc của tôi không phải là làm phụ nữ hài lòng, mà là làm hài lòng đàn ông”.

Nhà tâm lý học người Anh Paul Morris và các cộng sự của ông đã viết một bài báo mô tả giày cao gót bằng các thuật ngữ sinh học là “những kích thích siêu thường”. Đó là kích thích tố hoạt động tốt hơn so với tính chất sinh học ban đầu trong khêu gợi phản ứng bản năng.

Bi mat an sau doi giay cao got cua nhung nguoi phu nu nha Trump
Ái nữ Tổng thống Ivanka Trump luôn diện giày cao gót, ngay cả khi mang thai. Ảnh: Infphoto, MyDomaine

Trong một email gửi tới tạp chí Newsweek, Morris giải thích, ví dụ, điểm màu cam trên thân của con cá mú sẽ khiến gà chú ý và tìm đến ăn mồi. Nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện, gà sẽ phản ứng nhanh hơn với đốm màu cam lớn hơn dù nó chỉ nằm trên một tấm thẻ.

Nhà tâm lý học tiếp tục đưa ra lý giải về mặt con người: “Chúng ta có khuynh hướng tìm ra những đặc tính xác định sự hấp dẫn của người khác giới. Giày cao gót có chức năng tương tự như vậy.

Nam giới phản ứng theo cách mà người phụ nữ bước đi, tức là sự di chuyển khung xương chậu của nữ giới. Gót giày cao khuếch đại các bước đi nữ tính. Vì vậy, để giải thích lý do vì sao những người phụ nữ nhà Trump đi giày cao gót, thì rằng: họ đang ‘đánh’ vào quan điểm nhị phân truyền thống giữa nam và nữ”.

Bi mat an sau doi giay cao got cua nhung nguoi phu nu nha Trump
Giày cao gót được coi là tín hiệu kích thích giới. Ảnh: Tradesy

Cũng về vấn đề này, nhà nhân chủng học người Mỹ Helen Fisher có cách nói thẳng thắn hơn. Bà cho biết: “Đôi giày cao gót đẩy vòng ba ra sau và làm lưng hõm vào theo cách tán tỉnh của động vật có vú tự nhiên, mà thực ra, chính là tập tính quan hệ tình dục gọi là ‘ưỡn cột sống’ (lordosis).

Các loài như chuột, cừu, sư tử, chó… đều làm vậy. Đó là một tư thế gợi cảm tự nhiên mà cá thể nam ngay lập tức coi là sự sẵn sàng về tình dục. Gót giày cao gửi đi tín hiệu ‘đến đây đi”.

Theo quan điểm của Fisher, mang giày cao gót sẽ làm suy giảm sức mạnh của phụ nữ và là loại giày không nên đi ở công sở. “Khi phụ nữ mang giày cao gót ở nơi làm việc, họ gửi đi tín hiệu tình dục nên tránh nếu như muốn được tôn trọng”, Fisher nói.

Về mặt lịch sử, loại giày yêu thích của những phụ nữ gia đình Tổng thống Mỹ không được phát  minh cho phụ nữ, mà là dành cho đàn ông thuộc tầng lớp quý tộc. Họ không phải làm việc, không phải đi bộ nhiều mà luôn trong cảnh “lên xe xuống ngựa” đầy nhàn nhã.

Bức tranh vẽ lại “Vua Mặt trời” Louis XIV cho thấy ông đi một đôi giày cao gót đế đỏ, đứng trong tư thế một chân đặt lên trước và đưa ra ngoài, giống như dáng chụp ảnh quen thuộc, vợ đầu Ivana Trump và ái nữ nhà Tổng thống Ivanka Trump.

Các nhà sử học về giày nói rằng những phụ nữ đầu tiên mang giày cao gót là gái mại dâm người Italy vào thế kỷ 17, cùng lúc với việc học thói hút thuốc từ những người bạn nam giới của họ.

Từ đó, chúng trở thành một biểu tượng tình dục và khiêu dâm. Kiểu giày này bắt đầu được giới thiệu trong thời trang của phụ nữ vào thập niên 50. Kể từ đó, giày cao gót vẫn luôn ở vị trí của mình, luôn “à la mode” - hợp thời trang.

Bi mat an sau doi giay cao got cua nhung nguoi phu nu nha Trump
Giày cao gót bắt đầu được phụ nữ coi là một món đồ thời trang trong những năm 50. Ảnh: Pursuitist

Trong số những ngyời vợ của Trump, người vợ thứ hai, Marla Maples, là người duy nhất xuất hiện nơi công cộng mà từng đi giày bệt, giày thể thao hay giày đế cói. Điều này có nguyên nhân cả!

Cụ thể, năm 1992, một cựu nhân viên báo chí của Maples, Chuck Jones đã đánh cắp 200 đôi giày của bà vì một mục đích không thể tin nổi. Ông ta phủ nhận mình có cảm hứng tình dục đặc biệt dành cho những đôi giày, nhưng thừa nhận rằng đã có hành vi giao cấu với giày của bà Maples.

Tên khoa học cho điều này là “altocalciphilia” - chỉ cảm hứng tình dục kì lạ với những đôi giày. Viết trên trang web Anh có tên “Retifism and Fetishism”, một người mắc hội chứng này giải thích, sự quyến rũ của giày cao gót với một số người là rất mạnh.

Phản xạ này có thể liên quan đến bản năng nguyên thủy của động vật khi xác định con mồi bị què chân. Lịch sử ghi nhận, dáng đi khập khiễng là điểm yếu về thể chất cũng như gây trở ngại về tình dục. Và mang giày cao gót có thể làm nổi bật những đặc điểm này theo một cách rất thú vị.

Bi mat an sau doi giay cao got cua nhung nguoi phu nu nha Trump
Giày cao gót bị các nhà đấu tranh vì nữ quyền coi là một biểu tượng ảnh hưởng đến sức mạnh nữ giới. Ảnh: Feminist Current

Từ lâu, các nhà nữ quyền đã đấu tranh với đôi giày cao gót, rằng liệu kiểu giày này có gửi đi những tín hiệu về quyền lực (tình dục hay các yếu tố khác), hoặc khiến nữ giới tự đặt mình vào thế yếu? Giày cao gót nhọn là phép thử tối hậu đối với một loại nữ tính nhất định.

Chúng báo hiệu sự kết hợp mạnh mẽ giữa sức mạnh và điểm yếu mà những người phụ nữ bảo thủ phải trau dồi để tồn tại giữa các nhà tư tưởng, những người đang tạo ra viễn cảnh mộng mơ về một tương lai được miễn thuế của công dân.

Người ta vẫn cảnh báo về cái chết của giày cao gót. Trong một bài luận đầy đủ về chủ đề này trên tạp Atlantic, Megan Garber viết: “Liệu những đôi giày đi theo hướng của chiếc corset hay tục bó chân một thời, được coi biểu tượng của sự nữ tính, đã lỗi thời theo xu hướng tiến bộ hiện tại?”

Câu trả lời hiện tại vẫn là, không. Nhất là khi những quý cô gia đình nhà Trump vẫn tiếp tục chọn mang giày cao gót.

Lan Phương (Theo Newsweek)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI