Bị Liên Hợp Quốc sờ gáy, Trung Quốc ráo riết "nhờ" Nga đối phó

10/07/2016 - 06:21

PNO - Càng cận kề ngày Tòa phán xét, Trung Quốc càng thể hiện nhiều động thái ngang ngược, Liên Hợp Quốc đã phải lên tiếng cảnh cáo. Tuy nhiên, nước này đã nhờ liên minh "khủng" đáp trả thế giới

Tại cuộc họp báo chung diễn ra ở Bắc Kinh với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã nhấn mạnh việc Trung Quốc cần giải quyết tranh chấp ở Biển Đông một cách hòa bình.

Bình luận này đưa ra nhân chuyến thăm Trung Quốc của người đứng đầu LHQ và chỉ vài ngày trước khi Tòa Trọng tài Phụ lục VII Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982 - tòa trọng tài quốc tế đặt tại Hà Lan - ra phán quyết về vụ kiện yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Bi Lien Hop Quoc so gay, Trung Quoc rao riet
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã lên tiếng cảnh cáo Trung QUốc về vấn đề biển Đông

Tòa trọng tài dự kiến đưa ra phán quyết vào ngày 12/7 và được cho là sẽ bất lợi với Trung Quốc. Trung Quốc nhiều lần ngang ngược tuyên bố sẽ không công nhận phán quyết và cho rằng tòa trọng tài của LHQ không đủ thẩm quyền.

Nhiều chuyên gia cho rằng, quyền lực của Tòa Trọng tài Phụ lục VII không mạnh bằng Tòa án Công lý Quốc tế nhưng phớt lờ phán quyết của tòa án này cũng bị coi là coi thường luật pháp quốc tế. Vì thế, các thành viên của Hội đồng bảo an LHQ có thể đề nghị Hội đồng thảo luận và đưa ra nghị quyết về vấn đề này. Trước đó, Đại sứ Nhật Bản tại LHQ Koro Bessho nói rằng, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tiếp nhận vấn đề này nếu được yêu cầu.

Nhận thấy rằng tình hình có vẻ sắp vượt ra ngoài mức quyền lực của PCA, Trung Quốc đã lên kế hoạch ráo riết tìm cho mình con đường đối phó. Và với bản tính ngang ngược, nước này đã chọn cho mình động thái "khoe khoang sức mạnh" với toàn thế giới.

Cụ thể, trong đợt tập trận trái phép này, Bắc Kinh đã ngang nhiên đưa vào Hoàng Sa những thiết bị quân sự hạng nặng, có độ hủy diệt cao. Và gần đây nhất, Bắc Kinh đã tung vào biển Đông trực thăng WZ-10 là loại trực thăng trang bị vũ khí hạng nặng, với hỏa lực áp đảo nhằm tấn công các mục tiêu trên mặt đất hoặc trên biển. Hôm qua, ngày 9/7, nước này cũng điều thêm 3 chiến hạm hải quân đến Hoàng Sa để tiện đường "diễu võ giương oai".

Bi Lien Hop Quoc so gay, Trung Quoc rao riet
Trung Quốc ngang ngược tập trận ở biển Đông

Các con tàu bao gồm tàu khu trục có tên lửa dẫn đường Thẩm Dương (có lượng giãn nước tiêu chuẩn 6.500 tấn) thuộc Hạm đội Bắc Hải Trung Quốc; tàu khu trục có tên lửa dẫn đường Ninh Ba (có lượng giãn nước tiêu chuẩn 6.500 tấn) và tàu khu trục có tên lửa nhỏ Triều Châu (có lượng giãn nước đủ tải là 1.300 tấn) thuộc Hạm đội Đông Hải Trung Quốc.

Các nhà phân tích nói rằng, thông qua cuộc tập trận này, Trung Quốc muốn thể hiện khả năng tấn công, phòng thủ của nước này.

Sự ngang ngược được đẩy lên đỉnh điểm khi nước này ngang nhiên tuyên bố sẽ tập trận với Nga trên biển Đông. 

Bi Lien Hop Quoc so gay, Trung Quoc rao riet
Trung Quốc nhờ  tới Nga để đáp trả Liên Hợp Quốc

Ngày 7/7, trang China Military Online  đưa tin Nga và Trung Quốc đang cân nhắc tiến hành cuộc tập trận hải quân thường niên Joint-Sea 2016 tại Biển Đông vào tháng 9.

Trong cuộc họp báo ngày 30/6, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói rằng, cả hai nước đang xem xét chi tiết cuộc tập trận nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Có thể thấy đây như động thái đáp trả thẳng thừng lời cảnh cáo của Liên Hợp Quốc đối với nước này. Dường như Bắc Kinh muốn chứng tỏ rằng nước này sẽ làm mọi cách để chống lại phán quyết của PCA bất chấp việc Liên Hợp Quốc sẽ nhúng tay vào vụ kiện.

Hạ Vy 

Nguồn tổng hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI