Bị đe dọa bởi hạt nhân của Triều Tiên, Nhật Bản "cầu cứu" Nga

03/09/2016 - 15:06

PNO - Hôm thứ Sáu, Tổng thống Putin và Thủ tướng Shinzo Abe đã có một cuộc gặp mặt hiếm hoi tại thành phố Vladivostok của Nga trong bối cảnh diễn đàn kinh tế Phương Đông sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

 Trong cuộc họp này, cả hai nhà cầm quyền vẫn chưa tìm ra được giải pháp thích hợp và triệt để cho những tranh chấp lãnh thổ phía bắc Nhật Bản và quần đảo Kuril phía Nam nước Nga.

Tuy nhiên, tại đây, một vấn đề cấp bách khác được đề cập tới, Thủ tướng Nhật bản đã bày tỏ mối quan ngại về vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng với ông Putin.

Bi de doa boi hat nhan cua Trieu Tien, Nhat Ban
Tổng thống Putin và Thủ tướng Shinzo Abe đã có một cuộc gặp mặt hiếm hoi tại thành phố Vladivostok của Nga

Tại buổi gặp mặt, ông Abe đã nói rằng vụ thử hạt nhân của Triều Tiên vào tháng 8 vừa qua thực sự là một mối nguy hiểm lớn, đe dọa an ninh khu vực, và có tính chất nghiêm trọng hơn những vụ phóng tên lửa đạn đạo trước đó.

Khi được hỏi về việc khỏi động đàm phán sáu bên phía Nhật Bản cho biết, họ sẵn sàng ngồi vào đàm phán nếu như các nước thành viên còn lại cũng tỏ ra có thiện chí giải quyết vấn đề này. Tokyo cũng không quên kêu gọi Bình Nhưỡng hãy kiềm chế và ngồi vào bàn tròn để nói chuyện với các quốc gia khác.

Đàm phán sáu bên là cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hòa bình và an ninh trước việc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (Bắc Triều Tiên) tuyên bố họ có chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) vào năm 2003. Sáu nước tham gia bao gồm Trung Quốc (chủ nhà), Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên, Hoa Kỳ, Nga và Nhật Bản.

Cuộc gặp mặt khép lại khi các vấn đề vẫn chưa có kế hoạch giải quyết cụ thể, chính vì thế, phía Tokyo muốn mời Tổng thống Nga có một chuyến ghé thăm Nhật Bản vào cuối năm tới để có thể đàm phán kỹ lưỡng hơn về những vấn đề nêu trên. Đáp lại lời mời của Thủ tướng Abe, ông Putin nói rằng phía Moskova cũng sẵn sàng xây dựng những cuộc đàm phán khác tại Nga. Điện Kremlin cũng mong muốn trong những cuộc gặp mặt tới đây, nước này và Nhật Bản sẽ tìm ra được hướng giải quyết lâu dài và ổn thỏa cho những tranh chấp lãnh thổ dai dẳng từ thời Thế chiến thứ II.

"Chúng tôi sẽ nghiên cứu và xem xét thật kỹ về những đề xuất của phía Nhật Bản trong chuyến viếng thăm này. Cuộc gặp mặt này cũng đã chứng tỏ được thành ý và sự quan tâm của Nhật Bản trong việc mong muốn mở rộng kinh tế với Nga.", điện Kremlin cho hay.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI