Bị Ankara đe dọa "triệt tiêu", ông Assad khẳng định vị thế "ông lớn" không thua kém Nga - Mỹ

02/12/2016 - 09:02

PNO - Theo ông, mặc dù thực tế rằng đã có sự tham gia của các nước lớn như Mỹ và Nga nhưng họ sẽ khó có thể hoạt động được một cách dễ dàng nếu vắng bóng ông Assad ở mặt trận này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik Turkiye, một nhà Ngoại giáo Syria nhận xét về chính sách lật đổ ông Assad của Ankara rằng đây là một việc làm sai lầm bởi vì không thể thiếu Tổng thống Assad trong quá trình giải phóng Syria. "Ankara nên nhận ra rằng với tình hình hiện nay, việc giải quyết Syria là không thể không có Assad", người này lập luận.

Theo ông, mặc dù thực tế rằng đã có sự tham gia của các nước lớn như Mỹ và Nga nhưng họ sẽ khó có thể hoạt động được một cách dễ dàng nếu vắng bóng ông Assad ở mặt trận này.

Bi Ankara de doa
Bị Ankara đe dọa "triệt tiêu", ông Assad khẳng định vị thế "ông lớn" không thua kém Nga - Mỹ

Hơn nữa, nhà ngoại giao này còn chỉ chích rằng một trong những lý do về việc Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường các hoạt động chiến đấu ở Syria và nhăm nhe lật đổ Tổng thống Assad là có liên quan đến việc nỗ lực củng cố vị trí của họ ở mặt trận này trước khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ.

''Tổng thống mới của Mỹ sẽ chính thức lên nắm quyền vào tháng 20/1 sang năm. Sau đó, Washington và Moscow sẽ lại bắt tay và có những thỏa thuận mới về việc giải quyết xung đột ở Syria. Rất có thể, các cuộc đàm phán Geneva sẽ tiếp tục. Do đó, trước khi ngồi xuống bàn đàm phán, Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực tăng cường vị thế và sức ảnh hưởng của mình trước chính quyền mới của Washington", ông nói.

Trong một động thái khác, Bộ Ngoại gia Syria gửi đi một thông điệp gay gắt đến Thổ Nhĩ Kỳ: "Có một sự khác biệt rất lớn giữa mục tiêu ban đầu khi Thổ Nhĩ Kỳ đem quân vào Syria và những mục tiêu bây giờ của họ. Bây giờ đã có thể thấy rõ những mục đích chính trị của họ. Như vậy là đã ngã ngũ, Erdogan là một kẻ nói dối. Rõ Ankara đem quân vào Syria là nhằm mục đích xâm lược chứ không phải để giải quyết xung đột. Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia tham vọng và ảo tưởng".

Trước đó, vào ngày 9/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bất ngờ tuyên bố, Ankara đã bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria để chấm dứt chế độ của Tổng thống Bashar Assad.

Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về Jerusalem ở Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayip Erdogan đưa ra tuyên bố trên, đồng thời nhấn mạnh rằng Ankara đã chịu đựng rất lâu, nhưng cuối cùng buộc phải tiến vào Syria phối hợp với Quân đội Syria Tự do (FSA) để chấm dứt tình trạng đổ máu ở quốc gia, nơi mà "theo ước tính" của ông đã có gần 1 triệu người thiệt mạng.

Theo ông Erdogan, Ankara không có tham vọng chiếm đất của Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện diện tại quốc gia Trung Đông này nhằm khôi phục lại sự công bằng và chấm dứt ách thống trị hà khắc của "bạo chúa" Assad, người đã tiến hành khủng bố nhà nước tại Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/8 bắt đầu chiến dịch Lá chắn Euphrates tại Syria để chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với sự tham gia của phe đối lập Syria kiểm soát thành phố biên giới Dzharablus miền Bắc Syria và tiếp tục tấn công về hướng Tây-Nam. Chiến dịch này của Ankara được hỗ trợ bởi không quân do Mỹ dẫn đầu nhằm xóa bỏ các thị trấn ở biên giới Syria và các vùng lân cận do Tổ chức Hồi giáo đóng chiếm.

"Họ nói rằng có 600.000 người thiệt mạng tại Syria, nhưng tôi nghĩ con số đó phải là 1 triệu người. Chúng tôi đã chịu đựng tội ác này trong thời gian dài, cuối cùng buộc phải gia nhập Syria để có thể lật đổ chế độ "bạo chúa" Assad. Chúng tôi phải khôi phục lại công lý, triệt tiêu chế độ tàn ác", ông Erdogan tức giận cho hay.

Hiện tại, quân Thổ Nhĩ Kỳ đã giành được khu vực Jarabulus và đang tiếp tục tấn công về phía Tây Nam.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI