Bí ẩn vụ trộm tranh kinh điển thế giới vẫn chưa có lời giải

26/05/2017 - 06:00

PNO - Hai tên trộm. 13 bức tranh quý hiếm. Trị giá hàng tỷ đô-la. Sau gần 3 thập kỷ, vụ án trộm tranh kinh điển trên vẫn chỉ là bí ẩn.

Một bảo tàng nghệ thuật ở Boston treo giải 10 triệu USD (gần 230 tỷ đồng) cho bất cứ ai trả lại những tác phẩm nghệ thuật bị mất trong vụ trộm 27 năm trước.

Vụ trộm đầy bí ẩn xảy ra năm 1990 tại bảo tàng nghệ thuật Isabella Stewart Gardner ở Boston, Mỹ.

Theo đó, 2 người đàn ông giả danh cảnh sát đã lấy mất 13 bức tranh và bản vẽ phác thảo của các danh họa nổi tiếng thế giới.

Bi an vu trom tranh kinh dien the gioi van chua co loi giai
Bức hoạ “Christ in the Storm on the Sea of Galilee” được vẽ năm 1633, của danh hoạ người Hà Lan Rembrandt, là một trong 13 tác phẩm bị đánh cắp trong vụ trộm 27 năm trước.

Đây là vụ trộm tài sản lớn nhất ở Mỹ từ trước tới nay, và cũng là vụ trộm lớn nhất trong giới bảo tàng khắp thế giới.

Trong số những bức hoạ bị đánh cắp, có một bức tranh về cảnh biển của danh họa Rembrandt van Rijn, và một bức hoạ của danh họa Johannes Vermeer.

Riêng hai bức tranh của hai danh hoạ người Hà Lan này trị giá lên tới nửa tỷ đô la. Cả hai bức tranh đều chưa từng được đưa ra trưng bày.

Nhà chức trách vẫn không ngừng tìm kiếm kể từ khi vụ trộm xảy ra. Năm 2013, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã tìm ra manh mối của hai tên trộm, chúng có thể là thành viên của tổ chức tội phạm ở các bang Mid-Atlantic và New England.

Thời hạn điều tra về vụ trộm đã kết thúc từ mấy năm trước nên những giả thuyết điều tra đưa ra không còn ý nghĩa gì nữa.

Tuy nhiên, nhờ các manh mối của FBI có thể biết thời điểm ban đầu các tác phẩm nghệ thuật đã được buôn lậu đến vùng Connecticut và Philadelphia.

Vậy hiện tại 13 tác phẩm nghệ thuật này đang ở đâu? FBI không có manh mối. Tuy nhiên cả FBI và bảo tàng Gardner đều tin rằng ai đó chắc chắn biết về những tác phẩm này.

Họ tin rằng những bức họa của Vermeer, Rembrandt, Manet, hay Degas vẫn được treo trên tường hoặc cất trong két sắt của ai đó, ở một nơi nào đó trong suốt 27 năm qua.

Chính vì vậy bảo tàng quyết định treo giải 10 triệu đô la cho bất cứ ai trả lại các bức hoạ này. Lãnh đạo bảo tàng cam kết đảm bảo bí mật danh tính cho người trả lại.

Đây không phải lần đầu tiên bảo tàng Gardner treo giải để tìm lại các bức hoạ. Trước đó, ngay sau khi vụ trộm diễn ra, bảo tàng đã treo giải 1 triệu đô la cho ai cung cấp manh mối tìm ra các bức hoạ.

Đến năm 1997, giải thưởng đã tăng lên 5 triệu đô.

Và giờ đây, giải thưởng đã tăng gấp đôi so với 10 năm trước – 10 triệu đô la. Giải thưởng sẽ được duy trì cho đến hết ngày 31/12/2017.

Điều này có nghĩa là dù thời hạn điều tra về vụ trộm đã kết thúc nhưng cuộc tìm kiếm vẫn sẽ tiếp tục.

Và nếu bạn có bất kỳ ý tưởng, manh mối nào liên quan đến vụ trộm thì hãy chia sẻ với bảo tàng.

“Những kiệt tác nghệ thuật bị đánh cắp vẫn luôn được tìm lại ngay sau đó hoặc đến thế hệ sau. Chúng tôi vẫn lạc quan tin tưởng rằng những tác phẩm bị mất trong vụ trộm 27 năm trước cũng sẽ được tìm lại”, Anthony Amore, giám đốc an ninh của bảo tàng Gardner nói.

Huyền Lê (Theo NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI