Bí ẩn cuối cùng của điệp viên Cuba: Ngồi tù vẫn có con với vợ

24/12/2014 - 11:23

PNO - PNO – Đây có thể là điều kỳ lạ nhất trong những bí mật được bảo vệ chặt chẽ liên quan đến thỏa thuận bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba trong tuần trước: Làm thế nào mà trưởng nhóm tình báo Cuba đang thụ án tù chung thân tại...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bi an cuoi cung cua diep vien Cuba: Ngoi tu van co con voi vo

Hernandez và vợ Adriana Perez đang mang thai - Ảnh: CNN/Getty Images

Là một phần của bước đột phá ngoại giao quan trọng nhất giữa Hoa Kỳ và Cuba trong hơn 50 năm, một cuộc trao đổi tù nhân đã được thực hiện. Phía Mỹ đã phóng thích ba điệp viên Cuba, trong đó có Gerardo Hernandez, người đứng đầu đường dây tình báo mang tên Mạng lưới Wasp.

Hernandez hôm thứ Tư tuần trước đã về đến sân bay quốc tế Jose Marti của Havana. Truyền hình nhà nước cho thấy hình ảnh Hernandez được Chủ tịch Raul Castro chào đón, sau đó ông ôm hôn vợ, Adriana Perez.

Khán giả truyền hình Cuba đã bị sốc khi xem cận cảnh vụ trao đổi tù nhân, đặc biệt là cảnh Hernandez ôm hôn vợ. Adriana Perez rõ ràng là trong giai đoạn cuối của thai kỳ, một hình ảnh khó có thể giải thích.

Ngoài việc Hernandez phải thụ hai án chung thân, vợ của ông - cũng là một nhân viên tình báo Cuba - bị nhà chức trách Mỹ cấm thăm chồng trong tù.

Những tin đồn về cái thai của Adriana Perez trở thành chủ đề nóng ở Havana nơi nhiều người suy luận táo bạo về việc này và tự hỏi liệu chính phủ Cuba có thể có bằng cách nào đó sắp xếp một chuyến thăm vợ chồng bí mật trước mũi cai ngục Mỹ hay không.

Cặp đôi sau xuất hiện tại sự kiện khác vào ngày thứ Bảy, nơi họ cùng các điệp viên khác được Chủ tịch Castro, các quan chức chính trị và quân sự hàng đầu của Cuba hoan nghênh nhiệt liệt. Và người xem truyền hình lại thấy một Hernandez tươi cười đứng bên người vợ bụng bầu Perez.

Khi cặp vợ chồng rời buổi lễ, Hernandez đã ám chỉ những bí mật xung quanh việc mang thai của vợ.

"Mọi người đều hỏi, và chúng tôi rất vui với các ý kiến và suy đoán, thực tế là rất khó giữ im lặng”, Hernandez nói với kênh truyền hình nhà nước. "Chúng tôi không thể đưa ra các chi tiết, bởi vì không muốn làm tổn thương những người có thiện ý”.

Hernandez cho biết việc vợ ông mang thai là kết quả trực tiếp của các cuộc đàm phán cấp cao. "Tôi đã làm điều đó bằng cách" điều khiển từ xa ", nhưng tất cả mọi thứ đều có kết cục tốt đẹp”, ông nói.
Hai nguồn tin liên quan đến các cuộc đàm phán ngoại giao, tiết lộ câu chuyện mầu nhiệm với CNN, rằng tinh trùng của Hernandez đã được thu thập và gửi đến Cuba để thụ tinh nhân tạo cho Perez.

Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận câu chuyện, nhưng không đi vào chi tiết. "Chúng tôi có thể khẳng định Hoa Kỳ đã tạo điều kiện theo nguyện vọng của bà Hernandez có con với chồng’, phát ngôn viên Brian Fallon nói.

Tại sao chính phủ Hoa Kỳ đã làm điều này? Việc thụ tinh nhân tạo có thể được thực hiện để đổi lấy điều kiện thuận lợi hơn cho Alan Gross, một nhà thầu Mỹ bị cầm tù ở Cuba. Gross đã được phóng thích tuần trước như là một phần của sự trao đổi tù nhân.

CẨM HÀ
(Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI