Bén duyên với âm nhạc xứ hoa anh đào

29/10/2013 - 19:08

PNO - PNO - Tốt nghiệp loại giỏi khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Phương Đông, chuyên ngành tiếng Nhật trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), cô gái quê Thanh Hóa Dương Thùy Linh (25 tuổi) tiếp tục học thạc sĩ chuyên ngành Quan hệ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ben duyen voi am nhac xu hoa anh dao

Thùy Linh thi hát ở Nhật (ảnh do nhân vật cung cấp)

Thùy Linh nhỏ nhắn, có chiếc răng khểnh cười nói rất duyên. Điều bất ngờ là Linh hát tiếng Nhật chẳng kém gì một ca sĩ Nhật. Điều này mới “phát lộ” gần đây, bắt đầu từ chuyện một năm trước, ông chủ nơi Linh làm việc giới thiệu cô tham gia cuộc thi hát của đài truyền hình quốc gia nổi tiếng NHK, chương trình được truyền hình trực tiếp trên toàn nước Nhật.

Ben duyen voi am nhac xu hoa anh dao

Thùy Linh được giới thiệu trên báo Nhật (ảnh: nhân vật cung cấp)

Tính đến nay gia tài thi hát của Linh (gồm cúp và giấy khen các loại) đã lên đến hơn 15 cái. Nghe em hát tại buổi liên hoan cuối năm do sinh viên Việt Nam sống tại Nhật tổ chức, Linh hoàn toàn chinh phục tôi và nhiều khán giả. Khi tôi khen Linh, em nhoẻn cười thật hiền và đối đáp rất dí dỏm:”Tiếng Nhật khó không khó bằng tiếng mẹ đẻ đâu ạ, hát tiếng Việt khó lắm”.

Linh hát hay, và học giỏi. Điểm tổng kết năm học thứ nhất vừa qua của Linh đạt 3.6/4.0. Hiện tại em đang viết luận văn tốt nghiệp về đề tài “Phong trào Đông Du của Phan Bội Châu và quan hệ với Nhật Bản”, với mong muốn góp phần vào chiếc cầu nối bền vững trong quan hệ giao lưu Việt - Nhật.

Thực ra, Linh đam mê ca hát, và xem đó là niềm vui, chứ không “phỏng mũi” khi được khen là “hát hay”. Bất cứ ở đâu, chỗ nào Linh cũng có thể hát, vừa cho mình, cũng có khi cho người khác…vui theo. Ngay cả ở phòng nghiên cứu, nhất là lúc không có ai. Linh vẫn khe khẽ hát. Khi được hỏi lịch học và nghiên cứu dày đặc như thế thì tập hát vào lúc nào? Thùy Linh hồn nhiên chia sẻ, lúc cô thích tập hát nhất là khi tắm, được ngâm mình trong bồn nước nóng hàng giờ trước khi đi ngủ - vốn là thói quen thú vị của người Nhật.

Ben duyen voi am nhac xu hoa anh dao

"Gia tài" ban đầu từ đam mê ca hát ở Nhật của Thùy Linh (ảnh do nhân vật cung cấp)

Điều tuyệt vời là, những nỗ lực và cảm xúc mà Linh thể hiện qua giọng hát đã được các vị giám khảo Nhật công nhận. Nhờ âm nhạc, Linh có cơ hội gặp được nhiều tri kỷ là người bản xứ. Họ dạy em cách phát âm tiếng Nhật thế nào cho chuẩn, dạy em cách nói chuyện trên sân khấu, giúp em thêm tự tin và trưởng thành.

Nói tiếng Nhật đã là một việc khó, hát tiếng Nhật hoàn toàn khác và còn khó hơn nhiều. Mỗi sáng thức dậy Linh thường dành ít phút luyện thanh, chỉ khi phát âm đúng mới thể có thể chuyển tải được nội dung bài hát đến người nghe. Linh đã học tiếng Nhật 4 năm ở giảng đường đại học, giờ nhìn lại, thời gian đầu làm quen với tiếng Nhật không hề đơn giản. Vất vả là vậy, rồi Linh yêu thích ngôn ngữ, xứ sở hoa anh đào lúc nào không hay.

Được du học ở Nhật Bản vừa thỏa nguyện ước mơ, vừa cho Linh cơ hội bén duyên với nền âm nhạc Nhật Bản, và khám phá thêm năng lực bản thân. Từ một cô du học sinh ngày nào còn bập bẹ hát những câu tiếng Nhật đầu tiên, giờ đây Linh đã tự tin xử lý nhuần nhuyễn các các ca khúc Nhật Bản.

Nhờ bén duyên với âm nhạc Nhật Bản, Thùy Linh ấp ủ một giấc mơ khác, đó là sẽ thử sức một cách chuyên nghiệp hơn về lĩnh vực này. Nhưng, trước mắt, Linh vẫn dành mọi nỗ lực cho việc hoàn thành luận văn thạc sĩ để có thể tốt nghiệp vào tháng 3/2014.


 NGUYỄN TUYẾT MAI (Từ Nhật Bản)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI