Bé nhập cư chết trên biển Địa Trung Hải: Ai có lỗi?

01/06/2016 - 10:40

PNO - "Tôi nắm lấy cánh tay bé, kéo nhẹ thân thể nhẹ bỗng đó vào vòng tay mình, như thể bé vẫn còn sống''

Be nhap cu chet tren bien Dia Trung Hai: Ai co loi?
Em bé trong vòng tay của nhân viên cứu hộ

Tổ chức nhân đạo Sea-Watch hôm 30/5 đã công bố bức ảnh một nhân viên cứu hộ Đức đang bế em bé di cư chết đuối nhằm thuyết phục nhà chức trách châu Âu phải đảm bảo tuyến đường an toàn cho những người tị nạn, sau khi hàng trăm người được cho là đã thiệt mạng trên biển Địa Trung Hải vào tuần qua.

Bức ảnh này làm người ta nhớ đến bức ảnh của em bé Syria - Aylan nằm ''ngủ'' trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 9 năm ngoái. Không giống như cậu bé Aylan, em bé được Sea - Watch tìm thấy không có tên, giới tính, quốc tịch, cũng như cha mẹ của em là ai. Chỉ biết rằng em xuất hiện trong vòng tay của một nhân viên cứu hộ có tên là Martin cùng bộ quần áo dành cho trẻ sơ sinh và đôi mắt nhắm nghiền.

Martin đã tìm thấy thi thể của em khi em đang trôi nổi trên Địa Trung Hải. Anh ta nghĩ rằng em "Trông như một con búp bê, hai cánh tay dang ra''

"Tôi nắm lấy cánh tay bé, kéo nhẹ thân thể nhẹ bỗng đó vào vòng tay mình, như thể bé vẫn còn sống. Cánh tay với những ngón tay nhỏ xíu của bé giơ lên không trung, ánh mặt trời lấp lánh trong đôi mắt sáng ngời, thân thiện nhưng vô hồn của bé

Tôi bắt đầu hát để tự an ủi mình và bày tỏ cảm xúc trước khoảnh khắc đau lòng đó. Chỉ 6 tiếng trước, đứa trẻ vẫn còn sống.'' Martin kể lại

Có lẽ ai đã từng tiếp xúc với những thiên thần xấu số ấy này đều có cảm giác như vậy. Adil - Nhân viên cứu hộ, người trực tiếp vớt cậu bé Syria - Aylan trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ cũng từng chia sẻ rằng:

''Trông chúng giống như đang còn sống, như chúng đang ngủ và thậm chí còn mỉm cười. Khuôn mặt và tay chân của chúng đều không giống như đã ở dưới nước lâu. Những đôi mắt vẫn mở. Tôi đã nhẹ nhàng vuốt chúng lại.

Tôi chưa có con nhưng anh trai tôi có hai bé cũng ở độ tuổi tương tự với những đứa trẻ tìm thấy trên bãi biển. Tôi cũng rất gần gũi với bọn trẻ. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ còn nhớ về chuyện này suốt quãng đời còn lại.''

Be nhap cu chet tren bien Dia Trung Hai: Ai co loi?
Hình ảnh bé trai di cư Syria chết bên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ chấn động thế giới

Cả cậu bé Syria - Aylan và ''em bé Sea-Watch'' có điểm chung là đều mất khi còn quá nhỏ, Aylan bị nạn khi mới 3 tuổi, còn ''em bé Sea-Watch'' thì chưa đầy một tuổi. Cả hai bé đều là nạn nhân của xung đột, chiến tranh và cuộc tranh giành vị thế địa chính trị của những nước lớn tại khu vực Trung Đông.

Cha mẹ của các em đều hi vọng, con của mình có thể rời xa bom đạn của những cuộc giao tranh liên miên tại quê nhà. Các em có thể tìm đến một nơi yên bình và có được một cuộc sống mới tốt hơn. Thế nhưng tất cả những mong ước đó đã bị dập tắt ngay trên ''con đường hạnh phúc'' đến vùng đất hứa.

Con nhớ năm ngoái, khi cậu bé Syria - Aylan được tìm thấy trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ, cô của Aylan - Fatima đã òa khóc mà thốt lên rằng: ''Điều này đáng lẽ đã không xảy ra với ba mẹ con họ. Cả ba không đáng phải chết. Chị và các cháu tôi chỉ muốn cuộc sống tốt hơn.''

Cô Fatima nói rằng, hai cậu bé đã rất háo hức với viễn cảnh một cuộc sống mới ở châu Âu. ''Có rất nhiều đồ chơi ở châu Âu phải không cô?'' – Cậu bé Galib hỏi cô Fatima qua điện thoại gần hai tuần trước khi cậu mất. Cậu bé muốn có một chiếc xe đạp và cô Fatima đã hứa với cháu mình sẽ mua cho cậu, nhưng lời hứa đó không bao giờ thực hiện được nữa.

Hai bức ảnh về cái chết của các bé đều gây chấn động thế giới trước tình trạng khủng hoảng di cư diễn ra giữa hai bờ Địa Trung Hải. Bức ảnh đứa trẻ trong tay người cứu hộ đã thể hiện khía cạnh nhân đạo về tình cảnh của hơn 8.000 người đã chết trên Địa Trung Hải kể từ đầu năm 2014.

Sea-Watch đã nhất trí công bố bức ảnh bé 1 tuổi để kêu gọi các chính trị gia Châu Âu hành động để tránh những cái chết khác trên biển.

"Nếu chúng ta không muốn nhìn thấy những bức ảnh thế này, chúng ta phải ngừng tạo ra chúng" - Sea Watch nói và kêu gọi Châu Âu cho phép người nhập cư được đến an toàn và hợp pháp như một cách để chấm dứt nạn buôn người và các thảm cảnh tương tự.

Trúc Mai


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI