Bé gái Trung Quốc bán tóc mua điện thoại gọi cho mẹ đi làm xa nhà

09/02/2018 - 06:42

PNO - Hà Tinh Tinh, một bé gái Trung Quốc 12 tuổi, đã bán đi mái tóc - tài sản riêng quý giá nhất - được 300 nhân dân tệ để mua điện thoại gọi cho mẹ là người lao động nhập cư sống xa nhà.

Cô gái sống cùng ông bà ở vùng nông thôn Tây Bắc Trung Quốc, trong khi mẹ cô đi làm việc ở rất xa. Hà không có gì đáng giá, cô chỉ có mái tóc đẹp là tài sản quý giá nhất của mình. Nay mái tóc đã được đổi lấy chiếc điện thoại – cây cầu tình cảm nối cô với mẹ.

Be gai Trung Quoc ban toc mua dien thoai goi cho me di lam xa nha
Bé Hà Tinh Tinh xuất hiện trên truyền hình Giang Tô

Khao khát được chuyện trò mỗi ngày với mẹ, một người lao độnh nhập cư rời làng quê ở tỉnh Thiểm Tây lên thành phố tìm việc làm để mưu sinh, đã dẫn cô bé đi đến quyết định táo bạo này. Và Hà đã bán đi mái tóc yêu quý của mình để góp tiền mua một chiếc điện thoại thông minh giúp cô có thể gọi điện video miễn phí với mẹ.

Trả lời phỏng vấn của Đài truyền hình Giang Tô trong tuần này, Hà nói: "Tóc của cháu dài đến quá lưng và đây là thu nhập lớn nhất cháu đóng góp cho gia đình của mình”.

Sống gần miền núi hẻo lánh, Hà rất buồn khi mỗi năm mẹ chỉ về thăm cô một lần dịp Tết Âm lịch. Mẹ cô giờ làm việc ở thành phố để kiếm sống nuôi gia đình sau khi ly hôn với cha cô.

Be gai Trung Quoc ban toc mua dien thoai goi cho me di lam xa nha
Vào mùa đông, khi trong nhà quá tối để đọc sách hay học bài, cô ra bên ngoài trời giá lạnh làm bài tập về nhà

Tháng trước, sau khi xem một người bạn thực hiện cuộc gọi video cho mẹ, Hà đã bán mái tóc của mình lấy 300 nhân dân tệ (48 USD).

"Mẹ ở xa lắm, mẹ không có nhiều tiền để chi cho các cuộc điện thoại đường dài, vì vậy hai mẹ con nói chuyện với nhau lần nào cũng chỉ được vài ba câu là hết giờ”, Hà giải thích lý do bán tóc của mình.

"Gọi điện như vậy cháu không thể thấy mặt mẹ, nên đừng gọi thì hơn”, cô nói.

Hà nói cô cảm thấy ghen tị khi lần nào đến chơi cô cũng thấy cậu bạn hàng xóm gọi điện video cho mẹ của cậu ta.

"Bạn tôi còn có thể chụp ảnh cùng mẹ và lưu lại trong điện thoại", Hà nói. Những bức ảnh duy nhất cô chụp chung với mẹ là khi cô còn nhỏ.

Ông bà của Hà đắp đổi cuộc sống bằng việc nuôi gà và điều hành một trại trồng vài mẫu thảo dược trên sườn núi dốc. Tổng thu nhập của hộ gia đình ông bà vào khoảng 7.000 nhân dân tệ một năm.

Be gai Trung Quoc ban toc mua dien thoai goi cho me di lam xa nha
Ông bà của Hà đắp đổi cuộc sống bằng việc nuôi gà và điều hành một trại trồng vài mẫu thảo dược trên sườn núi dốc.

Một báo cáo của Quỹ Nhi đồng LHQ (Unicef) ​​công bố tháng 10/2017 cho biết 68 triệu trẻ em bị cha mẹ "bỏ lại" với ông bà để họ ra các thành phố lớn kiếm sống.

Trong khi đó, một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Bắc Kinh và Quỹ Nghiên cứu Phát triển Trung Quốc cho thấy khoảng 40 triệu, tương đương 16,7% trẻ em ở Trung Quốc sống trong "nghèo khó". Theo nghiên cứu, "nghèo khó" được định nghĩa là các gia đình có thu nhập hàng năm dưới 4.213 NDT một người ở nông thôn và 9.652 NDT ở thành phố.

Bất chấp những thách thức về tài chính, Hà vẫn tỏ ra là một người lạc quan, cô cần cù và luôn vươn lên.

Vào mùa đông, khi trong nhà quá tối để đọc sách hay học bài, cô ra bên ngoài trời giá lạnh làm bài tập về nhà. Những khi không học, Hà giúp ông bà nuôi gà và chăm sóc cây thuốc trong trang trại.

Be gai Trung Quoc ban toc mua dien thoai goi cho me di lam xa nha
Những bức ảnh duy nhất cô chụp chung với mẹ là khi cô còn nhỏ

Bà ngoại của Hà, bà Zhang Shufeng, nói rằng bà lo lắng về tương lai của cháu gái dù cô bé học tốt, cô đứng trong nhóm 5 học sinh giỏi nhất lớp.

Bà Zhang thổ lộ: "Nếu cháu Hà thực sự học giỏi và được vào trường đại học thì chúng tôi cũng không có đủ tiền cho cháu đóng học phí”. Bà đã từng khóc thầm khi nghĩ đến việc này.

Giữa tháng Một, Hà cùng bà ngoại dậy từ lúc tinh mơ, đi bộ 1 tiếng qua con đường tuyết phủ để đi bán gà ở cái chợ gần nhà.

Một cô bé vốn nhút nhát như Hà, đã trở thành một người xông xáo khi cô giúp bà ở chợ.

Đài truyền hình Giang Tô đưa hình ảnh cô bé tích cực chào bán những con gà hai bà cháu mang đến chợ.

Đó là một ngày may mắn, họ đã bán hai con gà được 162 NDT.

Bà Zhang thưởng cho cháu gái 10 NDT. Hà định mua một đôi găng tay bằng số tiền này, nhưng một đôi găng có giá 5 NDT, nên cô không mua nữa. "Đôi găng quá đắt”, cô nói.

Hoàng Diệu (Theo South China Morning Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI