Bé gái nhỏ nhất thế giới khỏe mạnh về với gia đình

30/05/2019 - 09:35

PNO - Thứ Tư 29/5, một bệnh viện ở bang California (Mỹ) tiết lộ tình trạng của em bé nhỏ nhất thế giới, lúc vừa chào đời, bé gái chỉ nặng 245g, tương đương một quả táo lớn.

Cô bé được các nhân viên đặt biệt danh là Saybie, chào đời ở 23 tuần và ba ngày tại Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ sơ sinh Sharp Mary Birch, thành phố San Diego.

Người cha được các bác sĩ nói rằng anh chỉ có khoảng một giờ với con gái trước khi cô bé qua đời. Thế nhưng người mẹ nói trong đoạn video do bệnh viện công bố: "Một giờ đó biến thành hai giờ, rồi đến một ngày, một tuần…".

Các bác sĩ thực hiện ca sinh mổ khẩn cấp vào tháng 12/2018 sau khi mẹ của Saybie gặp biến chứng thai kỳ nghiêm trọng khiến cuộc sống của cả hai rơi vào nguy hiểm.

Sau gần năm tháng tại phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh của bệnh viện, cô bé về nhà vào đầu tháng 5/2019 với cân nặng 2,2 kg, khỏe mạnh và đội một chiếc mũ “tốt nghiệp”.

Be gai nho nhat the gioi khoe manh ve voi gia dinh
Bé Saybie đội nón tốt nghiệp trong ngày rời bệnh viện để về với gia đình.

Kim Norby, một trong những y tá chăm sóc Saybie nói: "Cô bé là một phép lạ, chắc chắn là vậy"; Saybie đã chiến đấu để sinh tồn, trên lồng ấp của cô bé là tấm biển ghi "nhỏ nhưng hùng mạnh".

Emma Wiest, một y tá khác, cho biết lúc vừa sinh Saybie nhỏ đến mức "bạn hầu như không thể nhìn thấy cô bé trên giường".

Lúc đó, Saybie nặng bằng một hộp nước trái cây của trẻ em và có thể nằm gọn trong lòng bàn tay của những người chăm sóc.

Emma kể: "Tôi nghe nói rằng bệnh viện vừa chào đón một đứa bé nhỏ xíu. Điều đó nghe có vẻ khó tin bởi vì cô bé chỉ nặng khoảng một nửa so với thai nhi 23 tuần tuổi thông thường, và còn rất yếu".

Theo xếp hạng của Đại học Iowa, Saybie là em bé nhỏ nhất nước Mỹ từng sống sót, và có thể là nhỏ nhất thế giới. Kỷ lục trước đó được nắm giữ bởi một em bé sinh ra ở Đức vào năm 2015, nặng hơn 7 gram so với Saybie.

Edward Bell, giáo sư nhi khoa tại Đại học Iowa, nhận xét: "Mỗi cuộc đời là một phép màu và những trường hợp vượt qua trò chơi sinh tử thậm chí còn quý giá hơn thế”.

Linh La (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI