Bẽ bàng vì chơi xấu, Đảng Dân chủ lên tiếng xin lỗi đối thủ cùng bà Clinton

27/07/2016 - 09:34

PNO - Sau khi sự việc bị phanh phui, hẳn ông Sanders đã rất thất vọng khi mình bị 'phân biệt đối xử' ngay trong chính đảng. Tuy nhiên, hành xử của ông càng khiến đảng này bẽ bàng hơn.

Ngày 26/7, Ủy ban Quốc gia của Đảng Dân chủ (DNC) đã chính thức lên tiếng xin lỗi Thượng nghị sĩ Bernie Sanders sau khi trang mạng Wikileaks tiết lộ gần 20.000 bức thư điện tử (email) cho thấy ban lãnh đạo đảng này đã thiên vị bà Clinton, tìm cách hủy hoại chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Sanders, nhằm tạo lợi thế cho bà trong vòng bầu cử sơ bộ.

Trong một thông cáo công bố vào phiên khai mạc đại hội, DNC nêu rõ: "Thay mặt mọi người trong DNC, chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi sâu sắc và chân thành tới Thượng nghị sĩ Sanders, những người ủng hộ ông và toàn thể Đảng Dân chủ vì những tuyên bố không thể bào chữa về vụ thư điện tử". Tuyên bố cũng khẳng định các bức thư điện tử không phản ánh "cam kết trước sau như một về việc trung lập trong tiến trình đề cử ứng cử viên".

Bẽ bàng vì choi xáu, Dảng Dan chủ len tiéng xin lõi dói thủ cùng  bà Clinton
Trong nhiều tháng liền, ông Sanders, 74 tuổi, đã có chiến dịch tranh cử đầy thách thức với bà Clinton, 68 tuổi, cựu ngoại trưởng Mỹ, trong cuộc đua để trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ. Bà Clinton dự kiến trở thành nữ ứng viên tổng thống Mỹ đầu tiên thuộc một chính đảng.

Vụ lùm xùm email này đã châm ngòi cho hàng loạt cuộc biểu tình bùng phát tại Philadelphia thậm chí đã khiến chủ tịch DNC Debbie Wasserman Schultz phải tuyên bố từ chức nhằm xoa dịu cơn thịnh nộ của những người ủng hộ ông Sanders.

Đại hội của Đảng Dân chủ diễn ra đúng 1 tuần sau khi Đảng Cộng hòa tổ chức đại hội tại thành phố Cleveland, bang Ohio, nơi tỷ phú Donald Trump đã chính thức được bầu làm ứng cử viên đại diện cho đảng này trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Được đánh giá là một trong những đại hội được chuẩn bị kỹ càng nhất từ trước tới nay, song đại hội lần thứ 48 của Đảng Dân chủ lại lại diễn ra trong bối cảnh vô cùng hỗn loạn.

Vụ rò rỉ email đã giáng một đòn nặng vào nỗ lực của Đảng Dân chủ trong việc phác họa một bức tranh đoàn kết và ổn định nội bộ, tương phản với sự chia rẽ sâu sắc trong Đảng Cộng hòa.

Mở đầu kỳ đại hội hôm 25/7, các diễn giả đã rất vất vả để mở đầu chương trình do sự la ó của những người ủng hộ ông Sanders gây ra cảnh tượng hỗn loạn. “Chúng tôi muốn ông Bernie”, họ hô vang.

Hàng nghìn cử tri ủng hộ ông Sanders đã đổ ra các con phố ở Philadelphia để bày tỏ sự phản đối đối với Đảng Dân chủ nói chung và cựu Ngoại trưởng Clinton nói riêng. Những người này đã liên tục hô vang các khẩu hiệu như “Không đâu, Đảng Dân chủ, chúng tôi sẽ không bầu cho Hillary”.

Phía trong DNC, các đại biểu phát biểu trong vài giờ đầu tiên đều bị cản trở bởi người ủng hộ Sanders. Họ la ó, giơ các tấm bảng có tên Sanders, mặc quần áo và đội mũ ủng hộ ông.

Bẽ bàng vì choi xáu, Dảng Dan chủ len tiéng xin lõi dói thủ cùng  bà Clinton
Người ủng hộ Bernie Sanders, cựu ứng viên tranh cử tổng thống Đảng Dân chủ, biểu tình phía ngoài nơi tổ chức đại hội đảng và la ó, cản trở các đại biểu phát biểu trên sân khấu.

Tuy nhiên, phản ứng của Thượng nghị sĩ Sanders khi sự việc mình đã từng bị 'phân biệt đối xử' được phanh phui lại khiến mọi người cảm thấy khâm phục. Mặc dù tỏ ra thất vọng với những biến động trong nội bộ đảng ngay trước thời điểm then chốt nhất của cuộc bầu cử, ông Sanders vẫn lên tiếng kêu gọi những người ủng hộ đoàn kết sát cánh với bà Clinton trong cuộc chiến chống lại đối thủ đáng gờm bên phía Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Sau khi bước ra diễn đàn trong tiếng tung hô rền vang kéo dài không dứt trong đêm khai mạc Đại hội toàn quốc, ông Sanders đã có bài phát biểu nhằm tìm cách hàn gắn những rạn nứt trong đảng. Ông kêu gọi những người trung thành với ông ủng hộ bà Clinton, người đang chờ đảng đề cử.

Bẽ bàng vì choi xáu, Dảng Dan chủ len tiéng xin lõi dói thủ cùng  bà Clinton
Cựu ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, kêu gọi ủng hộ bà Clinton trong bài phát biểu tại đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ ở Philadelphia, 25/7/2016.

Ông nói: "Tôi đã phục vụ trong Thượng viện Hoa Kỳ cùng với bà Clinton, và tôi biết bà là một người quyết liệt vận động cho quyền của trẻ em, phụ nữ và người khuyết tật. Bà Clinton sẽ là một tổng thống kiệt xuất, và tôi hãnh diện được đứng đây với bà hôm nay."

Có lẽ điều này đã khiến ông bị chính người ủng hộ mình phản đối khi ông kêu gọi các đại biểu ủng hộ Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng và tập trung đánh bại Donald Trump, ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa trong đại hội ngày hôm qua.

"Chúng tôi muốn ông Sanders", họ hét lớn, thể hiện sự tức giận vì bà Clinton đã chiến thắng đề cử từ đảng nhờ dùng 'mưu kế'.

Ông Sanders còn tìm cách ngăn chặn sự gây rối, gửi email tới các đại biểu khi DNC kêu gọi họ kiềm chế, không làm gián đoạn chương trình. "Sự tín nhiệm của chúng ta sẽ bị tổn hại bởi hành động la ó, quay lưng rời đi hoặc tương tự. Đó chính là điều Donald Trump muốn", ông viết trong email.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI