Bảy phát hiện mới khi giải mật hồ sơ vụ ám sát Kennedy

28/10/2017 - 06:00

PNO - Tổng thống Donald Trump không giải mật toàn bộ hồ sơ lưu trữ về vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy năm 1963, nhưng hôm 26/10 ông đã cho công bố hơn 2.800 trang tài liệu mật.

Những hồ sơ ông Trump công bố nhằm thực hiện một phần sắc luật năm 1992, kêu gọi giải mật các hồ sơ Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ đang quản lý, chúng chứa đựng rất nhiều thông tin trước đây “bị niêm phong”.

Nhìn chung, các hồ sơ được giải mật lần này càng khiến một trong các sự kiện ám ảnh và bí ẩn nhất trong lịch sử nước Mỹ trở nên đậm nét hơn.

Các tài liệu mới được công bố chiếu rọi ánh sáng mới vào động cơ của tay súng Lee Harvey Oswald khi ám sát  Tổng thống John F. Kennedy; cách thức FBI phản ứng đối với vụ ám sát và sự tương tác của Oswald với các sĩ quan tình báo Liên Xô.

Dưới đây là một số phát hiện ban đầu từ những thông tin mới nhất của hồ sơ  vụ ám sát:

Bay phat hien moi khi giai mat ho so vu am sat Kennedy
Tổng thống Kennedy bị ám sát ngày 22/11/1963 - Ảnh: Politico

Giám đốc FBI J. Edgar Hoover lo ngại người Mỹ sẽ nghi ngờ tội trạng của Oswald

Ngày 24/11/1963 - ngày Lee Harvey Oswald, nghi phạm của vụ ám sát John F. Kennedy, bị một kẻ tên là Jack Ruby bắn chết để trừng phạt, cố giám đốc FBI Hoover viết trong bản ghi nhớ rằng ông lo ngại cái chết của Oswald sẽ khiến cho người Mỹ “không chắc chắn” về tội lỗi nghi phạm này gây ra.

Hoover đã trao đổi về sự cần thiết phải tìm ra bằng chứng cụ thể. Ông viết: "Điều tôi quan tâm, cũng như mối quan tâm của Thứ trưởng Tư pháp Nicholas Katzenbach, là phải công bố một điều gì đó để thuyết phục công chúng rằng Oswald thực sự là sát thủ.

Hoover nói thêm về cái chết của Oswald: "Không còn gì thêm nữa về vụ án của Oswald ngoại trừ việc y đã chết”.

Hoover viết Ruby có thể "hoạt động thế giới ngầm"

Ruby, người đã giết Oswald chỉ hai ngày sau khi Oswald bị bắt giữ và bị buộc tội ám sát Kennedy, bị đồn đại là có quan hệ với thế giới tội phạm của Chicago, Hoover viết trong bản ghi nhớ ngày 24/11/1963.

Hoover viết: "Chúng ta không có thông tin chắc chắn về Ruby, mặc dù có một số tin đồn về hoạt động ngầm của y ở Chicago.

Ông nói thêm rằng "không thể tha thứ" khi cảnh sát Dallas để cho Oswald bị bắn, mặc dù đã có cảnh báo từ chính phủ liên bang về việc phải thận trọng với khả năng trả thù vụ ám sát Kennedy.

Bay phat hien moi khi giai mat ho so vu am sat Kennedy
Thời khắc cuối cùng của Tổng thống Kennedy - Ảnh: khq.com

Oswald nói chuyện với một quan chức KGB chỉ 2 tháng trước khi ám sát Kennedy

Oswald bị theo dõi khi nói chuyện với một nhân viên KGB, cơ quan tình báo của Liên Xô, chỉ vài tháng trước khi y bắn Kennedy.

Hồ sơ giải mật cho thấy trong một cuộc điện đàm giữa Oswald và Đại sứ quán Liên Xô ở Mexico City (Mexico) bị CIA nghe lén, Oswald đã dùng thứ tiếng Nga “lởm khởm” để nói chuyện với lãnh sự Valeriy Vladimirovich Kostikova. Mỹ cho rằng  Kostikova là "một sĩ quan KGB”.

Mặc dù cuộc gọi bị cơ quan an ninh “bất cẩn” chặn lại, nhưng rõ ràng nó không bình thường khi KGB tham gia vào các cuộc thảo luận như vậy tại một đại sứ quán Liên Xô.

Martin Luther King Jr., một mục tiêu nổi tiếng của FBI, được nhắc đến nhiều lần

Các tài liệu công bố bao gồm một loạt hồ sơ liên quan đến mục sư Martin Luther King Jr. quá cố, một mục tiêu nổi tiếng của FBI.

Một hồ sơ như vậy liệt kê 18 tên người và số điện thoại mà luật sư King có liên lạc.

Tài liệu được chỉnh sửa nhiều đã làm rõ quan điểm của FBI về mối quan hệ của King với các phong trào Cộng sản và các hoạt động phản chiến ở Mỹ và nhiều nước khác, trong đó có Nhật Bản.

Bay phat hien moi khi giai mat ho so vu am sat Kennedy
Ruby đã bắn chết hung thủ Oswald chỉ hai ngày sau khi Oswald bị bắt giữ - Ảnh: Getty Images

Lyndon Johnson tuyên bố vụ ám sát Kennedy là sự trả thù của nước ngoài

Giám đốc CIA, Richard Helms, từng phục vụ dưới hai chính quyền các Tổng thống Lyndon B. Johnson và Richard Nixon, hồi tháng 4/1975 tuyên bố rằng Tổng thống Johnson cho rằng giết Kennedy là một hành động trả thù của nước ngoài.

Tình báo Cuba biết Oswald là “một thiện xạ”

Một sĩ quan tình báo Cuba nói với một người Cuba khác rằng ông ta biết Oswald là một thiện xạ, vì ông ta biết rõ Oswald. Cuộc trò chuyện được tìm thấy từ các hồ sơ của một kênh lấy tin bí mật trước đó.

Robert F. Kennedy được cảnh báo về cuốn sách mô tả "quan hệ gần gũi" của ông với Marilyn Monroe

Robert F. Kennedy, em trai cố Tổng thống John F. Kennedy, đã được gửi một bản ghi nhớ cảnh báo về việc sắp phát hành một cuốn sách tiết lộ thông tin về "quan hệ gần gũi" của ông ta với Marilyn Monroe.

Theo bản ghi nhớ, cuốn sách "Cái chết kỳ lạ của Marilyn Monroe" do tác giả Frank Capell xuất bản năm 1964, thường ám chỉ đến cặp đôi này.

"Trong suốt cuốn sách ... Capell tuyên bố rằng ngài (Robert F. Kennedy) có quan hệ gần gũi với cô Monroe", các tài liệu cho thấy các quan chức đã cảnh báo điều này với Robert F. Kennedy, khi đó đang là Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ.

Quế Lâm (Theo Politico)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI