Bảy khoảnh khắc "kinh điển" trong cuộc đối đầu lần 2 giữa Trump-Clinton

10/10/2016 - 12:30

PNO - Cuộc tranh luận giữa các ứng viên Tổng thống Mỹ lần thứ hai đã kết thúc một tuần đầy biến động của chiến dịch tranh cử, và trận đối đầu giữa Hillary Clinton và Donald Trump phản ánh lại toàn bộ câu chuyện trong tuần.

Dưới đây là bảy khoảnh khắc "kinh điển" trong cuộc tranh luận:

1. Không bắt tay đối thủ:

Bay khoanh khac
Hillary chỉ gật đầu với Trump thay vì bắt tay ông như lẽ thường

Phá vỡ quy tắc truyền thống của chính trị, Trump và Hillary đã không bắt tay nhau trước khi bắt đầu trận đối đầu. Thay vì làm theo hình thức và bắt tay với Trump, Hillary chỉ gật đầu về phía ông và nói "Xin chào".

Cả hai khiến không khí ngập tràn căng thẳng.

2. Phản ứng của Trump và Hillary về những phát ngôn của Trump năm 2005

Bay khoanh khac
Trump trả lời về những phát ngôn gây sốc năm 2005 của mình

Trump cho biết ông "rất xấu hổ" về những lời nói của mình khi ông chia sẻ về khả năng lợi dụng phụ nữ dựa vào sự nổi tiếng của bản thân. Ông nói: "Đấy là một buổi nói chuyện kín. Tôi không hề tự hào. Tôi cảm thấy có lỗi với gia đình mình, có lỗi với toàn thể người dân Mỹ. Tất nhiên là tôi không tự hào về điều này. Nhưng đây là một buổi nói chuyện kín".

Clinton phản bác lại rằng cho dù là ai nghe đoạn ghi âm đó cũng có thể nghĩ ra ông là loại người như thế nào. "Chúng ta đã từng thấy ông ta xúc phạm phụ nữ. Chúng ta đã từng thấy ông ta trách móc phụ nữ, xếp hạng họ từ một đến mười. Chúng ta cũng thấy ông ta dành hẳn 1 tuần sau cuộc tranh luận đầu tiên chỉ để bêu riếu một cựu hoa hậu về những vấn đề riêng tư, nhạy cảm nhất. Nên đúng vậy, đấy chính là con người của ông ta".

3. Trump gợi lại lời cáo buộc tấn công tình dục của Bill Clinton

Khi đang trả lời về bản thu âm những phát ngôn thô tục của mình, Trump lại lái câu chuyện sang Bill Clinton.

Bay khoanh khac
Trump chỉ trích Clinton vì cáo buộc tấn công tình dục của chồng cũ

"Nếu nhìn lại Bill Clinton, ông ta còn tệ hơn cả tôi, tôi chỉ sử dụng lời nói, còn ông ta là hành động. Những gì ông ta làm với phụ nữ, chưa bao giờ trong lịch sử giới chính trị của đất nước này, có một ai từng như vậy. Hillary Clinton cũng tấn công những phụ nữ này, 4 người phụ nữ có mặt ở đây tối nay".

Trước khi bắt đầu cuộc tranh luận, Trump đã gặp bốn người này tại một buổi họp báo, tất cả họ đều ủng hộ ông trong lần tranh cử này.

4. 2 ứng cử viên thảo luận về sự kì thị người Hồi giáo

Bà Clinton thừa nhận vấn đề của người Hồi giáo đang là một chủ đề gây chia rẽ. Bà nói muốn xây dựng nước Mỹ là nơi mà người Hồi giáo được chào đón như những người khác trong khi những lời nói của Trump là "món quà" dành cho phiến quân IS.

"Người Hồi giáo phải thông báo khi họ thấy có sự thù ghét đang diễn ra, báo tin khi thấy có rắc rối. Nếu họ không làm vậy thì sẽ tạo ra một tình huống rất khó khăn cho đất nước. Bà ấy (Clinton) còn không sử dụng từ (chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan)", Trump trả lời.

Người điều phối nêu lên một câu hỏi cho Trump về chính sách cấm cửa người Hồi giáo của ông. "Chúng ta không thể biết rõ những người tị nạn Hồi giáo là ai, họ có phải phần tử khủng bố hay không". Trump nhắc đến chuyện một sĩ quan đã hy sinh trên chiến trường: "Đại úy Khan là một anh hùng và nếu anh ta còn sống thì anh ấy có thể trở thành tổng thống".

Bà Clinton nói đề xuất của ông Trump là "không khôn ngoan và nguy hiểm". "Các trang khủng bố đang sử dụng những phát biểu của ông Trump để chiêu mộ. Vì chúng muốn gây ra chiến tranh giữa chúng ta", bà nói.

5. Trump dọa tống tù Clinton
"Nếu tôi đắc cử, tôi sẽ yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp mở cuộc điều tra đặc biệt về bê bối email của bà", Trump đe dọa.

Bay khoanh khac
 

Khán giả bắt đầu la ó rồi tỏ vẻ phấn khích khi Trump nói với Clinton rằng “bà nên ngồi tù”. "Mọi thứ ông ấy nói hoàn toàn sai và tôi không thấy bất ngờ", Clinton đáp trả. Bà Clinton cho rằng ông Trump chưa bao giờ xin lỗi về những lời nói tục tĩu hoặc công kích người khác; trong khi ông Trump phản pháo rằng bà Clinton cần xin lỗi về bê bối email cá nhân, 33.000 email bị xóa, và về những phát biểu riêng tư của bà bị Wikileaks công bố. Clinton biện hộ về bê bối sử dụng email cá nhân cho việc công: "Tôi có làm việc đó nữa không. Không hề. Đấy là một lỗi lầm và tôi rất tiếc về chuyện đó". Bà cho biết không có bằng chức xác thực cho thấy những tư liệu trong email bị rơi vào tay kẻ xấu. "Tôi rất cẩn thận đối với các thông tin mật", bà quả quyết. Trump đáp: "Bà ấy lại nói dối rồi".

6. Vụ trốn thuế 20 năm trời của Trump

Một nam thanh niên tại khán phòng đặt câu hỏi: “Làm sao các vị bảo đảm giới nhà giàu sẽ đóng thuế đầy đủ?”.

Trump nhấn mạnh sẽ công bố hồ sơ thuế cá nhân sau đợt kiểm toán của Sở Thuế vụ. Ông "tự hào được làm điều này". Trump sẽ giảm thuế của mọi người thế nào?. "Một khoản lớn", ông nói, cho rằng bà Clinton muốn tăng thuế "ồ ạt".

Bay khoanh khac
Cả hai tranh luận về vụ trốn thuế động trời của tý phú người Mỹ

Tỷ phú Trump trả lời câu hỏi này đầu tiên. Ông cho rằng đã đóng hàng trăm triệu tiền thuế, "nhiều hơn cả người bạn Warren Buffet của bà Clinton". Về việc đóng các lỗ hổng và thay đổi chính sách thuế, Trump cho rằng: "Bà ấy đã làm việc hơn 30 năm nhưng không thay đổi được gì, và sẽ không bao giờ thay đổi".

Bà Hillary nói kế hoạch thuế của Trump sẽ giúp giới nhà giàu và các tập đoàn có được khoản giảm thuế lớn nhất chưa bao giờ có, gia tăng thuế của những gia đình trung lưu. "Ông ta chỉ quan tâm chính bản thân và những người như ông ta", bà Clinton nói, đồng thời nhắc lại chuyện Trump không đóng thuế thu nhập trong gần 20 năm.

7. Clinton và Trump kính trọng đối phương ở điểm nào

Câu hỏi cuối cùng từ người của tòa thị chính, Karl Becker dành cho 2 ứng cử viên là: "Bất chấp những xung đột hiện tại, thì mỗi người có thể nêu ra một điểm tích cưc mà mình kính trọng ở đối phương không?".

Clinton trả lời trước: "Tôi nghĩ đây là một câu hỏi rất công minh và quan trọng. Tôi kính trọng những người con của ông ấy. Con cái của ông ấy là những đứa trẻ tài năng và tận tâm với bố mình. Tôi không đồng tình với những gì ông ta nói hay làm gần đây, nhưng tôi tôn trọng điều đó giống như những gì mẹ và bà tôi đã làm cho tôi".

Trump cảm ơn lời khen ngợi từ Clinton và cũng dành lời khen lại cho bà:"Bà ấy không ngừng lại và không bỏ cuộc. Tôi kính nể điều đó. Bà ấy chính là một đấu sĩ. Tôi không đồng tính với nhiều việc bà ấy đấu tranh cho, Tôi hoàn toàn phản đối với bà ấy trong nhiều trường hợp, nhưng bà ấy rất dữ dội và không chịu lùi bước, đó là một đặc điểm tốt".

Bay khoanh khac
Hai ứng cử viện giảng hòa khi kết thúc màn tranh luận

 Thu Trang (Theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI