Bầu cử tổng thống Mỹ: Bà Hillary Clinton trở thành đại diện đảng Dân chủ

08/06/2016 - 05:38

PNO - Tính đến ngày 6/6, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có đủ 2.383 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành ứng viên tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tính đến ngày 6/6 (giờ địa phương), cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có đủ 2.383 phiếu đại cử tri cần thiết (chưa tính số phiếu đại cử tri ở sáu bang sẽ bầu trong ngày 7/6) để trở thành ứng viên đại diện cho đảng Dân chủ tham gia vào cuộc đua vào Nhà Trắng. Bà Hillary Clinton đi vào lịch sử đảng Dân chủ của Mỹ khi trở thành người phụ nữ đầu tiên đại diện cho đảng này trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Kết quả được AP công bố sau khi có thông tin Tổng thống Mỹ Barack Obama trực tiếp nói chuyện với đối thủ nặng ký nhất của bà Hillary trong đảng Dân chủ là ông Bernie Sanders về nỗ lực tạo sự đồng thuận mạnh mẽ cho đảng này trong cuộc đối đầu với ứng cử viên Donald Trump. Đây là lần đầu tiên ông Obama tỏ rõ thái độ ủng hộ bà Hillary Clinton. Tiếng nói của ông Obama ở thời điểm này rất quan trọng vì theo khảo sát vừa được New York Times kết hợp với CBS thực hiện, tỷ lệ ủng hộ của ông Obama vẫn lên tới 50%. Tám năm trước, khi ông George W. Bush sắp rời khỏi Nhà Trắng, tỷ lệ ủng hộ ông chỉ còn 20%.

Bau cu tong thong My: Ba Hillary Clinton tro thanh dai dien dang Dan chu
Bà Hillary Clinton trở thành nữ đại diện đầu tiên của đảng Dân chủ trong cuộc đua cho chiếc ghế Tổng thống Mỹ - Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Donald Trump giành chiến thắng sớm và trở thành ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa hôm 27/5, sau khi các ứng cử viên khác của đảng Cộng hòa lần lượt tuyên bố dừng tranh cử. Cuộc chạy đua cho chiếc ghế Tổng thống Mỹ gần như sẽ là cuộc đọ sức trực tiếp giữa hai ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trump. Theo khảo sát mới nhất của Reuters/Ipsos, bà Clinton vượt xa Donald Trump với tỷ lệ ủng hộ đạt 46%, cao hơn 11% so với mức 35% của Donald Trump.

● Thông tin bà Hillary Clinton trở thành đại diện cho đảng Dân chủ đến cùng thời điểm tạp chí Forbes công bố danh sách những phụ nữ quyền lực nhất. Bà Hillary Clinton xếp vị trí thứ hai sau nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel. Đây được xem là lợi thế rất lớn của bà Hillary Clinton.

Đây là lần thứ sáu liên tiếp và là lần thứ 10 bà Angela Merkel giành danh hiệu này. Một trong những lý do bà ngày càng có tiếng nói trên chính trường quốc tế là thái độ cứng rắn bảo vệ lập trường mở cửa đón người tị nạn bất chấp sự phản đối của không ít người dân Đức. Xếp thứ ba trong danh sách trên là nữ Chủ tịch đầu tiên của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), bà Janet Yellen. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện năm 2015, chỉ 30% người được hỏi biết đến bà vì bà vốn kín tiếng và lặng lẽ nhưng lại là mẫu lãnh đạo rất quyết đoán, bình tĩnh, dày dặn kinh nghiệm ứng phó trong những tình huống khó. Bà từng là nhân sự cấp cao của FED trước khi lên vị trí Chủ tịch.

Vị trí thứ tư thuộc về bà Melinda Gates - vợ của tỷ phú Bill Gates. Bà cùng chồng mình đã lập ra Quỹ Bill & Melinda Gates, dành tặng hàng chục tỷ USD cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Người xếp vị trí thứ năm là bà Mary Barra, Giám đốc Điều hành hãng xe ô tô General Motors, được ví như “nữ tướng” đầu tiên trong ngành ô tô thế giới. Tạp chí Fortune từng bình chọn bà là người phụ nữ quyền lực nhất năm 2015.

Thiên Anh (Theo AP, Sky News, Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI