Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020: Cuộc chiến của các tỷ phú?

22/01/2019 - 08:32

PNO - Tổng thống Donald Trump có thể phải đối mặt với các đối thủ siêu giàu trong cuộc đua vào Nhà Trắng, nếu ông muốn tái cử năm 2020.

Khi các ứng cử viên nặng ký của đảng Dân chủ bắt đầu tuyên bố ý định tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020, nhiều khả năng Tổng thống Trump phải cạnh tranh với một số tỷ phú có tiềm lực rất mạnh về tài chính.

Bau cu Tong thong My 2020: Cuoc chien cua cac ty phu?
Ông Michael Bloomberg phát biểu tại Trường Bridge Way ở Philadelphia ngày 30/11/2018 - Ảnh: AP

Bước vào giai đoạn tuyên bố tranh cử, bên đảng Dân chủ xuất hiện 3 gương mặt tỷ phú: cựu Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg (Forbes ước tính tài sản của ông là 46 tỷ USD); nhà sáng lập thương hiệu cà phê Starbucks Howard Schultz (tài sản 3,3 tỷ USD); và cựu giám đốc quỹ hoạt động Tom Steyer (tài sản 1,6 tỷ USD).

Trong khi đó, Forbes định giá tài sản của Tổng thống Mỹ Trump vào khoảng 3,1 tỷ USD.

Thăm dò ban đầu cho thấy, ba tỷ phú nói trên chưa có vị thế mạnh trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Kết quả thăm dò hồi tháng 12/2018 của MoveOn cho thấy ông Bloomberg đứng ở vị trí thứ 8, ông Steyer ở vị trí thứ 23 và ông Schultz ở vị trí chót bảng.

Mặc dù vậy, theo nhận định của Jesse Ferguson - chuyên gia cao cấp trong bộ máy tranh cử năm 2016 của ứng cử viên Hillary Clinton, các tỷ phú này vẫn có thể cải thiện được vị trí và gây được tiếng vang trước cử tri, nếu có thể "đưa ra một loại thuốc giải độc đáng tin cậy đối với trường hợp Tổng thống Trump".

Bau cu Tong thong My 2020: Cuoc chien cua cac ty phu?
Giám đốc điều hành Starbucks Howard Schultz phát biểu tại cuộc họp cổ đông thường niên ở Seattle - Ảnh: AP

Tom Steyer là một “mạnh thường quân” nổi tiếng, đồng thời là người ủng hộ chính sách chống biến đổi khí hậu. Ông Steyer nói, “ông Trump chưa bao giờ thành công trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào ngoài việc thừa kế tiền, đây là điều ông ta khá giỏi, và là một ngôi sao truyền hình thực tế".

Trong khi đó, ông Steyer nói ứng cử viên tự do Bloomberg là "đối tác tốt" của ông trong các sáng kiến ​​biến đổi khí hậu. Ông Bloomberg trước đó từng là thành viên của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Tuy nhiên, hai tỷ phú Schultz và Bloomberg chưa có tuyên bố chính thức về việc ra tranh cử Tổng thống năm 2020. Ông Schultz sẽ ra thông báo trong tháng này, còn ông Bloomberg chờ đến tận tháng 2 mới tuyên bố tranh cử.

Một trong những ứng cử viên hàng đầu của Đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren ở Massachusetts đã “trao” cho các ứng cử viên tỷ phú tiềm năng nhiệm vụ tự giải quyết vấn đề kinh phí khi ứng cử. Thực tế, ông Bloomberg lên tiếng cho biết, ông sẽ tự bỏ tiền nếu tham gia tranh cử.

Bau cu Tong thong My 2020: Cuoc chien cua cac ty phu?
Thượng nghị sĩ Kamala Harris, ứng cử viên nặng ký của Đảng Dân chủ xuất thân từ công tố viên - Ảnh: Getty Images

Trong các gương mặt đáng chú ý của Đảng Dân chủ gần đây xuất hiện thêm Thượng nghị sĩ (TNS) tiểu bang California Kamala Harris. Bà Harris hôm 21/1 tuyên bố tranh cử với khẩu hiệu: “Vì dân”.

Phát biểu trên chương trình Chào buổi sáng nước Mỹ của kênh truyền hình ABC, TNS Harris nói: “Tôi yêu đất nước của mình, và đây là một thời điểm mà tôi cảm thấy có trách nhiệm phải đứng lên và đấu tranh cho những gì tốt nhất của chúng ta”.

Bà Harris nói thêm, toàn bộ sự nghiệp của bà đã tập trung vào việc giữ bình yên cho mọi người, và đây cũng là động lực mạnh mẽ thôi thúc bà vào lúc này.

Theo một phụ tá của bà Harris, các ưu tiên của bà trong chiến dịch sẽ là giải quyết chi phí sinh hoạt, thúc đẩy một xã hội công bằng hơn, giúp thêm nhiều người có cuộc sống tốt đẹp hơn, khôi phục vị trí và trách nhiệm cho cơ quan công quyền.

Được bầu vào Thượng viện năm 2016, bà Harris là người Mỹ gốc Ấn đầu tiên trong lịch sử phục vụ trong cơ quan này. Là tổng chưởng lý của California trong 6 năm, Kamala Harris là phụ nữ đầu tiên, và cũng là người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Ấn đầu tiên nắm chức vụ này.

Thanh Hiền (Theo Huffington Post, NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI