Bầu cử Myanmar: Đảng cầm quyền nhận thua trước Đảng đối lập

10/11/2015 - 07:16

PNO - Sau vòng đầu kiểm phiếu, đại diện Đảng cầm quyền tại Myanmar thừa nhận việc thất bại trước Đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi.

Hôm 9/11, trong vòng đầu kết quả kiểm phiếu, Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD), chính Đảng đối lập tại Myanmar đã giành toàn bộ 12 ghế QH được công bố, thuộc thành phố lớn nhất Y-ăng-gun.

Người phát ngôn NLD cho biết, Đảng này đã giành hơn 80% số phiếu ủng hộ ở các khu vực miền trung đông dân và giành hơn 65% số phiếu ủng hộ ở các bang Mon và Cay-in, báo Nhân Dân dẫn thông tin từ Reuters.

Bau cu Myanmar: Dang cam quyen nhan thua truoc Dang doi lap
Lãnh đạo Đảng đối lập NLD – bà Aung San Suu Kyi. (Ảnh: BBC)

Tuy chưa có kết quả chính thức, nhưng kết quả ban đầu cho thấy, NLD giành hơn 70% số ghế QH, đủ để đứng ra thành lập chính phủ.

Ông Htay Oo - quyền Chủ tịch Đảng lãnh đạo Đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) cầm quyền ở Myanmar đã thừa nhận thất bại trước Đảng đối lập của bà Aung San Suu Kyi.

Vị lãnh đạo USDP thừa nhận "Chúng tôi đã thua" và cho biết, sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử tự do đầu tiên của đất nước trong 25 năm qua.

“Chúng tôi phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao mình thất bại. Tuy nhiên, chúng tôi chấp nhận kết quả bầu cử mà không do dự gì. Có điều đến lúc này, chúng tôi vẫn chưa biết chắc chắn kết quả như thế nào”, ông Htay Oo nói.

Bau cu Myanmar: Dang cam quyen nhan thua truoc Dang doi lap
Người ủng hộ đảng NLD ở Mandalay ăn mừng khi kết quả bầu cử sơ bộ được thông báo. Ảnh: Reuters

Hôm 8/11, 30 triệu cử tri Myanamr đã tham gia cuộc bỏ phiếu lịch sử bắt đầu lúc 8h và kết thúc vào 16h cùng ngày. Theo kế hoạch, kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử trên sẽ được công bố 36 giờ sau khi đóng cửa các điểm bỏ phiếu.

Người dân Myanmar đang hồi hộp đón chờ từng kết quả bầu cử bởi đây là cuộc tổng tuyển cử dân chủ lần đầu tiên trong 25 năm trở lại đây tại Myanmar. Họ phải mất vài tuần sau mới có thể nhận được kết quả chính thức từ cuộc bầu cử này.

Tuyết Tuyết

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI