Bầu cử Mỹ: Hillary Clinton bị điều tra; Donald Trump chiến thắng ở New Hampshire

10/02/2016 - 11:29

PNO - Thông tin về việc bà Hillary Clinton bị FBI điều tra là một bất lợi lớn của bà với các đối thủ trong cuộc bầu cử sơ bộ tại New Hampshire.

Donald Trump chiến thắng ở New Hampshire?

Trong khuôn khổ chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, ngày 9/2, cử tri tại bang New Hampshire, miền đông bắc Mỹ đã tiến hành cuộc bầu cử sơ bộ để chọn ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Tối cùng ngày theo giờ Mỹ (sáng 10/2 theo giờ Việt Nam), kết quả kiểm phiếu nhanh cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra tại bang New Hampshire cho thấy, tỷ phú Donald Trump và Thượng nghị sỹ Bernie Sanders sẽ là những người giành chiến thắng.

Bau cu My: Hillary Clinton bi dieu tra; Donald Trump chien thang o New Hampshire
Tỷ phú Donald Trump sẽ chiến thắng ở New Hampshire.

Kết quả đó dựa trên căn cứ các cuộc thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu và kiểm phiếu một phần. Giới truyền thông đã đồng loạt đưa tin về kết quả trong cuộc đua của Đảng Cộng hòa tại bang New Hampshire, ứng cử viên Donald Trump đã giành thắng lợi, người về thứ hai là Thống đốc bang Ohio John Kasich.

Về phía Đảng Dân chủ, Thượng nghị sỹ Bernie Sanders đã vượt qua cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton để giành chiến thắng.

Dự kiến, kết quả chính thức sẽ được công bố sau nửa đêm 9/2 (theo giờ Mỹ).

Bà Clinton bị FBI điều tra

Cũng trong khuôn khổ bầu cử ứng viên tổng thống Mỹ năm 2016, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã chính thức xác nhận, cơ quan này đang tiến hành điều tra các bức thư điện tử cá nhân của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Bau cu My: Hillary Clinton bi dieu tra; Donald Trump chien thang o New Hampshire
Thông tin về việc bà Hillary đang bị FBI điều tra các bức thư điện tử cá nhân được đưa ra trước bầu cử sơ bộ tại New Hampshire.

Động thái này làm gia tăng thêm cuộc tranh cãi trong bối cảnh bà Hillary đang là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua giành quyền đề cử ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Trong một lá thư có ghi ngày 2/2 được công bố ngày 8/2, quan chức của FBI James Baker cho biết, cuộc điều tra liên quan đến việc bà Clinton sử dụng máy chủ thư điện tử cá nhân trong thời gian giữ chức ngoại trưởng.

Tuy nhiên, bà Clinton đã nhiều lần khẳng định không có bất kỳ hành động sai trái nào trong việc này.

Nội dung điều tra này đã được FBI tiết lộ với công chúng lần đầu tiên từ hồi tháng 7/2015, nhưng Đảng Cộng hòa đã ngay lập tức tận dụng thông tin này để cho rằng, bà Clinton không đủ tiêu chuẩn để ra tranh cử tổng thống.

Trước các cáo buộc đối với bà Clinton, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của Đảng Cộng hòa Reince Priebus nhận định: "Cách hành xử của bà Clinton là một lỗi nghiêm trọng xét trên góc độ gây nguy hại đến an ninh quốc gia, việc này đã để những thông tin mật trong tình trạng có nguy cơ bị lộ cao".

Việc điều tra được tiết lộ ngay trước khi các ứng cử viên của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa bước vào cuộc bầu cử sơ bộ tại bang New Hampshire, tranh tấm vé duy nhất của mỗi Đảng ra tranh cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Yên Sở

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI