Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa đã có cách "hất cẳng" Donald Trump

14/06/2016 - 06:43

PNO - Có một quy định trong điều lệ của đảng Cộng hòa, cho phép các đại biểu đã cam kết không buộc phải bỏ phiếu cho ông Trump tại đại hội đảng vào tháng 7

Gần đây, nhất là trong tuần vừa qua, Trump đã có nhiều phát ngôn gây sốc về quan điểm của mình đối với phụ nữ, Hồi Giáo, người gốc Mexico, người đồng tính,...những điều này đã làm mất lòng các cử tri của Đảng Cộng hòa.

Thậm chí, một vài người theo quan điểm phản đối ông Trump đã tìm cách thuyết phục các cử tri của Đảng Cộng hòa “gọi tên” một người khác thay vì ông Trump tại Đại hội Đảng diễn ra vào tháng 7 tới.

Bau cu My: Dang Cong hoa da co cach
Trump đã có nhiều phát ngôn gây sốc về quan điểm của mình đối với phụ nữ, Hồi Giáo, người gốc Mexico, người đồng tính,...những điều này đã làm mất lòng các cử tri của Đảng Cộng hòa.

“Ngày càng nhiều người muốn ngăn chặn ông Trump tại Đại hội Đảng và bản thân ông ấy trong những ngày qua đang tạo ra hy vọng cho họ rằng điều này hoàn toàn có thể xảy ra”, ông Erick Erickson, một trong những người quyết liệt phản đối ông Trump nhất chia sẻ.

“Ông ấy bắt đầu khiến mọi người hy vọng rằng ông ấy sẽ bị ngăn chặn tại Đại hội Đảng lần này”, ông Erickson nhận định, tuy nhiên, ông cũng thận trọng cho rằng, “nếu ông Trump có những hành động phù hợp hơn thì ông ấy hoàn toàn có thể thoát khỏi tình thế hiện nay”.

Trong khi đó, một số cử tri ủng hộ phong trào “tuyển mộ” một ứng viên độc lập có đường lối bảo thủ để thay thế ông Trump cũng cho biết, một nhóm phản đối ông Trump đang “tích cực làm điều này và vạch ra chiến lược cho ngày Đại hội Đảng”.

David French, một nhà văn theo đường lối bảo thủ đang tính đến việc trở thành ứng viên độc lập để đối chọi với ông Trump, cảnh báo tỷ phú Mỹ đừng vội coi mình đã là ứng viên mặc định của Đảng Cộng hòa.

Bau cu My: Dang Cong hoa da co cach
Thượng Nghị sĩ Mark Kirk tuyên bố, ông sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump dù trước đó đã cam kết sẽ ủng hộ ứng viên được chỉ định của Đảng.

“Nếu ông Trump tiếp tục gây rắc rối, tôi sẽ làm bất kỳ điều gì để ngăn chặn ông ấy bởi việc gì cũng phải có giới hạn của nó”, ông French nói.

Bản thân nhiều cử tri ôn hòa hơn của Đảng Cộng hòa cũng đã bắt đầu lên tiếng đòi thay thế ông Trump. Ông Hugh Hewitt chia sẻ: “Tôi muốn ủng hộ ứng viên Tổng thống được Đảng lựa chọn nhưng tôi nghĩ rằng Đảng nên thay ứng viên khác bởi chúng ta sẽ thất bại với ứng cử viên hiện tại.

Không chỉ có các cử tri, nhiều chính trị gia có tiếng tăm của Đảng Cộng hòa cũng tìm cách “xa lánh ông Trump”. Thượng Nghị sĩ Mark Kirk tuyên bố, ông sẽ không bỏ phiếu cho ông Trump dù trước đó đã cam kết sẽ ủng hộ ứng viên được chỉ định của Đảng.

Thượng Nghị sĩ Jeff Flake cũng khẳng định ông sẽ không ủng hộ ông Trump và nhấn mạnh rất nhiều người đang tỏ ra “lo lắng và bất an” trước sự lựa chọn của Đảng.

“Không mấy người cảm thấy phấn khích với ông Trump, nhiều người đã chuẩn bị trước cho thất bại trong khi nhiều người khác tỏ ra lo lắng cho những gì sẽ diễn ra trong vài tháng tới nhất là nếu xét trên những gì ông ấy đã tuyên bố”, ông Flake nói.

Theo một số điều luật của Đảng Cộng hòa thì việc loại bỏ ông Trump vào phút chót là việc hoàn toàn có thể xảy ra.

Bau cu My: Dang Cong hoa da co cach
ông Curly Haugland, 69 tuổi, lãnh đạo đảng tại bang North Dakota

Có một quy định trong điều lệ của đảng Cộng hòa, cho phép các đại biểu đã cam kết không buộc phải bỏ phiếu cho ông Trump tại đại hội đảng vào tháng 7,  đồng nghĩa với việc các đại biểu có quyền bỏ phiếu đề cử bất kỳ ai họ muốn, thay vì phải lựa chọn theo kết quả bầu cử sơ bộ của cử tri bang mình. Tuy nhiên, để được áp dụng điều luật này, Đảng cần phải trải qua nhiều thử thách. Và ông Curly Haugland, 69 tuổi, lãnh đạo đảng tại bang North Dakota đang biến điều đó thành sự thật.

Và do các đại biểu về cơ bản là những nhà hoạt động trong đảng lâu năm, nhiều người cam kết bỏ phiếu cho Donald Trump có thể sẽ đảo ngược ý kiến của mình khi gần đây, họ đã hoàn toàn mất hết tin tưởng vào nhà tỷ phú này.

Mỗi kỳ Đại hội Đảng Cộng hòa lại có các quy định riêng, chính vì thế, nếu các cử tri của Đảng có đưa ra quyết định riêng của mình thì không ai có thể ngăn cản được họ.

Vậy ai sẽ là gương mặt sáng giá có thể thay thế Donald Trump vào lúc này? Thống đốc bang Wisconsin, Scott Walker đang được nhắc tới ngày càng nhiều như một sự thay thế khả dĩ cho ông Donald Trump.

Ông Walker từng tham gia tranh cử Tổng thống cùng với ông Trump và những ứng viên khác nhưng đã quyết định bỏ cuộc do phải đối mặt với khoản tiền vận động tranh cử hạn hẹp cũng như số cử tri ủng hộ quá ít ỏi.

Bau cu My: Dang Cong hoa da co cach
ông Curly Haugland, 69 tuổi, lãnh đạo đảng tại bang North Dakota

Trước đó, ông Walker từng tuyên bố, ông sẽ ủng hộ ứng viên Tổng thống được Đảng Cộng hòa lựa chọn. Tuy nhiên, ông đã quyết định không ủng hộ ông Trump và nhấn mạnh: “Ông ấy vẫn chưa phải là ứng viên được lựa chọn”.

Website RedState cũng cho biết, có những lời đồn đoán rằng ông Walker “ủng hộ” việc ông Trump không được lựa chọn làm ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Thậm chí, một nguồn tin cho biết, ông Walker khẳng định, ông sẵn sàng thay thế ông Trump nếu tỷ phú Mỹ tiếp tục “nổ tưng bừng” như thời gian qua.

Như vậy có thể thấy, nguy có ông Trump sắp bị "hất cẳng" tại cuộc chung kết bầu cử Tổng thống Mỹ là rất cao khi bị tất cả cử tri, quan chức hầu hết đã quay lưng lại với ông, hơn nữa trong điều luật nội bộ của Đảng Cộng hòa cũng có những điều bất lợi cho tỷ phú này.

Khánh Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI