Bầu cử Hồng Kông: Phe ủng hộ dân chủ giành được nhiều phiếu hơn trước

25/11/2019 - 07:32

PNO - Phe ủng hộ dân chủ Hồng Kông đạt được kết quả khả quan trong giai đoạn đầu cuộc bỏ phiếu Hội đồng quận cạnh tranh quyết liệt hôm 24/11 khi giành được gần như toàn bộ 150 ghế công bố đầu tiên, trừ 19 ghế.

Bau cu Hong Kong: Phe ung ho dan chu gianh duoc nhieu phieu hon truoc
Những người ủng hộ ứng cử viên dân chủ Angus Wong ăn mừng chiến thắng sau cuộc bầu cử ngày 24/11 - Ảnh: AP

Cuộc bầu cử - được tổ chức trong bối cảnh phong trào chống chính quyền ở đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) đã bước sang tháng thứ sáu - ​​sẽ đóng vai trò như một phong vũ biểu thể hiện cách người Hồng Kông cảm nhận về cuộc khủng hoảng chính trị chưa từng có đang lan rộng khắp thành phố.

Đây cũng là cuộc bầu cử Hội đồng quận lần đầu tiên để bầu lại 452 ủy viên trên toàn đặc khu trong bối cảnh tất cả các ghế đều có tranh cử gay gắt.

Kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 24/11 sẽ tác động trực tiếp đến cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hồng Kông vào năm tới, vì nó thu hút ứng cử viên trong số các ủy viên Hội đồng quận thành công.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) xuất bản ở Hồng Kông cho biết, đến 7 giờ sáng ngày hôm nay, 25/11 theo giờ địa phương, toàn bộ sáu nhà lập pháp ủng hộ dân chủ tham gia tái tranh cử ủy viên Hội đồng quận đã thành công trong cuộc bỏ phiếu ngày Chủ nhật. Tờ báo viết: “Một đêm ngon giấc cho các nhà lập pháp dân chủ tái tranh cử Hội đồng quận!”.

Trước đó một giờ, trang điện tử của tờ SCMP đưa tin: Đảng Dân sự giành được nhiều hơn gấp đôi số lượng ủy viên hội đồng. Đảng Dân sự thuộc khối dân chủ thông báo 32 trong số 36 ứng cử viên của đảng tham gia cuộc bầu cử ngày Chủ nhật đã giành chiến thắng. Trước cuộc bầu cử, đảng này chỉ có 12 thành viên trong Hội đồng quận.

Lúc 6 giờ sáng, trang tin SCMP đưa tin phe ủng hộ dân chủ nắm quyền kiểm soát ít nhất 5 hội đồng, đó là các Hội đồng quận Wong Tai Sin, Tsuen Wan, Wan Chai, Trung và Tây, và Nam.

Tính đến 5g30’ sáng, Liên minh Dân chủ vì sự tiến bộ của Hồng Kông (DAB), chính đảng thân Bắc Kinh lớn nhất ở đặc khu hành chính, chỉ giành được 21 ghế và mất 156 ghế ủy viên Hội đồng quận. Đối lập với Liên minh, Đảng Dân chủ giành được 54 ghế và chỉ có 2 ứng cử viên được xác nhận đã thất cử.

Quế Lâm (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI