Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: Đảng Cộng hòa nắm Thượng viện, đảng Dân chủ thắng ở Hạ viện

07/11/2018 - 06:12

PNO - Những số liệu cập nhật mới nhất cho thấy đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump có đủ số ghế để kiểm soát Thượng viện, trong khi đảng Dân chủ thắng tại Hạ viện sau 8 năm.

Kết quả chia rẽ

Bau cu giua nhiem ky My: Dang Cong hoa nam Thuong vien, dang Dan chu thang o Ha vien
 

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, đảng Cộng hòa tiếp tục giữ Thượng viện trong nhiệm kỳ sắp tới. Còn tại Hạ viện, lần đầu tiên sau 8 năm, đảng Dân chủ giành đa số ghế tại đây.

Chiến thắng của đảng Dân chủ tại Hạ viện cũng có nghĩa là Tổng thống Donald Trump sẽ gặp khó khăn trong nửa nhiệm kỳ tới, đặc biệt là với những chính sách gây tranh cãi như luật nhập cư.

Mặt khác, thông qua các ủy ban của Hạ viện, những người bên phe Dân chủ có thể tiến hành các cuộc điều tra, phong tỏa các dự luật của đảng Cộng hòa và để ngỏ khả năng luận tội Tổng thống Trump. Những nỗ lực như vậy của đảng Dân chủ hoàn toàn khả thi, khi họ có sự nhất trí của đa số trong Hạ viện.

Colorado lần đầu có thống đốc đồng tính

Bau cu giua nhiem ky My: Dang Cong hoa nam Thuong vien, dang Dan chu thang o Ha vien
Jared Polis là thống đốc đồng tính nam đầu tiên tại bang Colorado

CNN dự đoán, Jared Polis sẽ là thống đốc đồng tính đầu tiên tại bang Colorado. Ông Polish có thể không phải là người duy nhất trong cộng đồng LGBTQ giành phần thắng trong cuộc bầu cử giữa kỳ lần này. 

Trước đó, Christine Hallquist là người chuyển giới đầu tiên được một đảng lớn đề cử vào vị trí thống đốc bang. Bà đã đánh bại 3 ứng cử viên khác của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào ghế thống đốc bang Vermont.

Hơn 430 người công khai giới tính là đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới… chạy đua vào các vị trí then chốt trên khắp nước Mỹ.

Đảng Dân chủ hết cơ hội tại Thượng viện?

Cơ hội cho đảng Dân chủ nắm đa số tại Thượng viện đã khép lại, khi mà đảng Cộng hòa giành ghế tại bang Indiana và Tennessee. 

Với việc nghị sĩ Bill Nelson của đảng Dân chủ bất lợi ở "chiến trường" Florida, đảng này rõ ràng đang mất dần lợi thế.

Trong khi đó, Arizona và Nevada là hai bang mà đảng Dân chủ có thể giành ghế từ đảng Cộng hòa, nhưng khả năng khó xảy ra.

CNN nhận định kết quả kiểm phiếu đến thời điểm này không có dấu hiệu cho thấy "làn sóng xanh" sẽ xảy ra như phe Dân chủ đã kỳ vọng: "Đây không phải làn sóng xanh sẽ nhấn chìm các ứng cử viên của đảng Cộng hòa".

Người phụ nữ trẻ nhất tại Quốc hội Mỹ

Bau cu giua nhiem ky My: Dang Cong hoa nam Thuong vien, dang Dan chu thang o Ha vien
 

Alexandria Ocasio-Cortez giành chiến thắng tại khu vực bầu cử số 14 bang New York và trở thành nữ nghị sĩ trẻ tuổi nhất của đảng Dân chủ bầu vào Hạ viện Mỹ.

Alexandria Ocasio-Cortez từng làm nhân viên phục vụ. Ở tuổi 29, cô trở thành người phụ nữ trẻ nhất được bầu vào quốc hội Mỹ.

Trong khi đó, Rashida Tlaib và Ilhan Omar sẽ là những người phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ.

Tổng thống Trump ghi điểm tại các bang then chốt

Bau cu giua nhiem ky My: Dang Cong hoa nam Thuong vien, dang Dan chu thang o Ha vien
 

CNN cho hay, số cử tri ủng hộ Tổng thống Trump khá cao, với khoảng một nửa số cử tri ủng hộ ông Trump trong vai trò tổng thống, tương tự tại Missouri, cao hơn một chút so với tỷ lệ trung bình toàn quốc. Đây cũng là hai bang mà ông Trump từng giành thắng lợi năm 2016.

Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Donald Trump đang cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump theo dõi kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ tại Nhà Trắng "cùng gia đình và bạn bè" trong bầu không khí "tốt đẹp".

"Đêm nay, chúng ta có thể tiếp tục đi trên con đường của một nước Mỹ an ninh và thịnh vượng, hoặc chúng ta có thể đi ngược lại", ông nói.

Đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế ở Thượng viện

Bau cu giua nhiem ky My: Dang Cong hoa nam Thuong vien, dang Dan chu thang o Ha vien
Kết quả hiện thời giữa hai đảng trong cuộc đua vào Thượng viện, màu xanh là số ghế của đảng Dân chủ, màu đỏ là ghế của đảng Cộng hòa. Đồ họa: Guardian

Các kênh truyền thông Mỹ đang đưa ra các kết quả cập nhật có nhiều chênh lệch về số liệu, tuy nhiên, kết quả tổng thể hiện thời cho thấy đảng Cộng hòa đang dẫn trước đảng Dân chủ ở Hạ viện, Thượng viện.

Cuộc đua tranh căng thẳng nhất giữa hai đảng có thể thấy rõ tại Hạ viện. AP cho hay, đảng Dân chủ thắng lợi tại 2 khu vực bầu cử thuộc bang Virginia (Jennifer Wexton) và bang Florida (Donna Shalala), và nhưng lại để thua ở một chiến trường quan trọng khác là Kentucky khi ứng viên Amy McGrath không thể giành ghế từ hạ nghị sĩ Cộng hòa Andy Barr. 

Đảng Cộng hòa đã bảo vệ thành công ghế hạ nghị sĩ tại một số khu vực nghiêng về phe bảo thủ. 

Cuộc đua căng thẳng giành ghế ở Hạ viện

Bau cu giua nhiem ky My: Dang Cong hoa nam Thuong vien, dang Dan chu thang o Ha vien
Cập nhật kết quả chạy đua vào Hạ viện, đảng Dân chủ hiện có 84 ghế, đảng Cộng hòa có 85 ghế. Số ghế cần thiết để nắm quyền kiểm soát Hạ viện là 218. Nhiều người nhận định rằng đảng Dân chủ có nhiều cơ may chiếm đa số tại Hạ viện. Đồ họa: CNN

Đảng Cộng hòa hiện có 51 ghế trong Thượng viện, trong đó có 9 ghế phải bầu lại. Đảng Dân chủ hiện có 49 ghế (bao gồm cả 2 ghế nghị sĩ không đảng phái), trong đó có tới 26 ghế phải bầu lại. 

Đảng Dân chủ phải bảo toàn 26 ghế và giành thêm 2 ghế từ Đảng Cộng hòa nếu muốn chiếm đa số ở Thượng viện. Đây là kịch bản không dễ xảy ra, nhất là khi 10 ghế trong số 26 ghế phải bầu lại của đảng Dân chủ lại thuộc các bang mà Tổng thống Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. 

Người của đảng Dân chủ thể hiện niềm tin khá chắc chắn vào chiến thắng lần này. Phe Dân chủ cho biết có thể người dân Mỹ ấn tượng với những chỉ số kinh tế nhưng điều mà họ sẽ phải lưu ý đó chính là xem xét lại vai trò của Tổng thống Trump.

Quyết định trước khi bỏ phiếu

Bau cu giua nhiem ky My: Dang Cong hoa nam Thuong vien, dang Dan chu thang o Ha vien
Một ngày trước bầu cử, Tổng thống Mỹ Trump còn tranh thủ đến Fort Wayne, Indiana để vận động cho các ứng viên đảng Cộng hòa.

Theo kết quả sơ bộ bầu cử, 56% người cho rằng nước Mỹ đang đi sai đường. Với câu hỏi về sự ủng hộ dành cho Tổng thống Trump, 44% ủng hộ vị tổng thống này và 55% nói không.

65% người được hỏi cho biết, họ đã có sẵn lựa chọn cho bầu cử giữa nhiệm kỳ từ một tháng trước. Điều này có nghĩa sự quan sát trong hai năm qua đủ để họ đưa ra quyết định mà không cần phải lắng nghe thêm nội dung vận động cho các ứng viên.

Kết quả này được đưa ra sau 90 phút khép lại bầu cử. Một số tin tốt lành dành cho Tổng thống Trump, đó là 68% cho rằng kinh tế đã khởi sắc nhưng 70% mong muốn hệ thống y tế cần cải thiện.

Thông thường, bầu cử giữa nhiệm kỳ không phải là sự kiện chính trị quá nổi bật ở Mỹ nhưng với kỳ bầu cử này, mọi thứ được chú ý một cách đặc biệt. Số người đi bỏ phiếu sớm lần này là 38,4 triệu người, phá vỡ con số kỷ lục 27,4 triệu người năm 2014.

Bau cu giua nhiem ky My: Dang Cong hoa nam Thuong vien, dang Dan chu thang o Ha vien
Cử tri tại điểm bầu cử thư viện West Sahara, Nevada
Bau cu giua nhiem ky My: Dang Cong hoa nam Thuong vien, dang Dan chu thang o Ha vien
Cử tri ở Owasso, Oklahoma có mặt từ rất sớm, xếp hàng chờ đến lượt bỏ phiếu.

Không khí chưa từng có

Hầu hết ở các bang, cử tri phải xếp hàng sớm để bỏ phiếu và việc họ chọn bỏ phiếu trước đó cho thấy cử tri chưa bao giờ quan tâm đến việc thể hiện lựa chọn của mình như lúc này. Tại Nevada, hơn 40% cử tri tham gia bỏ phiếu sớm, tỷ lệ này còn cao hơn kỳ bầu cử Tổng thống năm 2016. Rõ ràng, việc ông Trump nắm quyền Tổng thống Mỹ đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của các cử tri.

Giáo sư Khoa học Chính trị Michael McDonald thuộc Đại học Florida cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến không khí chưa từng có khi mà cử tri các đảng nhiệt tình tham gia bầu cử và xem đây là cơ hội quan trọng để họ góp ý kiến cho nền chính trị Mỹ”.

Tại điểm bầu cử Trường Annistown, bang Georgia, cử tri phải xếp hàng chờ đến ba tiếng mới được thực hiện quyền công dân vì sự cố kỹ thuật. Bầu cử giữa nhiệm kỳ là chủ đề rất nóng ở Georgia vì đây là một trong những bang sẽ có sự thay đổi Thống đốc bang. Ứng viên đảng Dân chủ Stacey Abrams và ứng viên đảng Cộng hòa Republican Brian Kemp hiện đang có cuộc so kè vô cùng gay gắt.

Bau cu giua nhiem ky My: Dang Cong hoa nam Thuong vien, dang Dan chu thang o Ha vien
 

Một trong những hình ảnh thú vị lọt vào ống kính truyền thông là hình ảnh người dân thành phố New York được cung cấp xe đạp Citibike để di chuyển đến địa điểm bầu cử.

Lá phiếu của công nương Anh

Công nương Meghan Markle dù đã là người của Hoàng gia Anh nhưng cô vẫn còn là công dân Mỹ. Truyền thông Mỹ đặc biệt quan tâm đến việc Meghan đã thực hiện quyền công dân của mình chưa, nhưng văn phòng đại diện của cô không đưa ra lời bình luận nào.

Tháng 11/2016, trong đợt bầu cử Tổng thống Mỹ, Meghan lúc đó đang ở Canada quay phim, cô từng viết bài blog tựa đề “Vì bạn phải thế” chia sẻ: “Quyền bầu cử là thứ gì đó mà máu, mồ hôi và nước mắt phải đổ xuống để giành lấy, là cuộc chiến không có hồi kết để chúng ta giành lấy sự tự do”.

Bau cu giua nhiem ky My: Dang Cong hoa nam Thuong vien, dang Dan chu thang o Ha vien
Người dân rất quan tâm lựa chọn của Công nương Meghan trong cuộc bầu cử lần này.

Meghan muốn nhấn mạnh đến nỗ lực giành quyền bầu cử của phụ nữ Mỹ và với cuộc bầu cử năm 2016, cô đã thực hiện quyền công dân một tuần trước khi ngày bầu cử chính thức diễn ra.

Minh Khôi (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI