Bắt tay với Mỹ, "bông hồng" quyền lực Nhật Bản khiến Triều Tiên, Trung Quốc "khiếp sợ"

16/09/2016 - 14:48

PNO - Bà Tomomi Inada tuyên bố "ủng hộ mạnh mẽ" hành động tuần tra "tự do hàng hải trên Biển Đông" của Mỹ, đồng thời khẳng định Tokyo sẽ tăng cường sự hiện diện tại khu vực Biển Đông.


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada hôm qua (15/9) đã có chuyến thăm đầu tiên tới Mỹ kể từ khi bà nhậm chức vào tháng trước.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu các vấn đế chiến lược và quốc tế tại Washington, nữ Bộ trưởng nhấn mạnh rằng Tokyo sẽ tăng cường hoạt động tại Biển Đông, khu vực mà cả Mỹ và Nhật cùng chia sẻ những quan ngại về các tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc, trong đó bao gồm việc xây dựng năng lực cho các quốc gia ven biển.

Bat tay voi My,
Nữ Bộ trưởng đầy quyền lực được xem là ứng viên sáng giá nhất cho chức Thủ tướng Nhật trong tương lai.

Bà Inada nói: “Những hành động của Trung Quốc đang cấu thành một nỗ lực có chủ ý, đơn phương thay đổi hiện trạng, tạo nên sự đã rồi, làm suy yếu các qui tắc hiện hành.

Nếu thế giới dung túng cho các nỗ lực thay đổi trật tự tại Biển Đông và Biển Hoa Đông, cho phép “bẻ cong” luật pháp quốc tế để thực hiện các mục tiêu về hải phận và không phận thì hậu quả không chỉ hạn chế tại Tây Thái Bình Dương mà còn tác động đến toàn cầu”.

“Trong bối cảnh này, tôi ủng hộ mạnh mẽ các hoạt động tự do hàng hải của Hải quân Mỹ - vốn giúp duy trì thành công trật tự hàng hải quốc tế dựa trên luật pháp", Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản nói.

Bat tay voi My,
Nữ Bộ trưởng Nhật Bản Tomomi Inada từng "chọc giận" Trung Quốc ngay sau khi nhậm chức.

Bà khẳng định thêm: “Về phần mình, Nhật Bản sẽ tăng cường tham gia các hoạt động trên toàn khu vực Biển Đông, chẳng hạn như các cuộc tuần tra huấn luyện chung của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản với Hải quân Mỹ, các đợt tập trận chung song phương và đa phương với các lực lượng hải quân trong khu vực".

Tuyên bố mới nhất từ Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản được cho là sẽ "chọc giận" Trung Quốc. Hồi tháng 6, Bắc Kinh đã từng lên tiếng cảnh báo Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) tránh xa Biển Đông. Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa nói với một quan chức cấp cao Nhật Bản rằng, Tokyo sẽ “vượt qua lằn ranh đỏ” nếu tham gia tuần tra tự do hàng không, hàng hải ở Biển Đông.

Tiếp đó tối 15/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cũng đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Chuyến thăm diễn ra sau khi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 hôm 9/9.

Bat tay voi My,
Với những chính sách cứng rắn của mình cùng với sự hợp tác chặt chẽ với Mỹ, nữ Bộ trưởng Quốc phòng sẽ khiến Trung Quốc và Triều Tiên khiếp sợ.

Theo đó, Nhật Bản và Mỹ đã nhất trí hợp tác chặt chẽ đẩy mạnh các biện pháp răn đe đối với các mối đe dọa từ các vụ thử hạt nhân và bắn tên lửa của Triều Tiên.

Tờ NHK của Nhật Bản đưa tin nữ Bộ trưởng Nhật Bản Tomomi Inada đã gặp mặt Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter tại Lầu Năm Góc và hai bên đồng ý chia sẻ thông tin giữa các cơ quan quốc phòng của họ và tăng cường răn đe đối với Triều Tiên.

Trong cuộc họp, bà Idana cho biết Nhật Bản cực lực lên án vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Bà cho rằng các vụ thử hạt nhân đe dọa nghiêm trọng tới an ninh của Nhật Bản.

Ông Carter đã đáp lại rằng Triều Tiên cũng là mối quan tâm lớn đối với Mỹ và nhấn mạnh cam kết Mỹ sẽ tăng cường Quốc phòng toàn vẹn.

Minh Đức


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI