Bất ngờ tìm thấy hai người sống sót sau hơn 48 giờ vùi dưới đống đổ nát

25/06/2019 - 07:30

PNO - Ngày 24/6, thêm hai người đàn ông được kéo ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà bị sập tại Campuchia, hơn hai ngày sau vụ tai nạn công trường khiến ít nhất 28 người thiệt mạng.

Trước đó, hy vọng tìm thấy người sống sót dưới các mảnh vỡ gần như bằng không, nhưng may mắn, cứu hộ viên đã đem được hai người đàn ông trong tình trạng tương đối ổn định ra khỏi đống đổ nát vào thứ Hai

Khoảng 24 người bị thương và nhiều người khác nghi ngờ còn mắc kẹt trong đống đổ nát sau khi tòa nhà 7 tầng sụp đổ vào sáng ngày thứ Bảy 22/6 tại thị trấn ven biển Sihanoukville.

Thảm họa được báo trước

Các nhà điều tra đang cố gắng xác định nguyên nhân khiến cấu trúc bê tông và thép đổ sập, chôn vùi các công nhân xây dựng đang ngủ trên công trường. Thủ tướng ra lệnh kiểm tra tất cả các công trường xây dựng tại thị trấn ven biển, nơi đang trải qua sự bùng nổ đô thị do Trung Quốc tài trợ.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã sa thải một quan chức quản lý thảm họa hàng đầu hôm thứ Hai vì thiếu trách nhiệm trước vụ việc.

Bat ngo tim thay hai nguoi song sot sau hon 48 gio vui duoi dong do nat
Trong khoảng 1 năm qua, nhiều tòa nhà do chủ đầu tư Trung Quốc xây dựng liên tục mọc lên tại thị trấn nhỏ ven biển.

Ba công dân Trung Quốc và một chủ đất người Campuchia bị tạm giữ để thẩm vấn về vụ sập tòa nhà.

Người dân gần hiện trường thảm họa cho biết họ lo sợ vụ việc từ lâu. Cư dân Sock Dara, 45 tuổi, nói. "Những tòa nhà không ngừng mọc lên trong vòng một năm qua. Chúng tôi bày tỏ quan ngại một thời gian dài về chất lượng của các tòa nhà do nhà đầu tư Trung Quốc xây dựng".

Phóng viên của AFP cho biết hiện trường được dọn sạch bằng tay, máy khoan khí nén và máy đào. Một người cứu hộ thở dài: "Chúng tôi không mong đợi bất kỳ người sống sót nào nữa".

Thị trấn tỷ đô

Người thân nạn nhân tại bệnh viện địa phương cho biết khoảng một chục người được cho là vẫn đang mắc kẹt trong các tầng lầu của tòa nhà.

Khim Pov, 47 tuổi, ôm con gái, bật khóc: “Tôi đã mất chồng và cháu trai của tôi". Con trai cô, may mắn bò ra từ đống đổ nát, hiện đang được điều trị.

Cô nói thêm: "Tôi không còn bất kỳ hy vọng nào rằng chồng mình có thể sống sót. Tất cả thi thể được kéo ra đều bị đè bẹp".

Làng chài yên tĩnh một thời ở Sihanoukville chứng kiến ​​sự bùng nổ đô thị hóa bởi doanh nghiệp Trung Quốc khi nhu cầu phòng cho khách du lịch đổ về từ hàng chục sòng bạc trong đất liền tăng cao.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia, bày tỏ lời chia buồn và ủng hộ một "cuộc điều tra kỹ lưỡng" về vai trò của ba công dân Trung Quốc và nguyên nhân vụ tai nạn.

Bat ngo tim thay hai nguoi song sot sau hon 48 gio vui duoi dong do nat
Một nạn nhân được đưa ra khỏi đống đổ nát ngày 24/6.

Theo ước tính của Tổ chức Lao động Quốc tế, có khoảng 200.000 công nhân xây dựng ở Campuchia, hầu hết không có kỹ năng, phụ thuộc vào tiền lương hằng ngày và không được bảo vệ bởi các quy tắc của công đoàn.

Ngoài ra còn có hàng ngàn công nhân Trung Quốc làm việc cho các dự án do Bắc Kinh tài trợ, gây căng thẳng với những người lao động địa phương, vốn ghen tị với mức lương và điều kiện tốt hơn của họ.

Bắc Kinh đang rót vốn vào Campuchia như một phần của sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, một chương trình cơ sở hạ tầng nghìn tỷ đô trên khắp châu Á, châu Phi và châu Âu.

Khoảng 1 tỷ USD đã được đầu tư vào tỉnh Preah Sihanouk trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến 2018. Có khoảng 50 sòng bạc thuộc sở hữu của Trung Quốc và hàng chục tổ hợp khách sạn đang được xây dựng ở Sihanoukville.

Tấn Vĩ (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI