Bật mí về chìa khoá giúp các cặp đôi hạnh phúc trọn đời

10/06/2017 - 12:30

PNO - Nghiên cứu khoa học chỉ ra, chìa khóa của hạnh phúc không phải là hôn nhân, mà là một sự thật khác rất cơ bản và đơn giản.

Khi nhắc đến hôn nhân, không ít cặp đôi tự hỏi: Đám cưới sẽ ảnh hưởng đến tình yêu của chúng tôi như thế nào? Liệu hôn nhân có khiến tôi và người ấy hạnh phúc hơn, gắn bó hơn?

Bat mi ve chia khoa giup cac cap doi hanh phuc tron doi
Hôn nhân có khiến con người hạnh phúc hơn, gắn bó hơn?

Gia đình và những người bạn thân thiết hẳn sẽ khẳng định hôn nhân là nút thắt cuối cùng để ông Tơ bà Nguyệt gắn hai người với nhau lâu dài, tình yêu nhờ thế sẽ ngày càng bền vững và sâu đậm.

Nhưng nghiên cứu khoa học chỉ ra, chìa khóa của hạnh phúc không phải là hôn nhân, mà là một sự thật khác rất cơ bản và đơn giản. Muốn hạnh phúc, hãy yêu người bạn thân thiết nhất.

Trong một nghiên cứu mới đây gồm hàng ngàn cặp vợ chồng hạnh phúc, John Helliwell, nhà kinh tế học của Đại học British Columbia, đồng tác giả Báo cáo của Liên hợp quốc về Hạnh phúc Thế giới, đã chứng minh rằng yếu tố quan trọng nhất để có một mối quan hệ hạnh phúc, bền vững là coi bạn đời như bạn tri kỷ.

Bat mi ve chia khoa giup cac cap doi hanh phuc tron doi
Muốn hạnh phúc, hãy yêu người bạn thân thiết nhất.

Từ dữ liệu của hai khảo sát lớn tại Anh và the Gallup World Poll, Helliwell và cộng sự phát hiện ra, các cặp đôi từng là bạn thân thiết, cùng chung sống thì hạnh phúc tương đương những cặp bạn thân đã kết hôn.

Nói cách khác, hôn nhân không có ý nghĩa đối với hạnh phúc nhiều như chúng ta vẫn tưởng.

Kết quả của nhiều nghiên cứu khác cũng ủng hộ kết luận của nhóm Helliwell.

Năm 2012, các nhà khoa học khảo sát nhiều cặp đôi Mỹ và nhận ra rằng các cặp chung sống nhưng chưa kết hôn có tình cảm sâu đậm cũng như vui vẻ hơn các cặp đã kết hôn.

Bat mi ve chia khoa giup cac cap doi hanh phuc tron doi
 

Trong một bài đăng mới đây trên blog Psychology Today, nhà tâm lý xã hội học Bella DePaulo xem xét một đánh giá tổng quan của hơn 20 nghiên cứu về các cặp đôi đã kết hôn và ly dị. Trong đó, các nhà khoa học kết luận rằng hôn nhân giúp chúng ta hạnh phúc hơn.

Nhưng khi nhìn kỹ vào các con số, DePaulo lại đưa ra nhận định ngược lại.

“Ngoại trừ hiệu ứng tuần trăng mật ngắn ngủi ban đầu, hôn nhân không khiến con người hạnh phúc hay thỏa mãn hơn.

Thực tế, mức độ hài lòng về cuộc sống và mối quan hệ còn đi theo quỹ đạo tiêu cực sau khi kết hôn.”

Bat mi ve chia khoa giup cac cap doi hanh phuc tron doi
 

Có nhiều nghiên cứu khác cũng đồng ý với quan điểm của DePaulo.

Bản báo cáo tổng quan năm 2011 về ảnh hưởng của các sự kiện trọng đại của cuộc sống đến hạnh phúc cho thấy các cặp đôi đã kết hôn thường ít hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống hơn.

Tuy nhiên, Helliwell chú trọng vào ý nghĩa tích cực của những phát hiện này. 

Ông nói: “Điều quan trọng nhất trong bất kỳ mối quan hệ nào là tình bạn, thế nên đừng bao giờ quên vun đắp cho nó trong cuộc sống hàng ngày.”

Ngọc Anh (theo Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI