"Bắt chước" chính sách của Donald Trump, Thủ tướng Anh "lao đao" vì vấp phải phản ứng dữ dội

04/10/2016 - 06:30

PNO - Những thành viên trong đảng Bảo thủ cho rằng, chính sách kiểm soát người nhập cư của bà May là một chính sách "Brexit khắc nghiệt" và họ tuyên bố sẽ chống lại kế hoạch của bà.

Thủ tướng Theresa May đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các thành viên trong đảng Bảo thủ của bà sau khi đưa ra tuyên bố rằng, nước Anh sẽ thúc đẩy kiểm soát nhập cư như là một phần của chiến dịch Brexit - một phương pháp giúp Anh quốc có thể hoàn tất thủ tục "ly hôn" với EU một cách đơn giản nhất.

Tuy nhiên những thành viên trong đảng Bảo thủ của bà cho rằng đây là một chính sách "Brexit khắc nghiệt" và họ tuyên bố sẽ chống lại kế hoạch của bà May. 

"Bắt chước" chính sách của Donald Trump, Thủ tướng Anh "lao đao" vì vấp phải phản ứng dữ dội

Ông MP Neil Carmichael nói tại một cuộc họp của nhóm thành viên bảo thủ ủng hộ ở lại châu Âu, trong đó có sự tham dự của khoảng 80 nhà lập pháp bảo thủ: "Nếu chúng ta làm như thế, thật sự chúng ta rất liều lĩnh, chúng ta không nên "thách thức" những hậu quả không đáng có. Đây là một chiến dịch Brexit khắc nghiệt. Chúng ta phải tránh những gì gây tổn hại cho nền kinh tế nước nhà cũng như châu Âu".

Phản ứng dữ dội này đến với Thủ tướng May vào thời điểm hết sức khó khăn. Một bên các nhà lãnh đạo châu Âu đang tạo sức ép để bà mau chóng kích hoạt gói 50 để Anh quốc thoát li khỏi châu Âu, một bên những chính sách của bà luôn bị phe đối lập gây khó dễ.

Trước đó, ngày 2-10, Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố bà sẽ khởi động tiến trình đưa nước Anh khỏi Liên minh châu Âu trước cuối tháng 3-2017. Trả lời trên đài BBC, bà May khẳng định: "Chúng ta sẽ khởi động điều khoản 50 (của Hiệp ước Lisbon) trước cuối tháng 3 năm tới".

Kể từ khi lên nắm quyền ở London vào ngày 13-7 vừa qua, nhà lãnh đạo Anh chưa từng đề cập cụ thể đến lịch trình của việc rời khỏi EU. Theo AFP, tuyên bố này của bà chắc chắn sẽ làm hài lòng các lãnh đạo ở Brussels bởi lẽ, họ muốn dứt điểm nhanh vấn đề để không gây nhiều hậu quả trong bối cảnh EU đang gặp một lúc quá nhiều cuộc khủng hoảng lớn, từ kinh tế cho đến xã hội (qua tình trạng nhập cư tị nạn ồ ạt). Quyết định của bà May được cho là cũng nhằm trấn an các chính trị gia của đảng Bảo thủ bên bà ngay trước giờ đại hội thường niên tổ chức ở Birmingham mà vấn đề Brexit chắc chắn sẽ là chủ đề chính.


Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI