Báo Nhật: Trận cầu lịch sử nối kết mọi người Việt Nam lại với nhau

28/01/2018 - 14:54

PNO - Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam, Á quân giải vô địch U23 Liên đoàn Bóng đá châu Á, được coi là chất xúc tác thúc đẩy đoàn kết dân tộc.

Đội tuyển quốc gia, lần đầu tiên xuất hiện trong một trận chung kết bóng đá châu Á quan trọng, mặc dù chỉ giành được giải Á quân, đã làm bùng nổ hoạt động ăn mừng trên khắp đất nước.

Bao Nhat: Tran cau lich su noi ket moi nguoi Viet Nam lai voi nhau
Những người hâm mộ tại Hà Nội luyến tiếc sau khi Việt Nam thua trận chung kết U23 AFC trước Uzbekistan ngày 27/1 - Ảnh: Reuters

Hàng trăm chiếc xe máy và hơn một nghìn người diễu hành quanh Nhà hát Lớn Hà Nội lúc 8 giờ tối 23/1 sau chiến thắng Qatar trong trận bán kết.

Người hâm mộ vẫy cờ Việt Nam và đánh trống, thổi tù và và hô vang. Một đám đông lớn hơn tập trung gần hồ Hoàn Kiếm, làm tắc nghẽn các đường phố lân cận.

Lễ mừng chiến thắng kéo dài đến 2-3 giờ sáng. Những người xa lạ ôm nhau và chia sẻ đồ uống, khi cảnh sát không cần nặng tay với những người vi phạm giao thông.

Người đi xe máy nhận ra rất nhanh những người đi bộ hay đi xe máy cầm cờ Việt Nam.

Tại hồ Hoàn Kiếm, một nhân viên văn phòng 25 tuổi cho biết: "Tôi chia sẻ niềm vui của mình với những người xa lạ, khi bị một chiếc xe máy quệt phải, tôi vẫn vui như không có chuyện gì xảy ra”.

Bao Nhat: Tran cau lich su noi ket moi nguoi Viet Nam lai voi nhau
Các con đường ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, đông kín người xuống đường ăn mừng tối thứ Ba tuần trước - Ảnh: Getty Images

Trận chung kết U23 AFC hôm 27/1 diễn ra trên một sân vận động tuyết phủ trắng ở thành phố Thường Châu, Trung Quốc.

Uzbekistan dẫn trước, nhưng Việt Nam đã san bằng bằng một cú sút phạt đẳng cấp của Quang Hải, số 19 tuyển Việt Nam, trước khi kết thúc hiệp một.

Nhưng trái tim của người Việt Nam đã tan vỡ trong những phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai khi Uzbekistan ghi bàn từ một cú đá phạt góc.

Hàng trăm người hâm mộ đang xem một màn hình lớn trước Nhà hát Lớn Hà Nội lấy tay ôm đầu và thốt lên những lời tiếc nuối. Nhưng nhiều người vẫn tự hào về các cầu thủ U23, họ đã xuống đường ăn mừng suốt đêm.

Bóng đá là môn thể thao lớn nhất ở Việt Nam. Phản ứng của người hâm mộ cũng phấn khích như vậy khi đội tuyển quốc gia giành được Suzuki Cup của Liên đoàn Bóng đá ASEAN năm 2008. Tuy nhiên, giải vô địch U23 AFC lớn hơn nhiều so với Suzuki Cup.

Việt Nam đứng ở vị trí thứ hai trong nhóm bốn đội khi bắt đầu vòng đấu loại, trên cả đội Australia đẳng cấp cao hơn, trước khi bước vào đá phạt luân lưu đánh bại Iraq trong trận tứ kết và Qatar trong trận bán kết.

Sự nhiệt tình của người Việt Nam là dễ hiểu. Điều “bất thường” là cuộc diễu hành ngạo nghễ của những chàng trai áo đỏ trong trận chung kết với Uzbekistan dưới tuyết rơi trắng xóa ở Thường Châu đã thúc đẩy tình đoàn kết của cả dân tộc.

Việt Hưng (Theo Nikkei Asian Review)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI