Báo Nga tung số liệu "khủng" chứng minh thân thiết với Trung Quốc

28/08/2016 - 14:36

PNO - Mới đây, báo Nga đã có một bài xã luận để chứng minh sự thân thiết của nước này với Trung Quốc trong vấn đề chính trị, quân sự cũng như kinh tế.

Bài báo này viết, vào ngày 2/9, diễn đàn Kinh tế 2016 sẽ khai mạc tại Vladivostok, Nga. Các chủ đề chính trong chương trình nghị sự này nhằm mục đích thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Nga và các nước châu Á.

Tác giả của bài viết cho biết, nổi bật trong sự hợp tác giữa Nga với Châu Á đó là mối quan hệ với Bắc Kinh. Bài báo chỉ ra rằng Moskova và Bắc Kinh là hai đối tác kinh tế lớn và thân thiết, trong đó Trung Quốc đầu tư vào phía Nga rất nhiều dự án có quy mô lớn.

Theo số liệu thống kê của các nhà kinh tế học Trung Quốc đánh giá thì nước này đang đầu tư vào nền kinh tế Nga khoảng 33 tỷ đô la Mỹ. 

Bao Nga tung so lieu
Mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang trong thời kỳ nở rộ

"Số tiền này đã cho thấy rằng, Bắc Kinh là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Nga. Ngoài ra, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 2 tại Nga chỉ sau Liên minh Châu Âu, với số tiền giao dịch lên tới 68 tỷ đô la trong năm 2015", bài báo đưa ra dữ liệu.

Bên cạnh đó, tác giả của bài báo cũng đề cập đến những hợp tác của hai quốc gia này trên các lĩnh vực khác như quân sự, chính trị,...

"Đồng thời, rất có thể Nga và Trung Quốc sẽ hình thành một khối liên minh mạnh mẽ đầu tiên là để đảm bảo an ninh cho Moskova và Bắc Kinh, tiếp theo là để tạo điều kiện cho sự phát triển của hợp tác quân sự và chính trị giữa hai nước."

Về mặt quân sự, Nga và Trung đã có mối quan hệ thân thiết từ lâu, hai nước này thường xuyên tham gia tập trận để chống lại khủng bố và các nước đối đầu. Cả hai quốc gia này đều có sự thống nhất về một số vấn đề trên đấu trường quốc tế như mặt trận Syria, Iran, phòng thủ tên lửa của Mỹ,...

Một yếu tố nữa cũng được tác giả đưa ra để khẳng định sự thân thiết đối với Bắc Kinh đó là theo thống kê, trong suốt quá trình đảm nhiệm chức vụ Tổng thống của mình, ông Puttin đã có tới 11 lần đích thân sang viếng thăm Trung Quốc.

Như vậy, có thể thấy, mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia này đang ở thời kỳ nở rộ và việc hai nước này hình thành một mối liên minh trong tương lai là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI