Báo Mỹ chất vấn tấm thẻ xanh 'ưu tú' của Đệ nhất phu nhân Trump

02/03/2018 - 08:00

PNO - Năm 2000, Melania Knauss, một người mẫu Slovenia đang hẹn hò với Donald Trump, đệ đơn định cư lâu dài theo chương trình dành cho những người có "khả năng đặc biệt".

Tháng 3/2001, Melania Knauss được cấp một thẻ xanh của chương trình EB-1 dành cho những người ưu tú, một loại thị thực được thiết kế cho các nhà nghiên cứu học thuật nổi tiếng, các nhà quản trị doanh nghiệp đa quốc gia hoặc những người trong các lĩnh vực khác, như vận động viên Olympic và các diễn viên đoạt giải Oscar, những người chứng tỏ được “sự tôn vinh lâu dài trong nước và quốc tế”.

Bao My chat van tam the xanh 'uu tu' cua De nhat phu nhan TrumpĐệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump

Bruce Morrison, cựu nghị sĩ đảng Dân chủ và chủ tịch của Tiểu ban Hạ viện viết Đạo luật Nhập cư năm 1990 định nghĩa EB-1: "Chúng tôi gọi đó là thị thực Einstein”.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, năm cô Knauss - hiện là Đệ nhất phu nhân Melania Trump – được định cư hợp pháp, chỉ có 5 người từ Slovenia nhận được thẻ xanh của chương trình EB-1.

Thống kê của chính phủ cho biết, trong tổng số hơn 1 triệu thẻ xanh phát hành năm 2001, chỉ 3,376 thẻ xanh (1%) được cấp cho người nhập cư có "khả năng phi thường".

“Khả năng” nhận thẻ xanh của Melania không chỉ đặt cô lên con đường nhận quốc tịch Mỹ, mà còn giúp cô có thể bảo lãnh định cư hợp pháp ở Mỹ của cha mẹ, ông Viktor và bà Amalija Knavs.

Tờ Washington Post đầu tháng này đưa tin cặp vợ chồng này đã nhận được quốc tịch Mỹ.

Bao My chat van tam the xanh 'uu tu' cua De nhat phu nhan Trump Ông Viktor và bà Amalija Knavs, cha mẹ của Đệ nhất phu nhân Melania Trump

Tổng thống Trump đề nghị chấm dứt sự bảo trợ người thân như cha mẹ, còn gọi là "di cư dây chuyền” đã tồn tại nhiều thập kỷ, giúp cho thân nhân người định cư ở Mỹ có quyền cư trú hợp pháp.

Ông viết trên Twitter hồi tháng 11 năm ngoái rằng điều này “không thể chấp nhận”.

Michael Wildes, luật sư của Melania Trump và gia đình bà, từ chối bình luận về cáo buộc bà bảo lãnh cha mẹ nhận được thẻ xanh.

Các chuyên gia nhập cư nói rằng nỗ lực của Tổng thống nhằm hạn chế nhập cư hợp pháp đã kéo theo nghi vấn về cách thức Đệ nhất phu nhân và các thành viên trong gia đình bà được phép cư trú ở Mỹ thế nào.

Nghi vấn lớn nhất là Melania thuyết phục nhà chức trách di trú thế nào về điều kiện để nhận thị thực EB-1?

Cựu nghị sĩ Morrison, một chuyên gia nhập cư, nói rằng lý lịch của Melania Trump năm 2001 dường như "không phù hợp" với các yêu cầu của thị thực đặc biệt này.

Để nhận được EB-1 dành cho những người có “năng lực phi thường”, một người di dân phải cung cấp bằng chứng một giải thưởng lớn hoặc đáp ứng ít nhất ba trong số 10 tiêu chí, trong đó có bằng chứng về thành công trong nghệ thuật biểu diễn, các tác phẩm trưng bày tại triển lãm nghệ thuật và bằng chứng về những đóng góp ban đầu cho một lĩnh vực.

Bao My chat van tam the xanh 'uu tu' cua De nhat phu nhan Trump
Vị thế của người mẫu Melania ở New York trở nên nổi bật sau khi cô bắt đầu hẹn hò với Donald Trump - Ảnh: Getty Images

David Leopold, một luật sư nhập cư và là cựu chủ tịch của Hiệp hội Luật sư Di trú Mỹ, đã đặt câu hỏi: “Bà ấy đã trình cái gì?”, và kết luận “có nhiều nghi vấn vầ cách bà ấy ‘mua’ quyền nhập cư vào Mỹ”.

Theo luật sư Wildes, Đệ nhất phu nhân đến Mỹ từ Slovenia vào năm 1996, lúc đầu theo thị thực tham quan, sau đó theo thị thực làm việc.

Những người trong ngành thời trang cho biết, ban đầu Melania “rất mờ nhạt” trong thế giới thời trang đầy cạnh tranh ở New York.

"Cô ấy chưa bao giờ là siêu mẫu, cô ấy là một người mẫu làm việc, giống như nhiều người mẫu khác ở New York", một người biết Melania trong thập niên 1990 yêu cầu giấu tên khi kể về những năm đầu tiên của Đệ nhất phu nhân tương lai ở Mỹ.

Năm 1998, ở tuổi 28, Melania bắt đầu hẹn hò với tỷ phú Trump sau khi họ gặp nhau tại một bữa tiệc, “liên minh” này đã mang lại tầm vóc cho nghề nghiệp của cô. Melania bắt đầu xuất hiện trên Trang Sáu tờ New York Post và trong các trang báo về người danh tiếng khác.

Vào thời điểm đó, Melania được cấp thị thực làm việc để biểu diễn thời trang tại Mỹ. Cô nhận được 5 thị thực H1-B trong thời gian từ tháng 10/1996 đến năm 2001.

Tháng 1/2000, Melania Trump xuất hiện trên bìa tạp chí GQ của Anh. Cô tạo dáng trên tấm thảm lông thú trên máy bay riêng của Donald Trump.

Bài báo kèm theo tiên đoán hứng thú chính trị của ông Trump một ngày nào đó có thể biến cô bạn gái người Slovenia của mình thành Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ.

Lúc ấy, Melania nói với tạp chí GQ: "Tôi sẽ cố gắng hết sức cho việc đó và tôi sẽ ủng hộ người đàn ông của mình”.

Cẩm Hà (Theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI