Bão lụt tàn phá Nam Âu, ‘gây ra sự hủy diệt giống như trong Kinh Thánh’

26/11/2019 - 10:00

PNO - Cuối tuần qua, những cơn bão dữ dội quét qua nhiều vùng nước Pháp, Hy Lạp và Ý, mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và sập một cầu vượt khiến 7 người thiệt mạng.

Bao lut tan pha Nam Au, ‘gay ra su huy diet giong nhu trong Kinh Thanh’
Một con đường bị sạt ở Piemonte, cơn bão đổ bộ vào miền bắc nước Ý đã khiến hai người chết và hai người khác mất tích - Ảnh: EPA

Truyền thông Hy Lạp mô tả, các cơn bão đi qua để lại dấu vết của sự hủy diệt như trong Kinh Thánh. Một cầu vượt ở miền bắc nước Ý bị sập nhắc người ta nhớ lại vụ sập cầu Morandi ở Genoa giết chết 43 người trong trận giông bão hồi tháng 8/2018.

Lũ quét ở Côte d’Azur nước Pháp đã cướp đi 4 mạng sống, trong khi hai người khác được cho là vẫn mất tích. Ba trong số các nạn nhân đã được tìm thấy trong những chiếc xe hơi bị lũ cuốn trôi ở tỉnh Var, người thứ tư trong nhóm được lính cứu hỏa cứu nhưng chiếc xuồng của họ bị lật chìm.

Bao lut tan pha Nam Au, ‘gay ra su huy diet giong nhu trong Kinh Thanh’
Quang cảnh ngập nước sau những trận mưa lớn ở Roquebrune-sur-Argens, Pháp - Ảnh: AFP

Một trong những thị trấn bị ảnh hưởng bão lụt nặng nề nhất là Roquebrune-sur-Argens ở tỉnh Var nước Pháp, nơi con sông Argens dâng cao đến bảy mét. Văn phòng Khí tượng Cộng hòa Pháp cho biết lượng mưa thông thường của ba tháng đã đổ xuống trong vòng chưa đầy 48 tiếng đồng hồ.

Lực lượng dân phòng Pháp tham gia các hoạt động cứu hộ tại một số khu vực bị ngập lụt xung quanh thành phố Cannes và các thị trấn ven biển khác.

Cảnh báo màu cam hôm 25/11 đã được dỡ bỏ ở các tỉnh Var và Alpes-Maritimes khi nước bắt đầu rút, để lại khoảng 4.500 ngôi nhà không có điện sinh hoạt. Hai tỉnh khác của Pháp, Puy-de-Dôme và Gironde, vẫn được đặt trong tình trạng báo động lũ lụt cao.

Bao lut tan pha Nam Au, ‘gay ra su huy diet giong nhu trong Kinh Thanh’
Sông Ticino tràn bờ ở Pavia nước Ý - Ảnh: AP

Jean-Luc Videlaine, tỉnh trưởng Var nước Pháp cho biết cơn mưa lớn “mang tính lịch sử” và gây nhiều thiệt hại đáng kể cho địa phương.

Văn phòng Khí tượng Cộng Hòa Pháp cho biết những trận bão lụt xảy ra không phải là hậu quả của biến đổi khí hậu, mà là hiện tượng tự nhiên gọi là cévenols hay Mediterraneans thường xảy ra trong khu vực. Chuyên gia khí tượng Pháp giải thích, cévenols xảy ra từ 3 đến 6 lần trong một năm, bắt đầu vào tháng 9, đôi khi muộn hơn, khi Địa Trung Hải ấm áp và có luồng không khí nóng ở phía nam.

Bao lut tan pha Nam Au, ‘gay ra su huy diet giong nhu trong Kinh Thanh’
Nước lụt nhận chìm một chiếc xe hơi ở Cannes - Ảnh: Shutterstock

Trong khi đó ở Hy Lạp, hai người đàn ông trung niên thiệt mạng khi chiếc thuyền buồm của họ đứt dây neo và bị lật úp do gió giật mạnh ở vịnh Antirio.

Ít nhất một người khác được báo cáo mất tích ở Kineta, một thị trấn ven biển phía tây Athens, được mô tả là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão. Các dịch vụ khẩn cấp cho biết có thể mất nhiều ngày để dọn dẹp thiệt hại trên diện rộng ở Kineta, nơi nhiều cây cối bị đổ và đá lăn xuống từ những ngọn đồi xung quanh phá hủy mạng lưới đường bộ.

Đến cuối ngày 25/11, truyền hình Hy Lạp cho biết thời tiết khắc nghiệt đã cướp đi thêm hai mạng sống trên đảo Rhodes, bao gồm một cụ bà khuyết tật và một người bơi lội trên biển.

Mưa lớn đến mức nhà chức trách buộc phải đóng đường cao tốc nối thủ đô Hy Lạp với Corinth và bán đảo Peloponnese, trong khi lực lượng cứu hộ dọn sạch hàng tấn bùn trên đường.

Bao lut tan pha Nam Au, ‘gay ra su huy diet giong nhu trong Kinh Thanh’
Hình ảnh trận lũ sau bão ở Kineta, Hy Lạp - Ảnh: AP

Mưa lớn nhận chìm nhiều ngôi nhà trong nước lụt, lính cứu hỏa chạy đua với thời gian giải cứu những người còn mắc kẹt trong các ngôi nhà ngập nước, trong khi đó Hy Lạp chuẩn bị đón những trận mưa lớn hơn vào ngày 25/11.

Ở Ý, một phụ nữ đã thiệt mạng sau khi chiếc xe của cô bị nước lũ sông Bormida cuốn trôi. Ngày Chủ nhật, lụt xảy ra ở Turin, vùng Liguria bị sạt lở đất và hồ Como mưa lớn tràn bờ, trong khi sông Ticino vỡ bờ ở đoạn chảy qua thành phố Pavia. Thành phố Venice, nơi bị lũ lụt tái diễn trong những tuần gần đây, một lần nữa bị ảnh hưởng bởi nước lụt.

Thủ tướng Ý, Giuseppe Conte, cho biết chính phủ đã dành 11 tỷ euro đầu tư nhằm tăng tốc các dự án để bảo vệ đất nước khỏi các sự kiện thời tiết khắc nghiệt.

Tô Châu (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI