Bạo hành gia đình - mẫu số chung của những ‘con sói đơn độc’

29/03/2017 - 06:22

PNO - Những kẻ tấn công khủng bố không có đồng phạm được gọi là những ‘con sói đơn độc’. Dù động cơ gây án hay hoàn cảnh xuất thân thế nào, chúng đều có một điểm chung là những kẻ bạo hành gia đình nghiệt ngã.

Bất chấp những nỗ lực vô vọng gán một diện mạo cho Khalid Masood để buộc tội người Hồi giáo sau vụ tấn công Westminster ngày 22/3, như lưu ý đến xuất thân của Masood ở Kent – điểm nóng của người nhập cư ở Anh - và thậm chí sự qua lại của y với những thanh thiếu niên say rượu, nhưng sợi chỉ dẫn y đến hành động khủng bố chính là thái độ thù ghét phụ nữ.

Một người bà con của Farzana Isaq, vợ cũ Masood, nói với  Daily Mirror rằng Isaq bỏ trốn khỏi chồng cũ chỉ ba tháng sau khi cưới: "Hắn rất bạo hành đối với vợ, kiểm soát cuộc đời cô từng li từng tí, như mặc đồ gì và đi đâu, tóm lại là mọi thứ".

Bao hanh gia dinh - mau so chung cua nhung ‘con soi don doc’
Những ‘con sói đơn độc’ là những kẻ bạo hành gia đình nghiệt ngã -Dylann Roof, Elliot Rodger, Robert Lewis Dear - Ảnh: Getty, AP, Getty

Mohamed Lahouaiej-Bouhlel, kẻ giết chết hơn 80 người khi lái chiếc xe tải 19 tấn lao vào đám đông kỷ niệm ngày Quốc khánh Pháp 14/7/2016 ở thành phố Nice, có một lịch sử bạo hành gia đình lâu dài.

Tương tự như vậy là Omar Mateen, một người da trắng mùa hè năm 2016 đã giết chết 49 người tại một hộp đêm ở Florida. “Mateen cứ về nhà là bắt đầu đánh tôi vì giặt quần áo chưa xong, hay vì một việc gì đó tương tự", Sitora Yusufiy, vợ cũ của Mateen, nói với tờ Washington Post.

Tamerlan Tsarnaev, một trong hai anh em đánh bom cuộc thi chạy marathon ở thành phố Boston tháng 4/2013, trước đó từng bị bắt vì bạo lực gia đình và tra tấn một phụ nữ.

Bao hanh gia dinh - mau so chung cua nhung ‘con soi don doc’
Sitora Yusufiy (phải), vợ cũ của Omar Mateen, tay súng gây nên vụ thảm sát ở một hộp đêm ở Orlando, Florida, thường xuyên bị chồng hành hạ - Ảnh: AP

Mẹ kế của Dylann Roof, kẻ theo chủ nghĩa thượng tôn đã giết chết 9 người ở Charleston năm 2014, từng buộc tội cha của y đã lạm dụng bà, điều đó cho  thấy Roof được nuôi dưỡng trong một môi trường mà quyền kiểm soát gia đình bởi giới tính được coi là bình thường.

Tín đồ cơ đốc giáo phái phúc âm Robert Lewis Dear không chỉ giết chết 3 người ở Phòng khám kế hoạch hóa Parenthood ở Colorado năm 2015, y còn có một lịch sử lâu dài bạo hành chống phụ nữ và bạo hành gia đình, bản thân y từng bị bắt vì tội hiếp dâm.

Seung-Hui Cho, một kiều dân Hàn Quốc xả súng giết chết 32 người tại Đại học Bách khoa Virginia tháng 4/2007, trước đó từng bị buộc tội rình rập và quấy rối các sinh viên nữ.

Bao hanh gia dinh - mau so chung cua nhung ‘con soi don doc’
Kẻ sát nhân Mohamed Lahouaiej Bouhlel, kẻ giết chết hơn 80 người khi lái chiếc xe tải lao vào đám đông kỷ niệm ngày Quốc khánh Pháp 14/7/2016 ở thành phố Nice, có một lịch sử bạo hành gia đình lâu dài - Ảnh: AP

Có thể giải thích một cách đơn giản là những ‘con sói đơn độc’ này hoàn toàn xấu xa, và cho dù chúng không gặp rắc rối trong việc giết chết vô số người lạ, cũng không có gì ngạc nhiên khi chúng “khủng bố” chính những phụ nữ trong cuộc đời của mình.

Bạo lực gia đình thường là cách để những gã đàn ông hung bạo áp đặt cái gọi là vai trò giới tính truyền thống đối với nữ nhân của mình – chúng đánh vợ khi chưa giặt quần áo, hay ra lệnh cho người vợ phải mặc cái gì - dùng bạo lực để che giấu cảm giác mất an toàn của bản thân.

Việt Hưng (Theo Guardian, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI