Bão Haiyan - “hồi chuông cảnh tỉnh” về biến đổi khí hậu

17/11/2013 - 16:35

PNO - PNO – Các cơ quan viện trợ quốc tế hàng đầu hôm 17/11 đưa ra lời cảnh báo rằng cơn bão Haiyan ở Philippines sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh nhân loại về tác động của biến đổi khí hậu.

Bao Haiyan - “hoi chuong canh tinh” ve bien doi khi hau

Bao Haiyan - “hoi chuong canh tinh” ve bien doi khi hau

Cộng đồng quốc tế cứu trợ người dân Tacloban - Ảnh: Courtersy Photo

Thành viên của Ủy ban đối phó thảm họa khẩn cấp (DEC) cảnh báo với các nhà lãnh đạo đang tham dự cuộc họp về khí hậu thế giới của LHQ tại Warsaw (Ba Lan), COP-19, rằng thảm họa Haiyan ở Philippines cung cấp một cái nhìn thoáng qua về tương lai nhân loại nếu không thông qua các hành động khẩn cấp.

Nhóm các cơ quan viện trợ này - bao gồm Christian Aid, CAFOD, Care International, Oxfam và Tearfund - nói rằng các vị bộ trưởng đang họp tại thủ đô Ba Lan phải hành động khẩn cấp, vì sự thay đổi khí hậu có thể làm cho các sự kiện thời tiết khắc nghiệt như vậy phổ biến hơn trong tương lai. Các mô hình khí hậu dự báo rằng các cơn bão có thể ngày càng mạnh hơn và các sự kiện liên quan đến thời tiết trên toàn thế giới sẽ cực đoan hơn và thường xuyên xuyên, các nhà viện trợ cảnh báo.

Các cơ quan viện trợ nói rằng cuộc họp của các chính phủ cần phải cung cấp nguồn tài chính lớn hơn để đối phó với biến đổi khí hậu, quyết liệt cắt giảm khí thải toàn cầu và thiết lập một cơ chế thiệt hại để ràng buộc các nước phát triển phải giúp đỡ các nước có nguy cơ bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Bao Haiyan - “hoi chuong canh tinh” ve bien doi khi hau

Bao Haiyan - “hoi chuong canh tinh” ve bien doi khi hau

Tacloban tan hoang sau bão Haiyan - Ảnh: Reuters, AFP

DEC và các cơ quan khác đang làm việc để cung cấp viện trợ cứu mạng sống cho hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi cơn bão, nói rằng Haiyan là cơn bão có sức gió mạnh nhất, đã san phẳng nhiều vùng rộng lớn ở Philippines.

Ông Max Lawson người đứng đầu bộ phận pháp chế của Oxfam nói rằng: "Đây phải là tiếng chuông thức tỉnh các nhà đàm phán “đang mộng du trong một quá trình đầy sự chậm trễ và do dự”.

VTV ghi nhận: Người dân Tacloban tháo chạy khỏi thành phố chết chóc này

Đại biểu đến từ 195 quốc gia đang tham gia các cuộc đàm phán khí hậu thường niên do LHQ chủ trì, được tiến hành cho đến ngày 22/11.

Cuộc đàm phán khí hậu diễn ra khi dòng cung cấp trợ giúp bị chậm trễ tiếp tục chảy mạnh vào khu vực miền Trung Philippines trong ngày 16/11 - hơn một tuần sau khi siêu bão Haiyan giết chết ít nhất 3.633 người, làm mất tích 1.179 người (theo số liệu của nhà nước Philippines) và khiến gần hai triệu người mất nhà cửa, theo ước tính của LHQ.

Đến nay, 43 nước và tổ chức quốc tế đã cam kết cứu trợ cho các nạn nhân bão Haiyan ở Philippines lên đến 126,8 triệu USD, trong đó nổi lên vai trò của các cường quốc Mỹ, Anh và Nhật Bản.

THANH HIỀN (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI