Báo chí Mỹ 'đại chiến' các công ty công nghệ

12/06/2019 - 19:11

PNO - Ngày 11/6, lãnh đạo các tờ báo lớn của Mỹ đã xuất hiện trước Quốc hội Mỹ để điều trần về những thiệt hại mà các tập đoàn công nghệ đã gây ra cho báo chí nước này

Đại diện giới báo chí sẽ trình bày trước Ủy ban Pháp lý của Hạ viện Mỹ về luật chống độc quyền, thương mại và hành chính, về việc các công ty công nghệ ở thung lũng Silicon đã đe dọa đến sự tồn tại của nền công nghiệp báo chí và việc cần thiết phải bổ sung luật để điều chỉnh các công ty này.

Bao chi My 'dai chien' cac cong ty cong nghe
Báo chí Mỹ tố các công ty công nghệ đã kiểm soát và ngăn chặn khả năng tiếp cận quảng cáo số kèm nội dung của mình
 

Các hãng thông tấn, báo chí Mỹ cho rằng, những nền tảng trực tuyến như Google và Facebook đã ngăn chặn khả năng tiếp cận quảng cáo số kèm theo nội dung của họ. Theo các số liệu của tổ chức Save Journalism Project (Dự án cứu nền báo chí) - một tổ chức phi lợi nhuận vì nền công nghiệp báo chí - thì 63% doanh thu quảng cáo bị Google kiểm soát. “Google, Facebook và Apple kiểm soát khả năng tiếp cận thông tin và kiểm soát nguồn thu quảng cáo, làm tê liệt ngành công nghiệp báo chí” - người đồng sáng lập Save Journalism Project - John Stanton - nhận định.

Các phiên điều trần có thể bao gồm thảo luận về một dự luật cho phép các đơn vị báo chí xuất bản được tạm thời miễn trừ đối với những quy định trong luật chống độc quyền, để họ có thể hợp tác và cùng thương thảo với các nền tảng công nghệ trực tuyến trong chuyện chia sẻ doanh thu quảng cáo. Dự luật được gọi là Đạo luật bảo tồn và cạnh tranh báo chí, hy vọng sẽ cung cấp một bến cảng an toàn cho báo chí online cùng đàm phán chia sẻ doanh thu quảng cáo trực tuyến với những người khổng lồ.

Trước khi diễn ra phiên điều trần, tổ chức News Media Alliance (Liên minh báo chí) tung ra kết quả nghiên cứu trên New York Times, ước tính trong năm 2018, Google đã kiếm được 4,7 tỷ USD tiền quảng cáo từ việc chia sẻ nội dung báo chí, trong khi cả ngành công nghiệp báo chí chỉ thu được 400 triệu USD từ quảng cáo kỹ thuật số. Nghiên cứu đã cho thấy, Google thu lợi nhuận khổng lồ nhờ ăn theo thông tin báo chí, trong khi các tờ báo chỉ được một phần rất nhỏ trong tổng doanh thu. David Chavern - Chủ tịch của Liên minh báo chí - nói với tờ New York Times, công nghiệp báo chí là nơi các nhà báo làm ra nội dung để tạo ra nguồn thu và phải được Google chia sẻ tương xứng.

Tuy nhiên, Google cho rằng, Liên minh báo chí đã nói không chính xác. Giáo sư Jeff Jarvis, cũng là một nhà báo, nói Google thực ra đã giúp các tờ báo bằng cách hướng độc giả vào trang web của báo. Vấn đề tồn tại từ lâu là các đơn vị xuất bản đã không đủ khả năng khai thác toàn bộ giá trị của những cú nhấp chuột. Jeff Jarvis viết trên Medium, vấn đề thực sự ở đây là các tờ báo không hiểu rằng, internet đã thay đổi thế giới của họ, ném mô hình truyền thống của họ vào cối xay.

Trong “cuộc chiến” với các cơ quan báo chí và các hiệp hội xuất bản, Google đã từng phải chi hàng chục triệu USD để được phép trích dẫn các báo lên hệ thống Google News của mình. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI