Báo Anh: Đà Nẵng ở tâm điểm chú ý của thế giới khi diễn ra hội nghị APEC

09/11/2017 - 08:22

PNO - Tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC 2017) ở Đà Nẵng, Việt Nam, các nhà lãnh đạo 21 quốc gia trên thế giới sẽ tham gia thảo luận các vấn đề thương mại, chính trị và an ninh khu vực.

Trong dịp này, tờ Thời báo Tài chính của Anh có bài viết nhận định về sự kiện quan trọng này, tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Bao Anh: Da Nang o tam diem chu y cua the gioi khi dien ra hoi nghi APEC
Hội nghị APEC 2017 ở Đà Nẵng tập trung vào các vấn đề thương mại, chính trị và an ninh - Ảnh: Bloomberg

Từ phía trên tòa nhà hành chính 34 tầng của Đà Nẵng, ông Nguyễn Công chỉ - một quan chức địa phương - cho các nhà báo những địa điểm người nước ngoài đổ bộ vào thành phố này: Thực dân Pháp đặt chân đầu tiên lên bờ sông Hàn vào năm 1858, sau đó 100 năm, lính thủy đánh bộ Mỹ đổ quân vào bãi biển Xuân Thuỷ (năm 1965).

Tuần này, thành phố cảng miền Trung Việt Nam đang chuẩn bị cho một “cuộc đổ bộ” khác được mong đợi – Hội nghị APEC 2917.

Trong số lãnh đạo các cường quốc thế giới đến Đà Nẵng tham dự APEC 2017 có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Đây là sự kiện ngoại giao lớn nhất của Việt Nam trong năm 2017, và là sự kiện quốc tế lớn nhất được tổ chức tại Đà Nẵng", ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết. Ông nói: "Đây là một cơ hội quý giá để nâng cao hình ảnh thành phố trẻ của chúng tôi với thế giới bên ngoài ".

Sau khi tham dự hội nghị APEC 2017, Tổng thống Mỹ Trump sẽ bay ra Hà Nội để gặp gỡ song phương với Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang và các quan chức chính phủ khác, rồi sau đó đến Philippines, chặng dừng chân cuối cùng của chuyến công du châu Á.

Bao Anh: Da Nang o tam diem chu y cua the gioi khi dien ra hoi nghi APEC
Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: Minh Nhật

APEC 2017 sẽ là cơ hội cho thế giới thấy hình ảnh Việt Nam, một quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng gần 7% trong năm nay, và Đà Nẵng, một thành phố lớn và năng động ở miền Trung Việt Nam, bên cạnh thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội nghị APEC năm nay có thể bị lu mờ bởi những lo ngại của khu vực về thương mại và sự hoài nghi đối với vai trò thay đổi của Mỹ dưới thời ông Trump, không còn là đối trọng của Trung Quốc như cách nhìn nhận  truyền thống ở Việt Nam và các quốc gia khác trong khu vực.

Tại cuộc họp APEC trước đó ở Lima (Peru) tháng 11/2016, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố Trung Quốc là một người bảo vệ tự do thương mại, trong khi đó, Tổng thống Trump đang trong quá trình rút khỏi Hiệp định Thương mại Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Bao Anh: Da Nang o tam diem chu y cua the gioi khi dien ra hoi nghi APEC
Chủ tịch nước Trần Đại Quang (phải) gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Hà Nội trước khi khai mạc hội nghị APEC 2017 - Ảnh: AFP

Mặc dù khẩn trương đối phó với bão số 12 (tên quốc tế là bão Damrey) và công tác chuẩn bị rất bề bộn, các quan chức Đà Nẵng rất hăng hái tạo ra một ấn tượng tích cực.

Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc chi nhánh Đà Nẵng của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: "Đà Nẵng không có nhiều cơ hội để đón tiếp các nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Trump và Putin, cũng như lãnh đạo các tập đoàn lớn. Đây thực sự là cơ hội vàng cho Đà Nẵng”.

Để chuẩn bị, từ tháng 5 Đà Nẵng đã khánh thành nhà ga mới của sân bay quốc tế và đầu tư hàng triệu đô la vào đường sá và đường hầm tạo điều kiện đi lại dễ dàng cho hơn 10.000 người tham dự sự kiện APEC 2017.

Khoảng 400 xe limousine màu đen và minibuses màu trắng xếp hàng ngay ngắn dọc theo đường bờ sông của thành phố để chuyên chở các đại biểu và doanh nhân của các tập đoàn lớn như Alibaba, Pfizer, Facebook và Airbnb, những người được mong đợi ở thành phố này.

Bà Bùi Thị Lan Phương, Giám đốc kinh doanh công ty cho thuê ô tô Avis nói: "Nếu sự kiện này thành công, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều sự kiện quốc tế như vậy ở Đà Nẵng".

Bà cho biết “đường sá, khách sạn, các tổ chức của chúng tôi, tất cả đều đã sẵn sàng cho các hội nghị quốc tế lớn và quan trọng như APEC 2017".

Đà Nẵng có cách thức để bắt kịp với thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trong việc thu hút kinh doanh.

Bao Anh: Da Nang o tam diem chu y cua the gioi khi dien ra hoi nghi APEC
Người dân Hội An làm sạch phố cổ đón APEC 2017 - Ảnh: AFP

Theo Chi nhánh VCCI tại Đà Nẵng, tính đến nay thành phố đã thu hút được khoảng 3 tỷ đô la Mỹ đầu tư nước ngoài vào 400 dự án. Tuy nhiên, ngoài hoạt động đóng chai Coca-Cola và một khu nghỉ mát của Hyatt, thành phố chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư hàng đầu.

Các quan chức địa phương cho biết, Đà Nẵng đón 6 triệu du khách mỗi năm, trong đó 1,5 triệu là người nước ngoài, bao gồm cả du khách “ba lô” đến cố đô Huế và phố cổ Hội An.

Ông Nguyễn Minh Tú, Tổng giám đốc của một công ty bất động sản tư nhân cho biết, nếu Thành phố Hồ Chí Minh là New York của Việt Nam, thì Đà Nẵng giống như Boston. Ông nói: "Đó là văn hoá, nơi đây có bãi biển và mang nhiều tính lịch sử, con người ở đây cũng tuyệt vời hơn”.

Việt Hưng (Theo Financial Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI