Bangladesh: Số người thiệt mạng do sập nhà lên đến 1.021 người

10/05/2013 - 15:36

PNO - PNO – Con số tử vong do sập tòa nhà xưởng may ở ngoại ô Dhaka hơn hai tuần trước đã vượt quá 1.000 người tính đến ngày 10/5, trong khi danh sách người chết từ trận hỏa vừa xảy ra tại nhà máy dệt áo len cho thấy “sự xui xẻo”...

Bangladesh: So nguoi thiet mang do sap nha len den 1.021 nguoi

Công nhân may mặc làm việc tại tòa nhà Rana Plaza bị sập đang chờ nhận tiền lương ở Savar  - Ảnh: AP

Nhà chức trách Bangladesh cho biết đến sáng 10/5 các nhân viên cứu hộ đã thu dọn được từ dưới đống bê tông gạch đá của tòa nhà sập tổng cộng 1.021 xác chết và chưa có dấu hiệu cho thấy đây là con số cuối cùng. Tuy nhiên, với con số đó ngành may mặc Bangladesh đã trở thành ngành có số người chết nhiều nhất thế giới và vụ sập nhà này trở thành một trong những tai nạn công nghiệp tồi tệ nhất.

Thảm họa đã gióng lên hồi chuông báo động về điều kiện làm việc nguy hiểm trong ngành may mặc với giá trị sản xuất đạt 20 tỉ USD, cung cấp sản phẩm cho các nhà bán lẻ lớn trên toàn cầu.

Vụ cháy nhà máy dệt áo len Tung Hai xảy ra đêm 8/5. Không giống như vụ sập tòa nhà Rana Plaza - khi người ta đổ lỗi cho xây dựng kém chất lượng và coi thường quy định an toàn trong sản xuất - vụ cháy tại nhà máy của Tung Hai ở thủ đô Dhaka dường như không phát hiện vi phạm quy chuẩn xây dựng. Một quan chức cứu hỏa cao cấp cho biết 8 cái chết trong vụ hỏa hoạn, trong đó có một sĩ quan cảnh sát cấp cao, một chính trị gia Bangladesh và một quan chức hàng đầu ngành công nghiệp may mặc, đều là do hoảng loạn và kém may mắn.

"Họ thực sự không may," Mamun Mahmud, phó giám đốc của dịch vụ cứu hỏa cho biết hôm 9/5.

Ngọn lửa nhấn chìm các tầng dưới của nhà máy 11 tầng đã đóng của sau một ngày làm việc. Các sản phẩm acrylic cháy âm ỉ sản sinh một lượng lớn khói và khí độc và các nạn nhân bị ngạt thở khi họ chạy xuống cầu thang, ông Mahmud cho biết.

Bangladesh: So nguoi thiet mang do sap nha len den 1.021 nguoi

Bangladesh: So nguoi thiet mang do sap nha len den 1.021 nguoi

Hiện trường vụ cháy nhà máy dệt áo len của Công ty Tung Hai - Ảnh: Getty Images, AP

Tòa nhà này lần đầu tiên được kiểm tra cho thấy hợp quy cách về xây dựng, mặc dù thanh tra cứu hỏa sẽ tiếp tục kiểm tra thêm, ông nói. Tòa nhà có hai cầu thang ở phía trước và một lối thoát khẩn cấp ở phía sau. Những người bên trong có thể hoảng loạn khi nhìn thấy khói và chạy vào một trong những cầu thang phía trước. Nếu sử dụng cầu thang khẩn cấp, có thể họ đã sống sót, ông nói.

Những người chết bao gồm giám đốc điều hành của nhà máy, ông Mahbubur Rahman, người có chân trong Ban giám đốc đầy quyền lực của Hiệp hội may và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh. Gặp nạn cùng ông Rahman còn có quan chức cảnh sát cấp cao Z.A. Morshed và ông Sohel Mostafa Swapan, người đứng đầu lực lượng thanh niên địa phương của đảng cầm quyền.

Kênh truyền hình địa phương Independent TV đưa tin ông Rahman có kế hoạch đua tranh vào Quốc hội năm tới như một ứng cử viên của đảng cầm quyền và đang gặp gỡ “các chiến hữu” để thảo luận về tương lai của mình thì ngọn lửa bùng phát.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ hỏa hoạn, nhưng đám cháy bắt đầu ngay sau khi các công nhân nhà máy về nhà sau ngày làm việc và phải mất đến ba giờ mới kiểm soát được ngọn lửa. Quan chức cảnh sát Mahmud suy đoán đám cháy có thể bắt nguồn từ khu vực ủi đồ của nhà máy.

Trang Facebook của Tập đoàn Tung Hai cho biết đây là một doanh nghiệp lớn có 7.000 công nhân, mỗi tháng sản xuất hơn 6 triệu áo len, áo sơ mi, quần dài và bộ đồ ngủ để tiêu thụ tại các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.

THANH HIỀN (AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI