Bangkok lại chìm trong làn sóng biểu tình

25/11/2013 - 07:04

PNO - PNO – Ngày 24/11, hàng chục ngàn người biểu tình tình ủng hộ và chống chính phủ đã xuống đường “đối đầu với nhau” tại thủ đô Bangkok, trong bối cảnh Thái Lan đang hồi sinh mạnh mẽ từ sau các cuộc biểu tình đẫm máu năm 2010.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bangkok lai chim trong lan song bieu tinh

Người biểu tình chống chính phủ đòi Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra từ chức - Ảnh: AP

Cảnh sát Bangkok ước tính có khoảng 90.000 người phản đối Thủ tướng Yingluck Shinawatra tập trung tại ba địa điểm ở trung tâm lịch sử của thành phố, đòi lật đổ chính phủ đang vất vả đương đầu với khủng hoảng do bà đứng đầu.

Khoảng 50.000 người “áo đỏ” ủng hộ chính phủ cũng tập trung tại một sân vận động ở ngoại để tiến vào Bangkok biểu tình hỗ trợ bà Yingluck.

Cả hai nhóm đều tuyên bố sẽ “đóng quân” lại thủ đô qua đêm khi căng thẳng tiếp tục tăng lên trong một thành phố từng chứng kiến nhiều cơn bất ổn kể từ khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra - anh trai của bà Yingluck - bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự cách đây bảy năm.

Cảnh quay từ trên không hôm Chủ nhật cho thấy hàng chục ngàn người chen chúc trên các đường phố dẫn đến Tượng đài Dân chủ - tâm điểm náo nhiệt, nhưng đến nay vẫn ôn hòa, của các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Phát biểu với một đám đông vào lúc nửa đêm, nguyên Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban kêu gọi những người ủng hộ tuần hành đến hơn một chục địa điểm trên khắp thành phố vào sáng thứ Hai (25/11). Đó là các cơ quan nhà nước và dân sự, như các căn cứ quân đội, hải quân và cảnh sát, cũng như các đài truyền hình, nhưng không có lời kêu gọi đến Quốc hội hoặc tòa nhà chính phủ, nơi luật an ninh đặc biệt đang có hiệu lực.

"Chúng tôi sẽ hỏi họ đứng về phía ai - ông Thaksin, hệ thống của ông ta, và bàYingluck, hay về phía nhân dân”, ông Suthep nói. "Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để loại bỏ hệ thống của ông Thaksin khỏi Thái Lan”, ông nói thêm các cuộc tuần hành sẽ bắt đầu lúc 8g30 giờ địa phương.

Trước đó, phát ngôn viên cảnh sát Piya Utayo nói với AFP rằng cảnh sát thủ đô đã sẵn sàng đối phó với các cuộc diễu hành, nhưng cam kết "không sử dụng vũ lực".

Bà Yingluck phải đối mặt với một cuộc tranh luận bất tín nhiệm trong tuần này - nhưng đảng của bà thống lĩnh Hạ viện, nên theo các nhà phân tích, bà sẽ dễ dàng đánh bại động thái chống lại mình. Ngày 24/11, Thủ tướng đã kêu gọi các cuộc biểu tình tiến hành hòa bình và đúng luật.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI