Bangalore : Triển vọng đã mất

30/04/2013 - 14:41

PNO - PNO - Hai thập kỷ trước, thành phố Bangalore (Ấn Độ) như một khuôn mẫu của vùng đất đầy tiềm năng phát triển với cư dân luôn thể hiện lòng tự tin cao độ.

Lúc đó, Bangalore được đánh giá là một thành phố trẻ, năng động, phần lớn cư dân có thể sử dụng tiếng Anh lưu loát. Với công nghiệp tin học phát triển mạnh mẽ, Bangalore được hy vọng đứng đầu cả nước Ấn Độ về tốc độ phát triển kinh tế và trở thành biểu tượng của việc phát triển đô thị.

Thế nhưng, những ngày này, danh tiếng ấy đã không còn. “Vẻ huy hoàng của Bangalore đã tắt lịm”, đó là bình luận của kênh truyền hình Headlines Today trong một phóng sự về thành phố này.

Bangalore : Trien vong da mat

Ảnh minh họa: Internet

Vấn đề của Bangalore cũng là vấn đề của nhiếu thành phố khác ở Ấn Độ hiện tại, đó là tốc độ gia tăng dân số vượt xa tốc độ xây dựng hạ tầng cơ sở và khả năng đáp ứng nhu cầu dân sinh. Điều đó không phải là xa lạ nơi các thành phố lớn, nhưng bây giờ tình hình đã trở nên quá tệ hại. Dân số của Bangalore đã tăng hơn 8 triệu người so với 5 triệu cách nay một thập kỷ, dẫn đến sự hỗn độn trong thành phố khi có khoảng 5 triệu xe các loại lưu hành trên đường.

Bangalore : Trien vong da mat

Giao thông hỗn độn tại Bangalore (ảnh: Internet)


Việc quy hoạch các khu dân cư bị thả lỏng khiến không chỉ giao thông trở thành vấn đề nan giải mà ngay cả chuyện cung ứng đủ nước sạch cho người dân cũng trở thành “nhiệm vụ không thể hoàn thành” của chính quyền.

Những tòa nhà cao tầng không chỉ được phép xây dựng gần những hồ chứa nước tự nhiên mà còn ngay trên những đường dẫn nước, trong khi hệ thống cung ứng nước sạch không đáp ứng đủ khiến nước sạch trở thành ám ảnh của người dân trong những khu đô thị mới. Một điều tra của Citizen Matters, một tạp chí chuyên về những vấn đề đô thị tại Ấn Độ, cho thấy 88% mạch nước ngầm ở thành phố Bangalore đã bị nhiễm những chất có tác hại đến sức khỏe con người. Hầu hết dân cư ở những khu đô thị mới đều sử dụng nước sinh hoạt từ những mạch nước ngầm này.

Bangalore : Trien vong da mat

Bangalore : Trien vong da mat

Thiếu nước sinh hoạt là nhu cầu cấp thiết ở Bangalore (ảnh: Internet)

Năm 2009, chính quyền thành phố Bangalore thiết lập đường dây nóng để đón nhận khiếu nại của cư dân về tình trạng xây dựng không phép. Chỉ trong 8 tháng, đường dây nóng này đã nhận được 794 khiếu nại về những công trình gây ảnh hưởng đến nhu cầu thiết yếu thường ngày của người dân như nước sạch, giao thông, môi trường, rác thải… Đường dây nóng này sau đó đột nhiên ngưng hoạt động mà không có lý do nào được đưa ra.

Công nghiệp tin học của vùng Bangalore từng đóng góp phần lớn vào tiến độ phát triển kinh tế của Ấn Độ, nhiều người từng tin rằng nguồn lợi thu được từ công nghệ thông tin sẽ nhanh chóng nâng cao mức sống của người dân thành phố này. Tuy nhiên, hy vọng mờ dần theo thời gian trong một thập kỷ qua do những bất cập trong vấn đề quản lý đô thị.

Cuộc bầu cử bang Karnataka mà thành phố Bangalore là thủ phủ sẽ diễn ra vào tháng tới. Nhiều người cho rằng đây là cơ hội để Bangalore tìm lại hy vọng đã mất nếu cử tri đặt niềm tin vào những gương mặt mới, thay vì các chính trị gia “bô lão” chỉ biết vơ vét đầy túi mà không hề nghĩ đến việc cải thiện dân sinh.

THIỆN NGA (Theo Washington Post)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI