Bang California phản ứng sắc lệnh về người nhập cư của Tổng thống Trump

01/02/2017 - 20:07

PNO - Tiểu bang có diện tích lớn nhất nước Mỹ, California có 2,3 triệu người nhập cư bất hợp pháp. Vì vậy, chính sách cứng rắn về nhập cư của ông Trump đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ.

Thượng viện cấp tiểu bang California, với đa số ghế thuộc Đảng Dân chủ, thể hiện động thái mới bằng cách đẩy mạnh dự luật giúp biến toàn tiểu bang thành “thánh địa” cho người nhập cư bất hợp pháp.  

Dự luật hạn chế sự hợp tác giữa cơ quan thực thi pháp luật địa phương với cơ quan di trú liên bang, cung cấp luật sư miên phí cho những trường hợp người nhập cư phải đối mặt với lệnh trục xuất. Ngoài ra, cảnh sát không được phép điều tra, thẩm vấn, giam giữ, hoặc bắt giữ người vì mục đích thực thi lệnh hạn chế di trú.

“Cơ quan xuất nhập cảnh liên bang có thể nhằm vào tất cả người nhập cư ở California. Vì vậy, chúng tôi muốn chắc chắn rằng mọi người tốt đều có thể ở lại đây,” Thượng Nghị sĩ tiểu bang, Hannah-Beth Jackson phát biểu.

Dự luật đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Trump ký lệnh đe dọa rút khoản trợ cấp liên bang từ các thành phố “thánh địa”, vốn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều đô thị lớn tại bang California như San Francisco, Los Angeles, Sacramento...nơi có nhiều chính sách bảo vệ người nhập cư, bao gồm cả nhóm người di cư bất hợp pháp.

Bang California phan ung sac lenh ve nguoi nhap cu cua Tong thong Trump
Người dân California biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cư trái phép của Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, dường như tiểu bang California chẳng sợ lời đe dọa “cắt viện trợ” của chính phủ vì hiện tại có rất nhiều chương trình liên bang tiếp nhận quỹ từ tiền thuế của người dân California. Nếu nguồn ngân sách rót xuống bị thu hẹp, tiểu bang sẵn sàng từ chối nộp thuế hay hỗ trợ các chương trình này.

Bên cạnh đó, theo báo cáo từ đài CBS ở San Francisco, chính phủ liên bang chỉ dành 78 cent trên mỗi đô la thuế gửi đến Washington để chăm lo cho người dân California, hay nói cách khác, chính tiền thuế từ tiểu bang này mới đang nuôi sống chính quyền liên bang.

Chính quyền thành phố San Francisco còn đệ đơn khiếu nại sắc lệnh khấu trừ tiền trợ cấp liên bang. Thượng nghị sĩ Scott Wiener, cựu giám sát viên thành phố nói: “Ông Trump không có quyền cắt giảm khoản tài trợ đối với các cộng đồng địa phương, chỉ bởi vì chúng tôi cố gắng bảo vệ cho những người hàng xóm nhập cư”.

Người đại diện thành phố San Francisco, Dennis Herrera nhận xét: “Nếu được thực hiện, sắc lệnh của Tổng thống sẽ làm cho cộng đồng của chúng tôi kém an toàn. Người dân mất đi sự thịnh vượng, và nhiều gia đình bị chia tách”.

Bang California phan ung sac lenh ve nguoi nhap cu cua Tong thong Trump
Thành phố San Francisco sẵn sàng chấp nhận mất khoản trợ cấp 500 triệu USD hằng năm từ chính phủ để bảo vệ người dân nhập cư.

Đại bộ phận người dân California từ chối bỏ phiếu cho ông Trump vào cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11/2016. 

Dự luật hiện còn đang chờ sự chấp thuận của Ủy ban Phân bổ ngân sách Thượng viện Mỹ.

Tấn Vĩ (Theo CBS, LA Times, Occupy Democrats, NBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI