Ban Thư ký ASEAN sẽ không 'theo chân' Indonesia đến thủ đô mới

15/10/2019 - 17:25

PNO - Ban thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tiếp tục được đặt tại thành phố Jakarta của Indonesia bất chấp quyết định của chính phủ Indonesia về việc dời đô.

Ban thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tiếp tục được đặt tại thành phố Jakarta của Indonesia.

Điều này bất chấp quyết định của chính phủ Indonesia về việc dời thủ đô của đất nước vạn đảo đến Kalimantan vào năm 2024.

Theo cổng thông tin The Scoop (Brunei), Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi cho biết Ban Thư ký ASEAN “sẽ tiếp tục làm chỗ dựa cho khối” với trụ sở mới được ra mắt vào ngày 8-8 vừa qua.

Ban Thu ky ASEAN se khong 'theo chan' Indonesia den thu do moi
Trụ sở ASEAN sẽ vẫn ở Jakarta. Ảnh: New straits times

Được chính phủ Indonesia xây dựng với chi phí 37 triệu USD, tòa nhà nói trên được Tổng thống Indonesia Joko Widodo khánh thành nhân kỷ niệm 52 năm thành lập khối ASEAN.

“Ban thư ký ASEAN sẽ không chuyển đến Kalimantan vì chúng tôi vừa có một tòa nhà mới”, ông Lim phát biểu tại một hội nghị của Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) tại Bangkok (Thái Lan) mới đây.

“Chúng tôi muốn thấy những gì chúng ta có ở New York với Liên Hiệp Quốc, rằng Ban thư ký ASEAN sẽ là chỗ dựa tin cậy cho ‘thủ đô ASEAN’ ở Jakarta”, ông nói thêm.

Với 93 đại sứ được ủy nhiệm cho ASEAN, 74 người trong số họ làm việc tại Jakarta, ông Lim cho biết Jakarta sẽ vẫn là thủ đô ngoại giao của khối quốc gia gồm 10 thành viên này.

“Chúng tôi tin Jakarta sẽ là thủ đô của ASEAN”, nhà ngoại giao Brunei vừa nhậm chức hồi năm ngoái nói.

Cuối tháng 8 vừa qua, Tổng thống Widodo tuyên bố Indonesia sẽ dời thủ đô từ Jakarta - thành phố 10 triệu dân đang phải đối mặt với vấn đề như quá tải, ô nhiễm và sụt lún - đến tỉnh Đông Kalimantan ít dân cư hơn.

Theo ông Widodo, thủ đô mới sẽ đóng vai trò là “trung tâm của chính phủ”, trong khi Jakarta sẽ tiếp tục là trung tâm kinh doanh và kinh tế của Indonesia.

Ông Widodo cho biết việc dời thủ đô sẽ tiêu tốn 32 tỉ USD, nhưng đó là điều cần phải làm nhằm giảm mật độ dân số và chênh lệch kinh tế giữa Java và phần còn lại của quốc gia đông dân nhất ASEAN.

Quang Nguyễn
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI