Bắn Su-24 của Nga: Mỹ bác bỏ cáo buộc; Thổ nói hai lời...

29/11/2015 - 07:55

PNO - Trước sự nổi giận và cáo buộc của Nga, quan chức Mỹ chối bỏ việc làm lộ hoạt động Su-24, Thổ cũng bày tỏ hối tiếc về hành động của mình.

Quan chức Mỹ chối việc làm lộ thông tin

Sau vụ việc chiến đấu cơ của Nga bị bắn rơi, Tổng thống Putin cho rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm một phần về hậu quả của vụ việc này. Thậm chí, Nga còn bóng gió rằng, Mỹ có thể đã cung cấp các kế hoạch hành động chi tiết của Nga cho phía Thổ Nhĩ Kỳ từ trước.

Phản ứng lại cáo buộc trên, ngày 27/11, hai quan chức giấu tên của Mỹ cho biết Nga đã không thông báo với quân đội Mỹ về kế hoạch bay của chiếc phi cơ chiến đấu Su-24 trước khi máy bay này bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 23/11. Tuyên bố này trái ngược với khẳng định trước đó của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ban Su-24 cua Nga: My bac bo cao buoc; Tho noi hai loi...
Người Nga đặt hoa vĩnh biệt hai quân nhân tử nạn trong vụ Su-24 bị bắn (Nguồn: AFP)

Lầu Năm Góc chưa bình luận gì về phát biểu của Tổng thống Nga Putin, song trước đây từng thừa nhận rằng, Nga có cung cấp cho liên quân do Mỹ đứng đầu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thông tin cơ bản về một số hoạt động, như các vụ tấn công bằng tên lửa hành trình ngày 17/11 vừa qua.

Tuy nhiên, hai quan chức Mỹ nêu trên nói rằng, Moskva lần này đã không chuyển cho Mỹ các thông tin chi tiết về hoạt động của chiếc Su-24 như Tổng thống Putin đề cập với báo chí.

Thổ Nhĩ Kỳ ước vụ việc chưa xảy ra

Vụ việc chiến đấu cơ Su-24 bị bắn hạ thực sự đã khiến Nga nổi cơn thịnh lộ. Nga thề sẽ trả đũa Thổ không chỉ về quân sự mà còn trên cả kinh tế.

Trước thái độ lạnh băng của Nga, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 28/11 đã bày tỏ "nỗi buồn" với vụ việc nước này đã bắn hạ máy bay Su-24, khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng, đồng thời ước muốn điều này chưa bao giờ xảy ra.

Ban Su-24 cua Nga: My bac bo cao buoc; Tho noi hai loi...
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (Nguồn: AFP)

"Tôi thật sự lấy làm buồn về sự cố trên. Tôi ước nó chưa bao giờ xảy ra. Tôi hy vọng mọi thứ tương tự sẽ không lặp lại," ông Erdogan nói.

"Chúng tôi hy vọng rằng tình thế giữa chúng tôi và Nga sẽ không tiếp tục leo thang căng thẳng, làm xói mòn và gây ra những hậu quả thảm khốc trong tương lai", ông Erdogan nói với những người ủng hộ mình tại tỉnh miền tây Balikesir.

Ông Erdogan cũng cho biết, sẽ tiếp tục nối lại tiếp xúc với Tổng thống Nga Vladimir Putin để thu xếp một cuộc gặp mặt tay đôi tại Paris bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Chống biến đổi khí hậu COP 21 vào thứ Hai tới. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói đó sẽ là cơ hội để khôi phục lại quan hệ giữa hai nước.

Trước đó, Thổ cũng đã từng đề nghị một cuộc đàm phán tại Paris vào tuần tới trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp quốc, tuy nhiên Nga thẳng thừng từ chối.

Ông Erdogan cũng cho biết, ông đã gọi điện cho Tổng thống Nga song ông Putin không trả lời điện thoại.

Cùng với việc lạnh mặt với Thổ, Tổng thống Nga cũng tuyên bố các đường dây buôn lậu dầu lửa của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là mục tiêu ưu tiên bị Nga không kích.

Ban Su-24 cua Nga: My bac bo cao buoc; Tho noi hai loi...
Nga cung cấp bằng chứng việc IS cung cấp đường dầu lậu cho Thổ.

Ông Putin đưa ra tuyên bố sau cuộc gặp với Tổng thống Pháp Francoise Hollande ở Moskva. Ông đã công bố các đoạn video giám sát do phi công gia thu được.

"Chúng tôi giả định rằng giới lãnh đạo chính trị cấp cao nhất của Thổ Nhĩ Kỳ có thể không biết gì về chuyện này (hoạt động buôn lậu dầu). Rất khó tin, nhưng về lý thuyết là có thể", ông Putin nói. Cũng theo ông, điều này không có nghĩa Ankara sẽ thoát trách nhiệm khi không ngăn chặn nạn buôn lậu dầu. Thổ Nhĩ Kỳ cần phải lần ra và ngăn chặn vấn đề buôn lậu dầu.

Ông Putin cũng khẳng định rằng, việc buôn bán dầu với IS đã vi phạm trực tiếp luật pháp quốc tế và tiền thu được từ "vàng đen" đang khiến người vô tội phải trả giá bằng mạng sống.

Trần Thùy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI