Bán đảo Triều Tiên nóng lên từng giờ

11/04/2017 - 11:53

PNO - Bình Nhưỡng hôm 11/4 lên án Mỹ triển khai tàu sân bay USS Carl Vinson cùng nhóm tác chiến hải quân áp sát bán đảo Triều Tiên, đồng thời tuyên bố nước này sẵn sàng "chiến tranh” khi căng thẳng tiếp tục leo thang.

Tình hình bán đảo Triều Tiên trở nên rõ nét trong chính sách của Mỹ sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần đầu tháng 4/2017 tại tiểu bang Florida (Mỹ).

Trước cuộc gặp lịch sử này, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã trình Tổng thống Donald Trump những lựa chọn để đáp lại chương trình hạt nhân của Triều Tiên, trong đó, ngoài giải pháp ngoại giao thông qua việc Bắc Kinh gây áp lực với Bình Nhưỡng, đáng chú ý có 3 giải pháp mạnh.

Cạc kịch bản “sức mạnh” bao gồm Mỹ đưa vũ khí hạt nhân đến Hàn Quốc, ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay tiến hành chiến tranh phá hoại trong lãnh thổ Triều Tiên.

Ban dao Trieu Tien nong len tung gio
Nhóm tác chiến Carl Vinson của hải quân Hoa Kỳ được triển khai áp sát bán đảo Triều Tiên nhằm răn đe chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Tiếp theo, Mỹ đã lập tức điều nhóm tác chiến Carl Vinson bao gồm một tàu sân bay, một tàu tuần dương tên lửa dẫn đường và hai tàu khu trục, tiến về phía bán đảo Triều Tiên.

Theo các nhà phân tích, Bình Nhưỡng lần này không thể xem thường các tuyên bố của Washington, nhất là họ đã nhận được thông điệp từ vụ tấn công tên lửa Syria mấy ngày trước đó.

Chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi lên án chính quyền Syria tấn công vũ khí hóa học người dân nước này, và mặc dù đang trong thời gian tiếp đãi vị khách quý từ Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump đã bất ngờ ra lệnh hải quân Mỹ bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria như một hành động trả đũa.

Ban dao Trieu Tien nong len tung gio
Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đang tiến đến vùng biển Triều Tiên - Ảnh: Reuters/Getty Images

Những cơn mưa tên lửa có sức công phá kinh hoàng, và theo một nguồn tin phương Tây, đã phá hủy 1/5 số máy bay của Syria.

Hãng tin KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Triều Tiên nói rằng động thái mới của Washington cho thấy những bước đi thiếu thận trọng và âm mưu xâm lược CHDCND Triều Tiên của Mỹ đã đạt đến “một giai đoạn nghiêm trọng”.

Ông nói: "CHDCND Triều Tiên đã sẵn sàng đáp trả bất kỳ hình thức chiến tranh nào phía Mỹ gây ra”.

Phản ứng của Triều Tiên cho thấy nước này kiên định con đường họ đã chọn, mặc dù việc Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân gây tranh cãi đã trở thành nguyên nhân chính gây căng thẳng ở khu vực Đông Á.

Ban dao Trieu Tien nong len tung gio
Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đang tiến đến vùng biển Triều Tiên - Ảnh: Reuters/Getty Images

Từ đầu năm 2017 đến nay, các quan chức Triều Tiên, bao gồm cả nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nhiều lần nhắc đến việc bắn thử tên lửa đạn đạo liên hành tinh có tầm bắn đến Mỹ.

Vụ bắn tên lửa được dự kiến sớm nhất là ngày 15/4 – sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, người khai sinh ra nước CHDCND Triều Tiên, hàng năm được kỷ niệm là “Ngày Mặt trời”.

Một động thái khác trong khu vực góp phần làm nóng bán đảo Triều Tiên là Trung Quốc điều động 150.000 quân nhân tới sát biên giới với Triều Tiên để phòng ngừa tình huống Mỹ triển khai đợt tấn công phủ đầu với Bình Nhưỡng.

Ban dao Trieu Tien nong len tung gio
Triều Tiên kiên trì con đường đã chọn, bất chấp sự đe dọa của Mỹ - Ảnh: Kyodo News

Báo chí phương Tây dẫn nguồn tin báo Chosun của Hàn Quốc ngày 10/4 cho biết cuộc điều binh lớn của Bắc Kinh được xem như động thái chuẩn bị ứng phó với những diễn biến có thể xảy ra sau khi Mỹ triển khai loạt tấn công tên lửa vào một căn cứ không quân của Syria.

Thiện Đạo (theo AFP, CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI