Bài toán nhập cư ở Australia, Mỹ

06/12/2014 - 14:10

PNO - PNO - Tuần này, Mỹ và Úc đều có thay đổi về luật nhập cư, một mặt được xem là dễ chịu với những người tị nạn hay nhập cư không giấy tờ tùy thân hợp lệ, mặt khác lại làm "phiền lòng" trong nội bộ

edf40wrjww2tblPage:Content

Bai toan nhap cu o Australia, My
Người tị nạn đến Australia bằng đường biển - Ảnh: Gettty Images

Với 34 phiếu thuận, 32 phiếu chống cùng những cuộc tranh luận căng thẳng, Quốc hội Australia ngày 5/12 đã thông qua những thay đổi trong các quy phạm pháp luật về nhập cư của nước này.]

Trong đó bao gồm cả việc đưa vào áp dụng lại chế độ thị thực tạm thời gây tranh cãi cho người tị nạn. Dự luật mới cho phép người tị nạn được quyền sống và làm việc tại Australia từ 3-5 năm nhưng sẽ không cho phép họ định cư. Sau thời hạn này, thì tình hình nước mà người tị nạn rời đi từ ban đầu để đến Australia sẽ được nghiên cứu lại và những người này có thể bị trả về nước.

Đây là cơ sở pháp lý để giải quyết khoảng 30.000 người tị nạn bất hợp pháp, đến Australia bằng đường biển. Những người này sẽ được nhận thị thực tam thời để được giám sát, quản lý để ngăn việc họ tiến đến tìm cách thường trú ở Australia.

Theo thoả thuận thì số người tị nạn tối đa được cho phép ở Australia đến năm 2018 là sẽ được nâng lên thêm 7.500 người. Mức hiện tại là 13.750 người.

Phần lớn người tị nạn ở Australia đến từ Afghanistan, Sri Lanka, Iraq và Iran thông qua đường biển từ Indonesia Thủ tướng Australia Tony Abbott cho rằng thoả thuận về dự luật là thành công của Australia. Chính phủ của ông Tony Abbott đã cho thấy thái độ cứng rắn trong chính sách ngăn những con thuyền chở người tị nạn cập bến Australia.

Trong một diễn biến khác, cũng về vấn đề nhập cư, tình hình ở Mỹ lại có những diễn biến phức tạp hơn. Ngày 4/12, một liên minh gồm 17 bang đã cùng đâm đơn kiện chính quyền Tổng thống Obama. Họ chỉ trích ông Obama đã vi phạm pháp luật khi ban sắc lệnh nới lỏng khả năng không bị trục xuất của hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp.

Theo sắc lệnh được ký thì ông Obama cho phép 4,7 triệu người trong số khoảng 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ tùy thân hợp lệ ở Mỹ được ở lại. Họ không phải đối mặt với nguy cơ bị trục xuất. Trong số này có khoảng 4,4 triệu người là cha mẹ của công dân Mỹ hoặc thường trú nhân đã có thẻ xanh.

Bang đi đầu trong chiến dịch chống đối Tổng thống Obama la bang Texas vứi lập luận rằng Tổng thống Obama đã có hành vi vượt ra ngoài quy định của Hiến pháp Mỹ. 17 bang trên đều cho rằng họ không muốn phung phí tiền ngân quỹ của bang vì những hệ quả do người nhập cư gây nên.
Trong khi đó, Nhà trắng nhắc lại, Tòa án Tối cao và Quốc hội đã nói rõ rằng, các bang có thể đặt ra ưu tiên trong việc thực thi luật nhập cư và hai cơ quan này tin tưởng sắc lệnh của Tổng thống nằm trong thẩm quyền của ông.

Vấn đề người nhập cư là vô cùng nhạy cảm và thường được nhiều nhà phân tích cho rằng là chiến lược mà các chính trị gia tận dụng vì mục đích chính trị của mình.

THIÊN ANH
(Theo USA Today, AP) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI