Bài thuyết trình tại HSBC làm 'lộ tẩy' của Phó Chủ tịch Huawei?

17/12/2018 - 07:22

PNO - Năm 2013, bà Sabrina Mạnh Vãn Chu có bài thuyết trình với lãnh đạo ngân hàng HSBC, trình bày quan hệ giữa Huawei và Skycom - đối tác kinh doanh ở Iran. Nay, bản trình chiếu này được dùng để chống lại bà.

Bai thuyet trinh tai HSBC lam 'lo tay' cua Pho Chu tich Huawei?
Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đến văn phòng tại ngoại ở Vancouver hôm 12/12/2018 cùng với một nhân viên an ninh - Ảnh: AP

Tháng 8/2013, Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu có cuộc gặp với một lãnh đạo ngân hàng HSBC để thuyết trình về sơ đồ giới thiệu tập đoàn cùng với phương án kinh doanh, đặc biệt là mối quan hệ giữa tập đoàn Huawei và công ty Skycom.

Nội dung của bài thuyết trình bao gồm 17 trang trình chiếu, tập trung vào mối quan hệ giữa bà Mạnh và Huawei với Skycom Tech Co, một công ty Hong Kong có quan hệ với Huawei, hiện hoạt động ở Iran. Cũng trong bài thuyết trình này, bà Mạnh thuyết phục lãnh đạo HSBC rằng Skycom là một công ty độc lập với Huawei.

Bản trình chiếu này cùng với các tài liệu do phía Mỹ tập hợp về các sự kiện liên quan mới đây được đưa ra trước Tòa án Tối cao British Columbia, Canada.

Sau khi Reuters đăng tải một bài báo chỉ ra mối quan hệ giữa Huawei và Skycom, các ngân hàng tỏ ra lo ngại về mối quan hệ này. Bà Mạnh đã cố gắng “kiểm soát thiệt hại” bằng việc đích thân trình bày với ngân hàng HSBC rằng Huawei không phải công ty mẹ của Skycom.

Nội dung phần thuyết trình nhằm giảm bớt lo ngại của HSBC rằng Huawei có thể đã vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ khi kinh doanh tại Iran, dẫn đến việc HSBC gián tiếp vi phạm các lệnh trừng phạt này.

Ngân hàng HSBC lo lắng một cách có cơ sở về những động thái của công tố viên Mỹ, nên đồng ý trả khoản tiền phạt 1,9 tỷ USD để tránh phải nhận cáo trạng về tội rửa tiền.

Tài liệu thuyết trình này do Phòng Pháp chế của tập đoàn Huawei cung cấp, trong đó khẳng định: “Huawei hoạt động ở Iran tuân thủ chặt chẽ luật pháp hiện hành cũng như những quy định và lệnh trừng phạt của LHQ, Mỹ và châu Âu. Quan hệ của Huawei với Skycom là một quan hệ hợp tác kinh doanh thông thường”. 

Bai thuyet trinh tai HSBC lam 'lo tay' cua Pho Chu tich Huawei?
Nội dung bài thuyết trình của Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu trước lãnh đạo ngân hàng HSBC năm 2013. Nguồn ảnh: Tòa án Tối cao British Columbia

Huawei coi Skycom là một “đối tác kinh doanh” và làm việc với Huawei trong lĩnh vực bán hàng và dịch vụ ở Iran. Trong khi đó, ông Gibb-Carsley - luật sư của chính phủ Canada và đại diện cho Mỹ trong phiên tòa xét tại ngoại của bà Mạnh, khẳng định trên thực tế, hai doanh nghiệp này không tách rời: “Skycom là của Huawei, và đây là mấu chốt của việc trình bày thông tin sai lệch”.

Đáng chú ý, tài liệu này nói rõ: “Huawei từng là một cổ đông của Skycom”, và bản thân bà Mạnh Vãn Chu từng là thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) của Skycom. Nhưng sau đó Huawei đã bán hết cổ phần ở Skycom, và bà Mạnh rút khỏi HĐQT Skycom.

Ngày 16/12/2018, phía Mỹ xác nhận, bài thuyết trình đó khác xa với phương cách thông thường. Nhà chức trách Mỹ khẳng định Skycom thực ra là một công ty con không chính thức của Huawei.

Theo đó, Mỹ coi đây là một hành động gian lận, nhằm giúp Huawei né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU đối với Iran trong một vụ lừa đảo liên quan đến hàng trăm triệu USD. Đây cũng là tâm điểm trong vụ Mỹ yêu cầu Canada bắt giữ bà Mạnh vào ngày 1/12 vừa qua.

Theo ông John Gibb-Carsley, các ngân hàng “vì thiếu thông tin” nên đã vô tình tiến hành các hoạt động kinh doanh với Skycom.

Việc Canada bắt giữ bà Mạnh gây nên phản ứng giận dữ ở Bắc Kinh. Trung Quốc đã triệu các đại sứ Mỹ và Canada và cảnh báo về “hậu quả nghiêm trọng” nếu bà Mạnh không được trả tự do.

Hôm 12/12, Tòa án Tối cao British Columbia quyết định cho phép bà Mạnh tại ngoại với khoản tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD trong thời gian chờ một phiên điều trần về việc dẫn độ sang Mỹ.

Việt Hưng (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI